Chapter Five

19 0 0
                                    

Chapter 5: ∆Trouble is a Friend of Mine∆

*Iyah

Papasok na ako ng campus ng biglang may humarang sa dinadaanan kong dalawang babae.

"Move", saad ko. " How rude, Ms. Augustine ", saad nung isa . " Move ", bored kong saad. " We need to talk", saad nung isa. Tinignan ko sila.

"I don't talk to strangers", at binangga ko sila para makadaan ako.

Di pa man ako nakakalagpas , bigla nilang hinawakan ang braso ko kaya agad akong humarap at sipain sila. Pero nakaiwas sila.

Sumugod naman silang dalawa. Wala akong nagawa kundi ihagis yung gamit ko kung saan.

Hinawakan ko yung braso nung isa nang muntik nya akong sapakin.

Sinikmuraan ko sya at sinapak at tinulak sa gilid. Matatamaan na sana ako ng sipa nung isa nyang kasama buti nalang nakaikot agad ako papunta sa likod nito at siniko ko sya sa likod kaya napaluhod sya.

Sisipain ko na sana sya pero may pumigil sa sipa ko. Hinawakan nung isa yung paa ko. Mabilis tumayo yung isa para suntukin ako. Agad kong inikot ang katawan ko sa ere at binigyan sila ng tadyak.

Napalayo kami sa isa't isa. Magaling din ang dalawang to. Tss.

Susungod na sana ulit kami ng may narinig kaming nag-whistle. Kaya natigilan kami.

" Kay aga-aga may shooting na dito agad", yung principal.

"Tss", at kinuha ko na yung gamit kong binato ko kanina.

Papasok na sana ako nang tawagin ako nung principal.

" Bakit? Detention ba? Excuse me lang ho, wala po sa school premises yung gulo namin. Wala pa kami sa loob. House rules", saad ko at umalis na ako.

Marami  narin palang tao sa may gate. Hmm. Good work out tho.









Tapos na ang first period namin kaya dumiretso na ako sa canteen. Nagugutom na ako eh.

Papasok palang ako ng canteen ng biglang may dart na papalapit sakin. Buti nalang nakaiwas ako at sa puno tumama.

Napalingon ako sa kung saan nang galing yung dart.

"Round two huh", saad ko. At sunod-sunod akong pinaulanan ng dart. And I dodge them all.

Kinuha ko naman yung knife na nakatago sakin at sinugod sila.

Malapit na sana ako ng biglang may babaeng humarang at nasipa yung kamay ko kaya nabitawan ko yung knife ko. Aatakihin nya sana ulit ako buti nalang mabilis akong yumuko at mula sa baba ay sinipa ko sya na tumama sa panga nya kaya natumba sya.

Nag-back flip naman ako palayo.


" Stop it, Mana, Kali, Yanna", saad ng babaeng nasa gilid namin kaya napalingon ako.

"Boss", saad nung tatlo. Tukoy nila sa babaeng naka-pamewang na nasa gilid ko. Kaya napatingin ako.

" So, ikaw ang nag-utos sa mga to para atakihin ako?", medyo inis kong saad.



Gutom na ako eh! Kaya nababadtrip ako.



"Ako nga!", at walang anu-ano ay sinugod ko sya.

Suntok ako ng suntok at sipa ng sipa ng sunud-sunod.

I'm really losing my control pag ganitong gutom ako. Mabilis uminit ang ulo ko.





Bigla nya akong sinipa sa sikmura kaya napaluhod ako. Tinalisod ko naman sya kaya natumba sya. Agad akong pumatong sa kanya at kinuha yung isa kong dagger at tinutok sa leeg nya.

" Boss!!!", sigaw ng tatlo. "Leave me alone!!!?", sigaw ko sa babae. She just smirked. Kaya sinapak ko sya.

Tumayo ako at iniwan nalang sila. Another scene. Marami nanaman kaming audience.

Mga bwisit!!!!









Agad akong pumasok sa canteen at bumili ng burger at soda. Tsaka umalis papunta sa garden.

Siguro naman makakapag-isa ako.


" Nice moves ", at napalingon ako sa nagsalita.

I want to be alone goddamit!

" Did I disturb you?", tanong ni Flint. "Prankly, yes", inis kong saad. " Sorry. Don't mind me. Magbabasa lang ako dito", saad nya. Kaya hindi ko na sya pinansin at kumain nalang.

"Ano bang problema-", natigilan ako ng makita kong ang lapit ng kamay ni Flint sa mukha ko kaya hinawakan ko ang kamay nya na may panyo.

" May dugo ", saad nya kaya napahawak ako sa pisgi ko. May nakapa akong basa at medyo kumirot. Pag tingin ko dugo nga.

" Kaya ko na to", at pununas ko sa jacket ko. "Eto oh", abot nya sa panyo at tinignan ko. " Malinis yan", saad nya. "Tss", kinuha ko na din, " I won't say thank you", saad ko. "Welcome", at bumalik na sya sa pagbabasa.

Napatingin nalang ako sa panyo at sa kanya. Weirdo.




✴✴✴✴✴✴✴

Bad ChicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon