Chapter Twenty-Eight

15 0 0
                                    


Chapter 1: ∆Coming With You  


*Kryp


Nandito kami ngayon sa bar nila Sniv at Janus. Di namin kasama si Cloud, hindi ko ba alm at napapadalas ang pag-alis niya ng mag-isa. At sa totoo lang buong araw namin syang di nakita, ni hindi rin namin sya macontact. Parang may kakaiba sa kanya, mula nang makita namin si Iyah. Tho, alam kong may gusto siya kay Allisiah. Pero napapaisp parin ako kung ano pa ang  koneksyon niya kay Iyah. At nagpapanggap pa siyang nerd, and I found it weird.


"Excuse me lang guys. Pupuntahan ko lang si Elizabeth", saad ni Janus at napalingon ako sa kanya. " It's Ellyza, not Elizabeth, assh*le", saad naman ni Sniv habang busy sa pagse-cellphone niya. "TSS.Mas marunong ka pa eh no?", inis na saad ni Janus. "Of course, that girl annoy me too", at di niya parin tinitignan si Janus. "Sira! Tsaka same namang letter E simula eh", ismid niya pa at tsaka umalis na sya.

Napa-inom nalang ako ng beer ko. At tinignan ako ni Sniv na ikinakunot ng noo ko.


" Tell me Kryp, anong bang pumasok sa utak ni Cloud para magpanggap na isang nerd? ", at napatingin ako sa kanya sa kanya ng seryoso. Sa totoo lang hindi ko alam kung bakit  nya ginagawa yun. Sa ilang taon namin magkakakilala konti lang ang alam ko sa buhay nya. Masyado siyang masikreto. Ang alam ko lang, Tito niya ang may-ari ng school, at tgaling siya sa Korea. At wala na siyang magulang, kaya dito na siya nag-aral. Wala siyang kapatid. Yun lang alam ko.

Kaya nga nagulat ako na kilala nya si Allisiah, pero mukhang di naman sya kilala ni Allisiah. At isa pa yun sa iniisip ko. 

" Kryp, are you aware that he likes your fiancé? ", tanong pa ni Sniv. At tumango ako. Yes, I'm aware that he likes Allisiah. Kaya nung party medyo alangan akong lumapit sa kanya. But he never say a thing. Di sya nagalit sakin, o mas tamang sabihin na di nya pinakita yung galit nya. And I fell gui;ty for that.

" Do you love her?", tanong nya. Tinignan ko sya. "Di sya mahirap magustuhan. At mahal sya ni Cloud", saad ko sa kanya. " You didn't answer me, Kryp", seryoso niyang saad at natigilan ako saglit.

Totoo ang sinabi ko, di sya mahirap magustuhan. Yes, I like her. But, love her? Masyadong malalim ang feelings na yun. And Cloud loves her. He is my friend.

"She's your fiancé, Kryp. Mahal nya ba si Cloud?", tanong nito at natigilan nanaman ako. Hindi ko alam. Wala naman akong napapansing kakaiba, at di ko naman sila nakikitang magkasama".  Kryp, natatakot ako na baka dahil sa kanya magkasira tayo o kayo dahil sa kanya", saad nya at uminom ng beer.  Naikuyom ko ang kamao ko. "I know", at tinungga ko ang beer ko.






*Cloud


" WALA KANG KWENTA?!!!", sigaw nya sakin. Basang-basa din sya, at hingal na hingal. "Bakit ka pa nandito?! Di mo napapansin na ang lakas ng ulan?! Basang-basa kana! Pano kung di ako pumunta?! Edi nandito ka lang at nagpapakabasa sa ulan, bwisit ka?! Ano bang problema mo?!", nanginginig nyang saad dsahil sa lamig.

Hindi ko na inisip ang mga sinasabi niya, at unti-unti akong tumayo at ngumiti. Dahan-dahan akong lumapit papunta sa kanya.

" Anong nginingiti-ngiti mo dyan?! Bwisit ka-", bago nya matapos ang sasabihin nya ay hinila ko sya papalapit sakin at niyakap ko sya. "Pero dumating ka padin", saad ko. Napatingin sya sakin.

I can't explain my feelings right now. It's just....it's the best thing happened in my life after for so many years.

" Mahal kita, Allisiah Valentine Augustine ", at hinalikan ko sya. Nung una, hindi man lang sya gumaganti. Hanggang kusa nyang nilagay ang mga kamay sa batok ko at gumanti sa aking halik. I smiled.

" Wala kang kwentang nerd ka", saad nya. Ngumiti ako at niyakap sya. "Halika na", nakangiting saad ko. " Saan tayo pupunta?", tanong nya. At ngumiti lang ako. "Basta", at hinila ko na siya.

Pumunta kami kung saan nakaparada ang kotse ko. "Pumasok kana", saad ko sa kanya. " Saan ba tayo pupunta?", tanong nya ulit. "Diba sabi ko sayo, give me a time to proved to you how much I love you? Sige na sumunod ka nalang sakin", at pinagbuksan ko sya ng pinto. Agad naman syang pumasok at ganun din ako.


Bago ko paandarin may kinuha ako sa likod ng kotse ko at inabot sa kanya. " Anong gagawin ko dyan", inis tanong nya. "Isuot mo, basang-basa kana eh", tukoy ko sa jacket. " Pano ka? Eh mas basang-basa ka?", tanong nya sakin, napangiti naman ako. 

"Salamat sa pag-aalala. Pero okay lang ako, mas dapat mong isuot yan", saad ko sa kanya. " Anong nag-aalala?! Hindi ako-", at hinalikan ko sya, pero saglit lang. "Just wear that", saad ko at pinaandar ko na ang kotse, with a wide smile pluster on my face.

Hindi nanaman sya nagsalita. Pero nagulat ako ng bigla nyang hinubad ang T-shirt nya. Kaya napaiwas ako agad.Shit! This woman! Kaasar naman ang babaeng to? Di nya ba naisip na lalaki ako? Tsaka bakit parang wala syang pake kung may lalaki kung maghubad sya.

M-may nakakita na ba ng katawan nya? N-nakita na ba ni Kryp yun? Tila biglang nag-init ang ulo ko. Bwisit naman.

Nagulat nalang ako nang biglang may bumatok sakin. " Aray! Bakit?", reklamo ko sa kanya ng lingunin ko siya. "Kung ano man ang iniisip mo tigilan mo yan at baka magilitan kita dyan", banta nya habang pinandidilatan pa ako ng mata at napangiti nalang ako. Atleast my thoughts are wrong.

" Sa susunod na maghubad ka ulit ng T-shirt sa harap ko ng walang pasubali, di lang T-shirt ang matatanggal sayo", at ngumisi ako. Nakita kong bigla syang namula. At bahagya akong natawa.

"MANYAK!!!!", sigaw nya at natawa nalang lalo ako.





✴✴✴✴✴✴✴✴✴

Author's Note

I'm back again. MAy nagbabasa pa ba?

kung meron, thank you po.


and highly appreciated ko po ang mag-vovote at mag-cocomment.


Fic-YoungWriter23

Bad ChicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon