*Iyah
Naglalakad kami ngayon ni Flint sa dalampasigan. Maaga pa naman kaya hindi pa ganun ka init.
"Gusto mo ba magswimming, o jetski tayo?", tanong nya. " May jetski ka?", tanong ko. "I owned the island. I had jetski and a yacht. Next day magyayate tayo", mayabang nyang saad.
" Yabang mo rin no? Sige jetski tayo. Let's have a race", saad ko. "Sige", saad nya. " Sige kung sino maging talo may consequence ", saad ko. " Tuso ka talaga. Sige ba!", at agad kaming pumunta sa isang mini port.
"Around this area is our race track. Balikan", paliwanag niya. " Sige", saad ko at pumuwesto na kami.
One.....
Two.....
Three....Go!!!
Agad kaming nagkarera.....
Pagtapos ay masama ko syang tinignan. Habang sya nakangisi sya sakin.
Oo, sya nga nanalo. Bwisit sya! Feeling nya naman. Letche sya!
"May I claim my prize?", nakangisi nyang saad. " Whatever. So ano na yung consequence ko?", inis kong saad. "Be my slave habang nandito tayo", saad nya. " What the?!", di makapaniwalang saad ko.
Habang sya nakangisi na para bang sinasabing, "A deal is a deal".
" Tsk! ", ismid ko.
"I take that as a yes", at sinamaan ko sya ng tingin.
" Okay, ang una kong utos ay... call me "baby" from now on. Kapag di mo ko sinunod, we will stay here another week", saad nya.
Sinamaan ko sya ulit ng tingin.
"And also, stop glaring at me", saad nya pa. " Or I'll kiss you ", dagdag pa nya.
Napaharap naman ako sa dagat at napairap sa kawalan. Bwisit talaga tong nerd na'to. Bakit ba ko sumama sa kolokoy na to?
Natigilan nalang ako nang bigla akong umangat sa kinatatayuan ko.
" Bwisit ka! Ibaba mo ako! Letche kang nerd ka!!", sigaw ko habang hinahampas ko sya. "What did you call me again?", maloko nyang tanong. Argh! " B-baby. Put me down B-baby!!", nandidiring saad ko. "Good girl. Masasanay ka din tawagin akong Baby", saad nya sabay halakhak.
At gustong-gusto kong pasakan yung bunganga nya ng seashells! Letche.
" Put me down!", singhal ko. "As you wish!", nakangising saad nya. Bago ko pa mahulaan kung anong kalokohan ang naisip nya ay lumipad na ko papunta sa tubig.
At nabasa na ako.
" Bwisit ka ah!!", at binasa ko sya ng tubig habang tumatawa kaya nalunok nya yung tubig at nag-uubo. Tawa naman ako ng tawa. Mukha kasi syang tanga.
Nang makabawi sya ay pumunta na sya sa tubig at gumanti ng pagbasa sakin.
Tawa parin ako ng tawa habang nakikipagbasaan sa kanya.
Nang mangalay na ko ay tinulak ko sya at napaupo naman sya sa tubig. Agad naman akong tumakbo palayo.
"Humanda ka sakin pag nahabol kita! I'll punish you, baby!", sigaw nya. " Neknek mo!", natatawa kong saad.
Mas binilisan ko ang pagtakbo.
Mukha kaming tangang dalawa na naghahabulan dito. Okay lang, wala namang ibang tao eh.
At gusto ko nalang din i-enjoy ang lugar na'to. Masaya ako. Ngayon lang ulit ako sumaya ng ganito.
Pero tama lang ba ang ginawa ko? Bahala na.
Napahiga kaming dalawa ni Flint sa ilalim ng puno ng buko dahil sa pagod.
"Thank you, Iyah", hinihingal nyang saad. " For what?", sagot ko. Humarap naman sya sakin at napatingin ako sa kanya.
He was looking at me in the eyes. I see so much emotions. Love and so much joy.
"Dahil sumama ka sakin", saad nya and he cupped my face. " This is the best day of my life. I love you", and he kissed me gently.
"You don't have to answer it. I'm willing to wait. I'm contented with this", saad nya.
" Nagugutom ka na ba?", tanong nya. At tumango nalang ako. "Halika may pupuntahan tayo", at tumayo sya at inalalayan nya ako tumayo.
Magkahawak ang kamay namin habang naglalakad.
Should I let myself feel this again? Should I?
Nalilito parin ako. But if this a mistake, I'm willing to take risk. Just to feel this so much joy.
Nagiging baliw na nga talaga ako.
✴✴✴✴✴✴✴✴✴
BINABASA MO ANG
Bad Chic
Teen FictionAng buhay ng tao parang Roller Coaster ride. Matatakot ka, biglang sasaya, tapos matatakot ka ulit. Di mo masasabi ang pwedeng mangyari sa daan. Pero lahat ng pwede mong harapin. Simpleng buhay lang, pero bakit napaka komplikado ng lahat? Dahil sa n...