Chapter 21: ∆Far From What Used To Be ∆
*Iyah
Nandito ako ngayon sa bahay na pinagawa ko.
Actually hindi naman sya mukhang bahay talaga, dahil para syang isang malaking martial arts studio.
Pero may mga kwarto sa kabilang side na mukhang apartment sa loob ng bahay, may sala, kusina at cr din sya tulad ng tipikal na bahay. Pero ang buong second floor ay malaking studio para sa hard training ko o tinatawag kong "suicide training". At doon ako nagsasanay minsan.
May mga bladed weapons, punching bag, weights at kung anu-ano pa para sa training na makikita dito sa first floor.
Mas gusto ko kasi dito magtraining. Walang nakakasagabal sakin. At makakapag-concentrate pa ako.
Wala rin kasi masyadong nakatira pa sa lugar kung saan nakatayo ang bahay. Kaya kahit mag target shooting ako sa likod ng bahay ko walang may pake. At walang makakarinig sa layo ng bahay ko sa ibang bahay.
Natigilan ako sa pag-lilinis ng mga gamit ko nang biglang nag-ring ang phone ko.
Si Kryp. Bakit kaya napatawag to?
"Hello?", saad ko. " Where are you Iyah? ", tanong nya, at mukhang di maganda ang mood nya.
Bakit kaya?.
" Why are you asking?", tanong ko sa kanya. Wala akong Plano sabihin no.
"I'm going to straight to the point, are you the one cracking are system?", inis na saad nya at natigilan ako.
Napangisi naman ako nang natauhan ako.
" That's probably great. But I wish I am the one but I'm not", seryoso kong saad. "Are you sure?", nagbaba-babalang saad nya. " Sure as hell. Bye", at in end ko na ang phone at agad kong tinawagan si Rome.
"Pumunta ka dito sa bahay ko", at in-end ko na. Alam nya nanaman ibig kong sabihin eh.
*Rome
Nagulat ako ng biglang tumawag si Iyah at pinapapunta ako sa bahay nya.
Napatingin nalang ako sa phone ko at nagkibit balikat.
Well gusto ko rin naman pumunta dun. Ang astig kasi. Haha. Pwede mong gawing taguan ng kung sino pag may kinidnap ka. Haha.
Pero seryoso, that house is the "Demon Den".
Kapag nandudun sya, patayang ensayo ang ginagawa nya. Practicing her new tricks. Making new one.
Basta nakakatakot.
Minsan ko nga sya dung naabutang hinahagis-hagis sa ere ang katana tapos pina-iikot-ikot yung chained blade nya. Halos mag kasugat-sugat na sya. Pero parang wala lang sa kanya.
She is so brutal in terms of fighting. Lalo na pagwala na syang control. She turns into a Demon. A blood-thrist demon.
Far from what she is before.
I admit kahit ako takot sa kanya. She can kill in just a minute. Without mercy. Kahit ako, na pinsan nya, muntik nyang mapatay.
Kaya nga, what she says, you have to obey. That's how scary she is. Well lahat sila. Si Tita lang ata hindi eh. Haist. Nasa dugo na siguro ng mga Augustine ang maging intimidating and terrifying.
" Bakit mo ba ko pinapunta mo dito?", tanong ko pagbukas nya ng gate.
Humihingal pa sya at pawis na pawis. Di nya ako pinansin at lumakad pabalik sa loobng bahay kaya sumunod na ako.
"That's my laptop. I know you're the one cracking the Olympus System. Do it again. I'll help you", saad nya sabay tungga ng tubig.
Napangisi ako. So yun pala ang reason. Ang bilis nya makasagap ng balita ah.
Ano pa nga ba?
Agad akong umupo at in-open ang laptop nya. At sinubukan ko ulit pasukin ang system ng Olympus gang.
Di ko kasi nagawa kanina dahil biglang nawalan ng internet. Malapit na sana. Minalas pa.
Pero for sure mas mahihirapan ako. High alert na sila eh. But I need to try.
" Mukhang nakapag handa na sila", saad niya habang nakatingin sakin. "They are. Muntik ko na ba namang pasukin system nila ewan ko nalang di mapraning ang bantay nila", natatawa kong saad.
Napatigil lang ako ng biglang tumayo si Iyah at pumunta ulit sa second floor.
Sumunod nalang ako.
" Wanna join me?", tanong nya habang hawak ang isa nyang katana. "No thanks", tanggi ko.
Mahirap na dahil baka mawala pa sya sa control. Sayang kagwapuhan ko kung di ko man lang mapapakalat. Haha.
"Iyah, bakit ba di ka nalang bumalik sa dati?", tanong ko. " Dati? That is past. And that chapter of my life is done. And I'm making a new one", saad nya. "But it's too....dangerous", saad ko.
" Dangerous? That's the fuel of the excitement, Rome", walang emosyong saad nya.
Napabuntong hininga nalang ako. At pinag masdan sya, bigay todo sa pagwasiwas ng katana. Tila gigil na gigil sya.
Sa totoo lang konti lang ang alam ko sa nangyari kung bakit sya naging ganyan. Pero sa tingin ko, sobrang grabe yun para maging ganito sya.
She is so sweet and nice back then, pero ngayon parang hindi na sya ang pinsan ko. Or I must say na, hindi na sya si Ally.
Ibang tao na sya, kung tao pa nga ba sya.
✴✴✴✴✴✴✴✴
BINABASA MO ANG
Bad Chic
Ficção AdolescenteAng buhay ng tao parang Roller Coaster ride. Matatakot ka, biglang sasaya, tapos matatakot ka ulit. Di mo masasabi ang pwedeng mangyari sa daan. Pero lahat ng pwede mong harapin. Simpleng buhay lang, pero bakit napaka komplikado ng lahat? Dahil sa n...