Chapter Nine

16 0 0
                                    

Chapter 9: ∆Date With Krypton∆

*Iyah

Kumakain kami ngayon ni Kryp sa isang restaurant. Di kami nag-uusap. Kumakain lang.

At nakakaramdam nadin ako ng konting pagka-bored at pagkailang.


"Ayos lang ba sayo na ako ang ipapakasal sayo?", basag ko sa katahimikan namin.

Ayokong mapanisan ng laway no.

" I'm ready for this kind of situation. But marrying you is really unexpected ", saad nya.

At natahimik ako ulit.

Ang hirap nya kausap ah. Tsk.

" Ikaw ba? I know you are not a type of girl who allow someone to leash you", saad nya. "Well you're right. But except Lolo. He didn't want to disobey him. If you did, ready for the consequence", saad ko at uminom ng wine.

"You disobeyed him", he said.

It wasn't a question but a statement.

" Being this. Trouble-maker? That's obvious ", saad ko at tumango sya.

" We both can't do anything with this. But, we can make things good between us. Not a lover but a friend", he said.

Napangiti naman ako. Hmm... Binabawi ko na ang sinabi ko kanina. Madali syang kausap.

"I think about it, I never want anyone stands on my way", sagot ko. "I know. And I won't stands on your way", sagot nya. "Me as well", at nagkamayan kami.

This isn't bad after all, I guess. Buti nalang at sya ang tipo ng taong pinili ni Lolo. May utak din.

" By the way, I had a great game last night. You really knock all my senses. That's risky but amazing", he said and smiles. "Just a luck. I don't expect that too, that I gonna won", saad ko.

Totoo naman kasi. Pang final destination ang trip ko eh. Haha.



" May gagawin kaba mamaya? You can join me to watch a race. A legal race", saad nya. "Yeah sure", sagot ko.

" Mukhang mahilig ka sa racing ag?", saad ko. "Yeah. I'm just 14 when I get my first race. And I got my racing license when I'm 16", saad nya.

"Cool. Sino nag-influenced sayo ng racing?", tanong ko." My Mom, she was a racer before she marry my Dad", saad nya.

"Cool mother. Where she is", I asked. " She died 3 years ago", saad nya.

Naalala ko bigla si Mama. Siguro kung kasama ko sya, ni pagdadrive ng kotse papunta sa school bawal. Masyado kasi syang conservative, pero mabait.

At parehas kaming iniwan ng maaga. Haist.

"Ow, I'm sorry", saad ko. " No it's fine", saad nya.

At natahimik nanaman ako.

Nakakaubos ng idea, kausap ang Krypton na to.

"How about you? Kailan ka nahilig sa racing?", tanong nya.

Napatingin ako sa kanya at nakatingin din sya sakin.

" 4 years ago. Sinama ako ng cousin ko sa isang racing event. And I find it cool. Kaya nag-aaral ako mangarera, and I enjoy it", saad ko.

"Jerome is your cousin right?", tanong nya. "Yeah, bet you know him?", saad ko. " I do. Tough rival. Good guy", saad nya.

"But you are better than him", saad nya pa. " Thanks", saad ko.

Lakas mambola. Haha.





"Where do you want to go, Miss Augustine", saad nya, magalang nyang saad.

" Call me, Iyah. I don't know, where do you think we can go?", tanong ko. "We can go department store, I know you're not comfortable on your clothes", saad nya. " Good guess", natatawang saad ko. And he smiles.

Na-feel nya pala yun. Haha.





Pagkatapos namin kumain, dumiretso kami sa department store.

Nauna kaming pumunta sa women's section. Jeans at simpleng black T-shirt at sneekers lang ang kinuha ko. Bumili din sya ng tshirt, pants, at rubber shoes.

Agad kaming pumunta sa counter. Kahit ayoko sya na ang nagbayad ng binili ko, he insisted, kaya wala na akong nagawa.




Pumunta kami sa comfort room para magbihis. At agad kaming sumakay ng kotse nya papunta sa race track.






Pagdating namin, maraming bumabati sa kanya. Kilalang-kilala nga sya dito.

"Halika doon tayo, may reserved sit na para satin", saad nya at sinundan ko sya.


"Kryp, sana sa school walang makaalam nito", saad ko. "No problem", sagot nya at nagfocus na sya.







*Cloud

Nasa condo lang ako. Tinamad akong pumasok. Well, di naman talaga ako pumapasok sa klase ko, sa private room lang naman ako lage.

Napalingon ako sa pinto ng may marinig akong nag-doorbell.

Pag bukas ko ng pinto sumalubong sakin si Janus at Svin.

" What are you doing here?", tanong ko. "Boring sa school, di naman kayo pumasok ni Kryp kaya naisip naming pumunta dito sa bago mong pad", sabi ni Janus at dere-deretsong pumasok. " Sya lang nakaisip", bulong ni Svin.

Napailing nalang ako.

"Bakit ka nga pala lumipat dito? Eh mas maganda naman yung dati?", saad ni Svin.

" Is it about Iyah Augustine?", saad ni Svin. At natigilan ako sa narinig ko.

✴✴✴✳✴✴✴✴

Bad ChicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon