Chapter Twenty

12 0 0
                                    

Chpater 20: ∆Bad Omen∆





*Cloud

"She's a monster, disguised as an angel", narinig kong saad ni Janus, habang umiiling pa "She really is. Terror talaga yang fiancé mo Kryp ha", si Sniv. At napatingin si Kryp.

Bigla kong naikuyom ang kamao ko.

FIANCÉ na ni Kryp si Ally?!

Tinungga ko yung beer na hawak ko sa inis na nararamdaman ko.

" Nasan na nga pala yung fiancé mo?", tanong ni Janus at napalingon ako sa kanila.

Kailangan ipaulit-ulit ang salitang yin sa harap ko? Nyeta!

"I don't know where she is", saad nya. Napatayo naman ako at napatingin sila sakin.

" Saan ka pupunta?", tanong ni Sniv. "Sa office. May nakalimutan akong gawin", saad ko nalang at lumabas.

Kailangan kong magpalamig.

Kagabi napapaisip ako kung bakit biglang nag iba ang ugali nya. Ngayon alam ko na. Sa kaibigan ko pa.

Sinuot ko ang cap ko at mask ko. Nasanay na kong sinusuot yun pag lumalabas ng private pad namin.

Dahil ayokong may nakakakita sa mukha kong ibang tao.

Maraming nakatingin sakin. At napapaiwas nalang sa daan ko. Nang bigla nalang akong hinarang ni Vieña.

Tinignan ko sya ng seryoso.

" What do you want? ", tanong ko. " Chill. Here is the info you want. And about dun kay Allisiah, I won't bother her anymore as you said. But I still found it a lost. She's the monster I want", nakangiaing saad nya at umalis na din sya agad.

Laman ngayon ng balita yung ginawa ni Ally sa mga classmate nya. Para syang psycho, base sa kwento nung iba.

Kinulong nya yung mga classmate nya. At dun binugbog. Muntik pang mamatay ang isa. At kitang-kita ang takot sa iba.

Sya laban sa 6?  Mas malakas kesa sa inaasahan ko.

Sabi nila nung una, nakita nilang binubugbog ng mga yun si Ally. And few minutes after, kalabugan at sigawan na ang naririnig nila, at ang tawa nya na parang demonyo. At biglang naghisterikal na ang naririnig nila. Para daw may demonyo sa room. Pagsilip nila, nakita nilang duguan si Ally na nakatayo at nakatingin sa classmate nya na nasa gilid. Ang iba naman, mga nakasalampak, may mga pasa at sugat at iyak ng iyak. Sobrang gulo ng room. Sira lahat ng gamit. Parang may delubyong dumaan.

Ano ba talaga ang nangyari sayo, Ally? Bakit kaba nagkaganito?









*Iyah

Gulat na gulat si Rome nang makita nya ako sa labas ng condo nya.

Dito ako pumunta pagtapos ng nangyari sa room.

"W-what the fuck happened to you?", gulat nyang tanong . " G-give me a beer ", saad ko. Tila ngayon ko rang naramdaman angbpagod at sakit,  at bigla nalang nagdilim ang paningin ko.








Paggising ko, agad kong naramdaman ang sakit ng katawan ko. Napatingin ako sa paligid, guest room to ng unit ni Rome. Iba narin ang suot ko. Napabuntong hininga nalang ako.

Dahan-dahan akong umupo at saktong pumasok si Rome ng kwarto at tinignan ako.

" Ano ba talaga ang nangyari? Bigla kang nagcollapse. Ang dami mo ding dugo, sugat tsaka pasa?", takang tanong nya at naupo sya sa gilid ng kama.

"Don't tell this to Kuya", banta ko sa kanya. " But you know, malalaman at malalaman nya parin naman eh. Napaaway kaba?", tanong nya pa sakin.

"Just do what I say. Kailangan ko nang matapos ang dapat kong gawin", saad ko nalang sa kanya.

" Allisiah, forget about that, please. Wala yang pupuntahan. Ikaw lang mapapahamak. Tulad nalang ngayon. Ayoko nang hintayin na may mas malalang mangyari pa sayo", saad nya sakin.

"Wala ng atrasan to Rome. Itutuloy ko to", pursigidong saad ko at tumayo ako ng kama.

" Oh! San ka pupunta? Magpahinga ka muna", saad nya. "I have to go. Thanks", at kinuha ko ang susi ng motor ko at umalis na, di ko na inintay ang sasabihin nya.

Kailangan ko ng mahanap ang taong yun.








*Sniv

" Fuck!", at napalingon kami kay Janus. "What is it d*ckhead?", bored kong saad.

"May gustong pumasok sa system natin", tila naiinis nyang saad habang nakatingin sa laptop nya.

Napatingin kami ni Kryp sa kanya.

" Sino?", tanong ni Kryp. "I don't know. But I'm searching the hackers spot", saad nya at muling nagtype sa laptop at mukhang nahihirapan sya.

" Cloud need to know this", saad ko, at tinignan ko si Kryp. Tumango naman si Kryp, tsaka nagdial sa phone nya.

Sino naman ang mangangahas pasukin ang system namin? At anong kailangan nya?



"Ano na track mo na ba?", tanong ni Kryp. " I don't get it. Di ko sya mahanap ", tila naiiritang sabi ni Janus.

" Try mo gumawa ng bug at isend sa hacker", saad ko sa kanya. "I already did. Pero wala padin. This guy is a genius", saad ni Janus at parang siairain nya na ang laptop nya sa inis.

" Kryp, may naisip kanang pwedeng gumawa nito?", tanong ko kasi wala akong ideya kung sino.

Bigla syang natigilan. "Wait, I need to go. Janus make sure na di nya mapapasok ang system natin. Patay tayo kay Cloud", saad nya at tuluyang lumakad.

Nagkatinginan naman kami ni Janus.

" Anong nangyari dun?", takang tanong ni Janus. "I have no idea what's goin' on, on them", saad ko. " Them? Nino? ", tanong nya.

Natigilan ako. Tsismoso at slow pala ang mokong na to.

" Gawin mo nalang yang trabaho mo", saad ko at kinuha ko nalang din ang laptop ko para tulungan sya.

Mukhang may di magandang mangyayari ah. Haist. Sana Mali ang kutob ko.

✴✴✴✴✴✴✴✴

Bad ChicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon