Chapter 7: ∆The Race∆
*Iyah
Binuksan ko yung home theater ko at tsaka nilagay sa lamesa yung mga binili ko.
Bwisit na nerd yun. Kapal ng mukha para sabihing sinusundan ko sya?! At ano pinapalabas nya?! Di ko kayang bayaran ang binili ko?! What the fuck!!!
Biglang nag-ring ang phone ko at sinagot ko agad .
"WHAAAT?!", galit na saad ko. " Ehem. Is that a right way of saying "Hello" to your grandpa, young lady?", bigla ako natigilan sa nagsalita.
"Lo, ah...Sorry for that", alanganing saad ko. " Hmm, meet me in the office tomorrow", at biglang nag-end. Napatingin nalang ako sa cp ko.
Bastusan lang eh no? Haist. Pero ano nanaman kaya kailangan ng matandang yun?
Nakakawalang gana.
Nilagay ko nalang sa ref yung mga pagkain, bukod sa fries at chicken. Kumuha nadin ako ng canned beer at yosi. At pumunta ako sa rooftop.
Full moon, at wala masyadong ulap. Medyo mahangin din. Makakapag-relax ako dito.
Napalingon ako sa likod ko ng narinig kong bumukas ang pinto sa rooftop.
"Ah, sorry. Akala ko walang tao. Pasensya na", saad ni Flint. Aalis na sana sya.
" Wait. Hmm saluhan mo ko uminom dito? Nag-iinom kaba?", tanong ko. "Ah, nakakahiya naman sayo", saad nya. " No, sige na. Ngayon lang to", saad ko at hinagis ang isang beer na sinalo nya din naman.
"Nice catch", saad ko at binalik ko ang atensyon ko sa mga building sa paligid.
" Okay ka lang ba? ", tanong nya. " What do you think?", tanong ko at hinarap sya. "No?", saad nya. " Well, you're wrong. I'm fine", saad ko at uminom uli ng beer. "Ah okay", saad nya.
" You are not a nerd, aren't you?", at tinignan ko sya. "Ha? I do love to read and study. And they call me nerd. So maybe I am", saad nya. " Really?", at nilapit ko ang mukha ko sa kanya.
Halos ilang pulgada nalang ang layo ng mukha namin, ng biglang nag-ring ang phone ko.
Agad kong tinignan. Si Rome.
"Excuse me, Flint. I have to go. Ubusin mo nalang yan. Bye!", agad ako umalis ng rooftop at sinagot ang tawag ni Rome.
" May race dito? Punta kana", saad nya. "Okay, I'm on my way", saad ko at binaba ko na ang phone.
Kinuha ko lang ang susi ng kotse ko at umalis din agad. Di na ako nagbihis, sweat shirt at sweat pants ang suot ko at rubber shoes.
Yung itim na camaro ang ginamit ko. Wala lang trip ko lang.
" Hey, what's up?", sabi ko kay Rome. "Wanna race?", tanong nya. " Who?", at may tinuro syang lalaking nakatayo sa gilid ng isang pulang camaro din.
"That's, Kryp. Taga-Breakpoint. Member ng Olmpus Gang, know him?", tanong niya. " Not a bit", saad ko, at lumapit dun sa lalaki.
Tinignan nya ako ng seryoso. "I want a race", saad ko. " I don't fight with girls", saad nya at tatalikuran na nya sana ako.
"How gentleman", sarcastic kong saad. " Or maybe a coward?", pang-iinsulto ko. "Don't push me to my limits, miss", banta nya. "Just give me the game, I'll double the bet if you win and if I win I'll get the usual bet. How's that?", saad ko.
" Nice deal but I don't need money. Show me what you got, Augustine", he said. Napangiti ako. Great.
Agad kong kinuha ang kotse ko. At pumunta sa starting line.
Agad pumunta yung babaeng may dalang flag, agad sya nag-count at niready ko na ang kotse ko.
Ready...Get set....Go!!!!
Agad naming pinaharurot ang kotse namin. Nung una, sabay lang kami, hanggang sa nauna na sya sakin ng ilang metro.
Nakita ko ding nilabas nya yung kamay nya at nag-thumbs down.
Aba't anong akala nya tapos na ang laban?! No way! I won't let him win.!!
Agad kong nilagay sa high speed ang kotse ko. Medyo nakalahabol na ako but still not enough! Tss. Tinodo ko na ang pag apak ko sa gas. Mahirap nadin magmani-obra ng manibela.
But it's double the fun in here. More dangerous, more exciting.
Nang maabutan ko na sya binaba ko ang window, at lumingon sa kanya.
Napatingin sya sakin. Tapos sinenysan ko sya ng babye. At mas tinodo ko na ang speed ng kotse.
Nauna na ako sa kanya. Medyo naaninag ko na ang finish line. But the worst part, may kurbada. Kailangan kong mag-menor. Pero pag ginawa ko yon, matatalo ako and I won't let that happened!!!
*Rome
" Shit! Slow down, Iyah!!!!", sigaw ni Janus. "Stupid! She won't hear you!", si Wes.
Bullshit! Slow down Iyah!
Halos maikuyom ko ang kamao ko. Masyadong mabilis ang takbo ng kotse ni Iyah, kailangan nya bawasan ang bilis nya dahil may curved.
Pero sa nakikita ko, walang pinagbago ang bilis nya. Si Kryp naman, mabilis din ang takbo pero mas mabilis si Iyah.
" FUCK!!!!"
"IYAHHH!!!?"Nasa kurbada na sya pero sobrang bilis padin. Halos mapapikit ako sa nangyari.
Patay ako kay Tito at Kuya Allen if something happened to you, brat! Shit!
*Skrrrrrriiiicccccchhhhh*
✴✴✴✴✴✴
BINABASA MO ANG
Bad Chic
Teen FictionAng buhay ng tao parang Roller Coaster ride. Matatakot ka, biglang sasaya, tapos matatakot ka ulit. Di mo masasabi ang pwedeng mangyari sa daan. Pero lahat ng pwede mong harapin. Simpleng buhay lang, pero bakit napaka komplikado ng lahat? Dahil sa n...