Chapter 23: ∆The Party∆*Allen
"Allen, is your sister here?", napalingon kami ni Rome kay Papa. "I haven't seen her, Pa. But I call her earlier she told me she'll come. Arevalo will get her on her place", I said. " Okay", at umalis na sya at iniwan kami"Are you okay Rome?", tanong ko. " Yeah", sagot nya. "Well I'm not", naiinis kong saad at tinungga ko ulit yung baso ng alak, at kumuha ulit sa waiter na dumaan.
" Chill ka lang Kuya Allen", saad nya. "How? When everything seems so small. Years passing by, lalong lumiliit ang mundo. Mas nagiging delikado ang lahat. Lalo na para sa kanya. Lalo't-", natigilan ako nang biglang pumasok sa ball room ang isang pares.
A guy seems so serious. But dangerous. And besides him.... A beautiful lady that can capture any mans heart just by looking at her. Wearing a very sexy black gown, with her sophisticated look. Every man dying to be with her.
" Woah. I know she's beautiful wearing her leather jacket without any make up on. But seeing Ally like this? I may think she's a different person", saad ni Rome na mukhang nagulat din.
He is right. My sister really changed. Sa totoo lang, parang di ko na sya kilala.
Agad kaming lumapit ni Rome sa dalawa.
"Good evening, Allen, Jerome", bati ni Krypton. Naikuyom ko ang kamao ko. Di parin ako konpyansado na sya ang magiging asawa ng kapatid ko.
" Good evening din", sagot ni Rome at tumango lang ako.
"Hi, Kuya. Where is the Devil?", bulong ni Ally, she is pointing to Lolo.
" Over there, kanina ka pa nila iniintay. By the way you look stunning, little princess ", at niyakap ko sya.
" The party haven't started but you smell alcohol already. TSS", saad nya at umiiling pa.
"He is tensed. Baka daw magtanan kayo ni Kryp", biro ni Rome. At sya lang ang natawa.
I gave him a glare, telling him to shut and he did.
" It won't happened. I'll protect her", seryosong saad ni Arevalo at tinignan ko sya ng seryoso.
"Oh buti dumating na kayo. Halika kayo at magsisimula na ang party", at napalingon kami kay Lolo.
Kinausap nya naman si Arevalo at mukhang tuwang-tuwa.
*Iyah
Nagsimula na ang party ni Lolo. Marami ang nakatingin sa grupo namin, well lalo na samin ni Kryp. Nagtataka ang mga itsura nila.
First time ata ako makita, o first time na makita kaming magkasama.
Pero natigilan ako ng makita ko si Flint. Iba ang itsura nya. Hindi sya nakasalamin. Hindi sya mukhang nerd.
Ibang iba sya sa nakita ko dati. At di ko alam kung bakit biglang tumibok ang puso ko.
H-he look dashing!
Shit! At umiwas nalang ako sa mga titig nya.
" Excuse me", paalam ko.
Naglalakad ako papunta sa powder room. Pero bago pa ako makapasok may humila sa kamay ko.
"A-anong g-ginagawa mo?", gulat kong saad. " Let's talk", nagsusumamong saad nya. "We don't need to talk Flint", matigas kong saad. " At pwede bang wag kang gumawa ng gulo diti", pilit kong kinukuha ang kamay ko.
"Mag-uusap tayo o manggugulo ako", banta nya. At kita ko sa mga mata nya na seyoso sya.
Pero parang pamilyar ang mga mata nya. Tss .
" S-sige. Dun tayo sa walang tao", at binitawan nya na ako.
Pumunta kami sa garden. At doon ko sya hinarap.
"Ano ba ang kailangan mo?! Hindi pa ba sapat ang sinabi ko sayo?!", inis kong saad. " Wala akong pakealam sa nararamdaman mo! Kaya kung pwede lang wag mo akong guguluhin pa!", galit kong saad sa kanya.
Hindi sya nagsalita. Pero bigla nya akong hinila palapit sa kanya.
Nahulat ako, bigla akong sinalubong ng mga halik nya. Isang napakalumanay na halik. Na tila isang napakasarap na alak, na pag natikman mo hindi mo kayang bitawan pa. At sobrang nakakalasing at nakakaadik.
Hindi ko namalayan na gumaganti na ako sa mga halik nya.
"Allisiah!!", naitulak ko sya bigla.
Ano ba itong ginawa ko?!
" Iyah, alam kong mahal mo ako", saad nya. "Mahal? Isa lang tong kalokohan. At wala sa bokabularyo ko ang sinasabi mong pagmamahal", at agad kong tinalikuran si Flint.
Nakita ko si Kuya at bumalik na kami sa loob.
" San kaba galing?", tanong ni Kuya at napatingin sila sakin. "May kinausap lang ako", paliwanag ko.
Nakaupo lang kami sa table namin. Ako, si Kryp, si Kuya, at si Rome. Tahimik lang kaming nag-iinom.
" Can I dance to the most beautiful girl in the party", at napalingon ako kay Kryp na nakalahad ang kamay.
Agad ko namang tinanggap ang kamay nya, habang nakangiti. At nagsayaw kami sa gitna. Basic protocol to a party.
Habang nagsasayaw kami, maraming pares ng mata ang nakatingin samin ni Kryp. Ngunit, isang pares lang ng mata ang umagaw ng atensyon ko.
Puno ng lungkot at sakit. Tila nadudurog ang puso ko habang nakatitig ako sa kanya. Kaya't iniwas ko nalang ang aking mga tingin.
"Ayos ka lang ba?", tanong ni Kryp at napatingin ako sa kanya. " Oo, pagod lang siguro", saad ko.
✴✴✴✴✴✴✴✴
BINABASA MO ANG
Bad Chic
Teen FictionAng buhay ng tao parang Roller Coaster ride. Matatakot ka, biglang sasaya, tapos matatakot ka ulit. Di mo masasabi ang pwedeng mangyari sa daan. Pero lahat ng pwede mong harapin. Simpleng buhay lang, pero bakit napaka komplikado ng lahat? Dahil sa n...