Chapter Nineteen

13 0 0
                                    

Chapter 19: ∆The Ramble∆





*Iyah

Pagpasok ko kinabukasan nakatingin nanaman silang lahat sakin.

At nabubwisit na ako. Tsk.

Kung sa bagay di ko sila masisi. Masyadong pambabae ang suot ko ngayon, ibang iba sa itsura ko nung mga nakaraan. Wala naman kasi akong choice. TSS.

Nakatunog ako na planong pumunta ni Lolo dito sa Breakpoint.

At mukhang hinuhuli nya nanaman king ano ang mga kabalbalan ko. TSS.

Pero di nya ko maiisahan. Tsk. Gagawa pa sya ng rason para mapasunod ako sa gusto nya. Tss. Ano sya hilo?

Napatingin ako sa phone ko ng biglang narinig.

"Hello", saad ko. "Allisiah, nandito sa school ang Lolo mo", saad ni Kryp. " I know, nasan ka?", tanong ko sa kanya. "I'm at the garden", saad nya. " I'm on my way", saad ko. "Okay", at in-end ko na ang tawag at nagmadali akong pumunta sa garden.






Agad akong pumunta sa garden. At nakita ko sya doon na nakatayo habang hawak ang cellphone nya, mukhang tatawagan ulit ako.

"Matagal ba ako?", tanong ko at napalingon naman sya, at napangiti ng makita ako.

" No, let's go", aya nya sakin ng makalapit sya. "Okay", at kumapit ako sa braso nya.

At saktong tumawag si Lolo kay Kryp.

" Hello po?....Yes po...Okay po....Where on the way na po....Okay po", at binulsa nya na ang phone nyaat tumingin sakin.

"What did he says?", tanong ko. " Inaantay nya tayo sa Dean's office", saad nya. "That old man is a pest", naiiritang saad ko. " You hated him that much?", saad nya. "You have no idea how many times he controlled me for his stupid trip. He is a demon", saad ko pa. At bahagya pa syang natawa.

" Wag mo kong tatawanan dahil totoo yun!", ingos ko sa kanya. "Yeah I believed you. I just amazed that you look cute when frowning", nakangiting saad nya. " Che!", at inirapan ko sya pero pabiro at parehas kaming natawa.

"Halika na!", saad namin at nilagay nya ang kamay ko sa braso nya.

Let's the play begin.




Saglit lang naman sa school si Lolo. Talagang tinignan nya lang talaga ang ginagawa ko dun. At kung okay kami ni Kryp at mukha namang napaniwala sya.

At dahil sa nangyari, kumalat nang balita tungkol samin ni Kryp.

Pero alam kong magtatagal ang issue samin ni Kryp. Tsismosa ba naman mga estudyante dito eh.

Grabe kasi ang mga tinginan nila. Mukhang nagulat ang iba. At yung iba nairita.

Eh ano ba magagawa ko? O ni Kryp? Tsk.

Kryp is handsome. But super snobbish. Maybe nagulat sila dahil naka-abre syeta ako kay Kryp at babaeng-babae ang get-up ko. Pink floral dress with white heels at naka-braid pa buhok ko.

Pero pag-alis ni Lolo nagbihis ulit ako. Naka-pants at black fitted tee. At nag-leather boots ako. Hinayaan ko nalang na naka-braid ang buhok ko.

Nakakasuka magkunwaring ibang tao ka no. Tsk.

Bad ChicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon