Chapter 26: ∆ Impossible Girl ∆
*Iyah
"Iyah!", at napalingon ako bigla kay Rome. " Bakit?", gulat kong tanong. "Kanina pa ako nagsasalita, di ka pala nakikinig. Ano bang iniisip mo?", tanong ni Rome. " W-wala. Ano nga ulit yun? ", tanong ko.
Nalilito parin kasi ako sa sinabi ni Flint. ewan ko ba bakit yun ang gumugulo sa isip ko. nakakainis!
"May nakuhang nga palang info ang mga bata ko tungkol sa Olympus. Makikipagkita ako bukas. gusto mo bang sumama ?", tanong nya sakin, at naagaw ang atensyo.
Olympus gang? kung di ako nagkakamali konektado ang mga yun sa kung ano ang meron sa Breakpoint. at maaring alam nila ang tungkol dun. " S-sige sasama ako", saad ko "Aalis muna ako at isend mo nalang sakin kung saan at kailan kayo pupunta dun", saad ko at tumayo na ako at umalis sa bar. May kailangan akong gawin.
Agad kong nagdrive papunta sa mansion. At naabutan ko dun si Lolo at Kuya Allen na naghahapunan.
" Good evening po", bati ko sa kanila. "Buti naman at naisipan mong umuwi", saad ni Lolo, na may striktong tono. " M-may kukunin lang po ako", saad ko at lumakad na ako palayo, ngunit tinawag ako ni Kuya . "Kumain kana muna", aya ni Kuya sakin. " Busog pa naman ako. If you excuse me, nagmamadali po ako ", magalag kong saa. "Wag kang gagawa ntg kalokohan, Allisiah", nagbabanalang saad ni Lolo. di ko nalang sya p;inansin at dumiretso ako sa kwarto ko.
*Allen
" Allen, did something happened to her? She seems not in her usual self", saad ni Lolo. "I don't know, Lo. Rome didn't tell me anything", saad ko. At ano nanaman kaya ang tumatakbo sa isp ni Ally at ni LOlo. Mahirap sila masyadong basahin.
" How about the one, I asked you. How was it? ", tanong nya sakin na ikanaseryoso ko din. " We don't have any clue about it. But we are doing it now ", saad ko, malumanay kong saad. " very disspointing. But then, no matter what happened don't let them come near her. are we clear Allen?", batid man sa boses nya ang disspointment nangingibabaw parin ang mapanganib nyang tono. "But Lo, bakit mo sya pina-arrange kay Arevalo? I find it absurd. she's too young for that. I'm willing to be arranged, for her.", medyo naiinis kong saad. " I know you are worried for her but it's out of your concerned, and you don't need to know anything. It's for her anyway. Excuse me.", sagot nya at tumayo na sya tsaka lumakad papunta sa library nya. Naiwan naman akong mag-isa sa dining table.
May tinatago siyang sikreto, alam ko yun. At aalamin ko kung ano man yun. I know how devilish he is. Sya ang pinagmulan ng kademonyahan ng mga Augustine. Malalaman ko rin ang sikreto mo, Alejandro Godric Augustine I. At kung may kinalaman yun sa kapatid ko, sisiguruhin kong masisira ko yun bago pa sya masaktan. Not my sister.
"Ang lalim ng iniisip mo ah", at napalingon ako sa nagsalita. Napailing nalang ako nang maklilala ko kung sino ang tumawag sakin. Nandito kasi ako ngayon sa bar na madalas kong tambayan at nila Rome.
" Anong ginagawa mo dito?", tanong ko sa kanya. "Naghahanap ng chics. Ikaw? naghahanp ka din ba? Marami ngayong bago", saad ng playboy kung pinsan na si Rome, sabay turo sakin ng isang grupo ng babae na papasok sa loob ng bar. " Alam mo Rome, tigil-tigilan mo na yang pambabae mo. Baka magulat ka nalang isang araw, babae ka narin dahil sa pagkapalekero mo", biro kong saad sa kanya. "Alam mo Kuya Allen. Hindi ko kasalanang gwapo ako. Pinagpala lang talaga. Tsaka, pasalamat pa sila at naging boyfriend nila ako", at ngumisi sya sakin, napailing nalang ulit ako at nilagok ang boteng beer ko.
Pasalamat talaga to at pinsan namin sya. Kung hindi bumulagta na to. Naiinis kasi ako sa mga habog na tulad ng isang to, dahil syempre may kapatid akong babae at ayokong mangyari sa kanya ang mga ganung bagay. Pero dahil pinsan ko to, pinagbibigyan ko nalang.
" Kasama mo si Ally?", tanong nya sakin kaya napalingon ulit ako sa kanya. "Nasa bahay, bakit mo tinatanong? Di ba kayo magkasama kanina?", tanong ko naman sa kanya. Parang may pinaplano nanaman sya ah. " Magkasama kami kanina. Napansin ko kasing mukhang may malalim na iniisip yun. Parang wala sya sa sarili nung kausap ko siya. Parang ikaw. Weird nyong dalawang magkapatid. Ano ba ganap? magkaaway ba kayo?", nalilito nyang tanong sakin. "We are fine", sagot ko nalang dahil wala din naman akong alam sa nangyayari sa kanya at sa takbo ng isip nya. Iyah is hard to read.
"May problema kaya sya?", tanong pa ulit ni Rome at umiling ako.
Masyado nang malik ang pinagbago ni Iyah sa paglipas ng panahon. Mas tahimik, komplikado at kakaiba ang takbo at mga kinikilos nya. Mahirap sundan ang lahat ng mga galaw nya.
" Excuse muna", nagpaalam muna ako sa kanya at dumiretso ako sa rest room.
Papasok na sana ako nang may nakabangga saking babae. Maliit lang naman siya at mukha na ding lasing.
"Aray!", reklamo nya, sabay tingin sakin ng masama at tinaasan ko sya ng kilay. Problema niya? Siya na nakabangga, sya pa ang galit? And based of my observation, she's a college student, and definitely drunk and aggressive. She is wearing a tattered pants, rubber shoes, nakatali naman ang buhok. Maputi din sya at sexy. Di ko nga lang mapansin ang mukha nya dahil patay sindi ang ilaw.
" Hoy! Anung tini-tingin mo?! Manyak ka no!", bago pa ako magkapagsalita ay nakatanggap agad ako ng sampal. Sobrang lakas. Para atang mababalian ako ng leeg sa sampal nya. Tinignan ko ng masama yung babae at tinignan nya din ako ng masama. Is this woman out of her mind? she being drunk, is not excuse for me!
"Ano kaba, Ja!", biglang may babaeng lumitaw sa gilid niya. " Nako sir, pasensya na lasing na po kasi sya", hinging paumanhin nung babae. tinignan ko lang sila. "Bakit ka nagsosorry?! Manyak ka yan! Tsaka di ako lasing!", saad nito. Halata na ngang lasing ito kahit maayos pa sya magsalita.
" You're wasting my time, you little bitch. Tsaka wala naman ako mamamanyak sayo, FLAT ka naman", seryoso kong saad at pumasok na ako sa restroom. Rinig na rinig ko ang galit na boses ng babaeng nanampal sakin. Napangisi ako. I'll make her pay for what she did. She'll regret slapping me and accuse me a maniac.
Sa gwapo kong to? Manyak. The hell. I'm Alejandro Godric Augustine III, for heaven sake! It's unforgiveable!
✴✴✴✴✴✴✴✴
Author's Note:
So kamusta na? Medyo bano ako ngayon sa pag-eedit dahil sa comshop lang ako. Sorry na agad. Though sana mapagtyagaan niyo ang story ko please?
Your vote or comment is highly appreciated by yours truly.
Arigatou Gozaimasu Minna!!
BINABASA MO ANG
Bad Chic
Teen FictionAng buhay ng tao parang Roller Coaster ride. Matatakot ka, biglang sasaya, tapos matatakot ka ulit. Di mo masasabi ang pwedeng mangyari sa daan. Pero lahat ng pwede mong harapin. Simpleng buhay lang, pero bakit napaka komplikado ng lahat? Dahil sa n...