Chapter Seventeen

18 1 0
                                    


Chapter 17: ∆Possible Ally


*Iyah

Sunday ngayon. At nandito ako sa condo ko.

Wala akong planong gumala. I want this day to search for something. At ayoko may maka-istorbo sakin.



Abala ko sa pagbabrowse ng biglang nag-ring ang phone ko. Napatingin ako sa tumatawag si Rome.

"What it is?", tanong ko. " The Olympus are here. Wanna drop by?", tanong nya.

Napaisip ako saglit.

"Sure. I'll be there in a minute", saad ko. Agad kong binaba ang phone ko at pinatay ang laptop.

Agad akong nagbihis. Skinny jeans, black shirt at jacket na may hoodie at yung salamin ko.

Pagtapos nun agad akong umalis ng unit ko.








" Hey!", tawag ko kay Rome. "Where are they?", tanong ko. At tinuro nya sakin yung nasa race track.

Si Kryp tapos yung mga kaibigan nya. Nakita ko na mga mukha nung dalawa bukod lang dun sa isa. Naka-mask ito.

" Who's that guy?", tanong ko. "Sino dyan?", tanong nya habang tinitignan yung mga kagrupo ni Kryp.

" The guy on a mask", saad ko. "Ah. That's Zues", saad nya. "Zues?", tanong ko. " Yeah, I don't know what his real name. But he used that as his alias", paliwanag ni Rome.

Kung tama ang pagkakaala ko sa sinabi ni...sino nga ba yun?...ah basta yung babaeng nag-alok sakin na sumali sa kanila. She told me na sila Kryp ang Olympus Gang. At yung naka-mask, siguradong sya ang Cloud na tinutukoy nun.

"Nakita mo na ba ang mukha nya?", tanong ko pa sa kanya. " Hindi pa. Lagi syang may mask eh. At walang alam kung saan sya naglalagi", saad pa nya sakin. At tumango ako.

May napansin akong mga babaeng lumapit sa grupo nila Kryp.

"Anong ginagawa ng mga babaeng yun doon?", takang tanong ko.

Nakita ko kasi yung babaeng nag-alok sakin na sumali sakin.

" You know Diamond Cross Sorority? ", tanong ni Rome sakin.

" Anong grupo?", takang tanong ko. "Diamond Cross... wait pano mo nakilala ang Sorority na yan?", medyo gulat nyang tanong sakin.

" Aside from being my schoolmate, they attack me on my first week at school. And I don't know the reason is, but-", "Woah?! Nakalaban mo si Vieña?", putol nya sa sinasabi ko at mukhang nabigla din sya sa sinabi ko.

At tinignan ko sya ng masama. Mukhang natuwa pa kasi sya. Kaya sumeryoso sya ulit.

" Sino naman yung mga yun?", turo ko sa kabilang grupo.

"That Dark Knight Gang. Olympus rival for so long. Mortal enemy in other words. Sobrang delikado ng mga yan. Sa Waleford Academy sila nag-aaral", paliwanag ni Rome.

" Waleford? Tss. Di ko alam na may mga gagong nag-aaral din dun", saad ko.

Nakakagulat naman kasi talaga. Isa sa pinaka maganda at disenteng school ang Waleford sa pagkakaalam ko, pero dahil sa sinabi ni Rome. Mali ako.

"Just like us, di nila alam na sa Augustine namamalagi ang Golden King Gang leader", at ngumisi sya.

He was talking about Kuya. His gang is one of the most deadliest gang in the world. But no one knows where they are. And I just accidentally knew about it when I saw his files in his laptop nung pakealamanan ko. At dun ko rin nalaman na gangster din si Rome.

"Anyway about sa mission sa Breakpoint? Wala padin?", tanong nya sakin. " Wala parin. But Kryp give me a hint. Ang kailangan ko nalang ay kung pano yun malalaman", saad ko habang pinagmamasdan ang ratling grupong nasa gitna ng race track.

"Diba sabi mo nakalaban mo na si Vieña? Bakit hindi ka sumali sa grupo nila. Marami kang malalaman dun panigurado", saad sakin ni Rome.

" Naisip ko narin yan, at matatagalan ako. Lalo na ngayon, sa nakikita ko, malapit ang dalawang grupong yun. Ang Olympus ang namumuno sa Breakpoint. Siguradong di sila basta-basta maglalabas ng impormasyon, at paniguradong paghihinalaan nila ako", paliwanag ko sa kanya. At napatango sya.

"Kaya ba pumayag ka na i-arranged kayo ni Kryp? Dahil sila ang pinuno ng Breakpoint?", tanong ni Rome, kaya saglit akong napatingin sa kanya at bumalik ko din sa race track ang atensyon ko.

"No, because that's an order of the demon, siguro naging advantage nalang din yun", saad ko sa kanya.

"Anong plano mo ngayon?", tanong nya. Ngumisi lang ako. At tumingin ako sa isang grupo.

" Ally, that's dangerous!", gulat nyang saad.

Mukhang na-gets nya agad ang plano ko.

"How? We are aiming for the same prey. He was on Olympus and I'm for their secrets", I said. " But Ally-" "And I'm warning you Jerome Dela Carpio, pag nalaman to ni Kuya, I swear kakalimutan kong pinsan kita. I'm going to kill you", seryosong banta ko.

" Okay I won't. In one condition", saad nya, at tinignan ko sya.

"You're going to tell me what is in your mind or what are you planning to do", saad nya.

Napabuntong hininga ako. Tricky bastard.

" But not all, baka umatake yang pagiging OA mo. But to tell you, honestly, I also need you're sources too", saad ko.

Dahil wala aking alam sa mundo nila. Mundo ng mga Gangster.

"Allisiah, this isn't easy you know", he said. " Everything is never been easy for me, since then", saad ko. At napailing nalang sya.






"Send me all info you got on Dark Knight", saad ko at umalis nadin ako agad.

Marami pa akong dapat gawin. Kailan ko paghanda to.


✴✴✴✴✴✴✴✴✴✴


Author's Note.


Well im back. i lost my phone, i forgot my Pass... buti remember i connected on facebook.

i hope you would enjoy my updates. 

Bad ChicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon