Chapter Eleven

16 0 0
                                    


Chapter 11: ∆Smoke or Kiss∆

*Iyah

Tahimik kaming kumakaing apat. Ako, si Kuya, si Papa at Lolo.

Nakakaasiwa pag ganito ang atmosphere.

"Hija, tumawag sakin ang Lolo ni Kryp and he told me that you two did a great time both", si Lolo. " Ah yes po, Lolo", saad ko.

"That's great. On the company's party, I want to see you both there okay? And I announced there formally about your engagement", saad ni Lolo.

Ang bilis naman ata?

" Lo, di ho ba masyado pang maaga for that? Mas magandang magkakilalahan muna sila", si Kuya.

Lakas ng loob nyan sumagot kay Lolo palibhasa panganay at lalaki pa.

"Look, Allen. Pwede naman nilang gawin yun, pag magkasama na sila sa isang bahay", saad pa ni Lolo.

" Allen is right, Pa. Masyado pa silang bata para madaliin. At isa pa, iba na ang mundo ngayon. Maraming pwedeng mangyari. Kaya mas okay nang hayaan nalang muna natin sila na kakilala na nila ang isa't isa. They need to know each other well ", saad pa ni Papa.

" Okay, okay. Sa birthday ko nalang. But still, I want to see you with Kryp on the party, hija", saad ni Lolo at tumango ako.

Haist buti naman at nspakiusapan nila Papa.



Pagkatapos namin kumain ay pumunta ako sa pool. Nagdala nadin ako ng wine.

"Malamig na nandito ka pa?", at napalingon ako.

Si Kuya.

" Di ako makatulog, ikaw bakit pumunta ka dito?", tanong ko.

"Uminom ako ng tubig, then I saw you here. Anong iniisip mo ha?", tanong ni Kuya.

" Nothing, important ", saad ko. " Like what", at umupo sya sa tabi ko at nakiinom.ng wine sa baso ko.

"Nothing Kuya, wag kang Ewan!", natatawang saad ko. " Haha, I saw you smile!", he said childishly.

"Huh? You're weird", nawiwirduhang  saad ko. "I'm not. I just want my little princess smiles again. I miss it you know. Especially now, I barely see you", saad nya.

" I'm sorry Kuya", saad ko. Alam ko na kung saan pupunta ang usapang to. At ayoko namakipagtalo tungkol dun.

"Ally, why do you have to do this?", saad nya. " You know the reason why Kuya ", saad ko. " But you don't have to", saad ko.

"No you are wrong, I have to, I need to. So I can fulfil my promised. Just let me Kuya. I can do it", saad ko.

" You really pain in the ass you know?", he said. "Yeah, and you loved me anyway", saad ko and he smiles. " Yeah", saad nya and he pinched my nose. "Masakit yun!", angal ko and he laughed.


" Sana ganito nalang lagi. We are happy", saad nya. Yeah, I wish it too.





Maaga akong pumasok sa school. Wala pang masyadong estudyante, good. Wala naman sigurong magpapaulan sakin ng dart o haharang na mga baliw?

Dumiretso nalang ako sa garden. And I saw, Flint their. Reading his books, as always.

"Morning", bati ko nalang at tumango lang sya. Suplado si Mr. Nerd ah.

Kumuha nalang ako ng yosi at sinindihan.

" Don't smoke here", saad nya. "Why would I do that?", maangas kong tanong sa kanya.

"I hate the smell of cigarettes", saad nya. " Not my problem", saad ko at pinagpatuloy ang ginagawa ko.

Nagulat nalang ako ng may kumuha ng yosi sa kamay ko at itinapon sa kung saan.

"Hey! Ano ba problema mo?!", tumayo ako at hinarap si Flint na masamang naka tingin sakin. " I already told you, stop smoking right?", saad nya. "Still, you have no right-", natigilan ako sa pagsasalita nang bigla nya akong hinalikan.

Bigla akong naestatwa ng ilang segundo. Di ko din naipikit ang mata ko sa gulat.

Nang maghiwalay ang mga labi namin, nakatulala lang ako sa kanya.

I can't say anything. Parang umurong ang dila ko. At sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko.

" The next thing you smoke, I'll kissed you again Iyah. Wherever we are", saad nya at iniwan nya akong tulala.

I'll kissed you again Iyah.
I'll kissed you again Iyah.
I'll kissed you again Iyah.

What the hell?! Ninakawan nya ako ng halik, at tinalikuran ako na parang walang nangyari?! Manyak na nerd yun ah!!!

✴✴✴✴✴✴✴✴✴

Bad ChicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon