Chapter 8: ∆Meeting With Fiancé ∆
*Rome
"Oh FUCK!", silang tatlo.
" Tang *na! Aatakihin ako sa puso kay Iyah", si Wes .
"That's a great game!", si Phil.
" She is impossible! ", si Hunts.Napadilat naman ako. Kakalabas na ng kotse si Iyah at malawak ang ngiti. She won.
Tumakbo ako palapit sa kanya at agad syang yinakap.
" Hey, bumitaw ka nga!", reklamo nya. "Papatayin mo kami sa kaba, cuz", saad ko. "Hmm I'll take that as a compliment", sagot nya at ginulo ko nalang yung buhok nya. " Hey! Yung buhok ko!", saad nya kaya natawa ako.
*Iyah
Kahit ako di makapaniwalang nagawa kong manalo.
Nothing is impossible to Iyah Augustine, anyway. Di na nakakapagtaka.
"Great game, here", abot ni Kryp ng cheke. Tinignan ko ito. "Double to", at binalik ko sa kanya. " You deserve it. Until the next race, Miss Augustine ", at nilagay nya sa bulsa ko yung cheke at umalis din agad.
"Libre mo kami Iyah!!", saad ni Janus. " Sige dahil mayaman ako ngayon", sagot ko nalang at niyakap nya ko. "Hoy! Bitaw!", utos ni Rome.
" Congrats, Iyah ", saad nila. "Thanks", saad ko.
Seven na ng umaga at naka-ayos na ako. Di ako papasok, kailangan ko kasing puntahan si Lolo sa opisina nya.
Wala akong takot sa lahat. Pero bukod kay Lolo, bahag yung buntot ko sa kanya. Putol ang sungay ko.
Mas malala sya kay papa ng 100 ulit.
Naalala ko dati nung nabasag ko yung antique vase nya sa sobra kong kalasingan, wala syang sinabi pero titig nya palang, parang hinahatak na ko sa impyerno.
He is Satan in human form!!
Nagsuot ako ng formal ngayon. Dress and heels. Nakatali din ang buhok ko pero di ako nagmake-up. Lipstick lang at pulbos. I hate girly things.
Sumakay nalang ako sa taxi kasi hassle magmaneho ng ganito ang suot ko.
Dumiretso ako sa opisina nya sa top floor.
Feeling ko, pupunta na ko sa impyerno bwisit!
Pagpasok ko, nakita ko si Lolo na na nakatayo sa gilid ng bintana na parang Diyos ng Olympus na pinag-mamasdan yung mga alagad nya. Si Mr. Alejandro Godric Augustine I.
" Good morning po Lolo", bati ko. Humarap sya sakin saglit at tumingin ulit sa bintana.
"Take a sit", saad nya. At naupo ako sa sofa na nasa gilid ko.
" Alam mo ba kung bakit kita pinatawag?", tanong nya. "Hindi po", saad ko at humarap sya. Di ko magawang tignan sya. Nakakatakot ang presensya nya.
" How old are you?", tanong nya. "18 po", sagot ko. " 18 years old. But you act like freakin' 14 years old! You are spelled in our school? Do drunk? Racing? Bar? What's next drugs?", kalmado pero halatang galit na saad nya.
"No, I won't do-", " SHUT UP!!!", at hinampas nya ng malakas yung mesa.
Shit! This is bad!
"I found you a fiancé. I'll introduced you to him. Don't do anything unnecessary", at napatingin ako sa kanya.
" What fiancé are you talking about Lo? You can't-", "I can Allesiah. I can", seryoso nyang saad. Hindi na ako nakasagot nang makita ko ang galit na nakarehistro sa mukha nya.
Naikuyom ko ang kamao ko sa galit.
This is insane! He is INSANE! ARRANGE MARRIAGE?! WHAT THE FUCK!!! AND WHO THE FUCK IS MY FIANCÉ?!
" Mr. President, Mr. Arevalo is here", narinig kong saad sa intercom. "Let him in", saad ni Lolo
Maya-maya ay may pumasok.
" Good morning Mr. President ", at napalingon ako.
" Kryp? ", takang saad ko.
" You know him, Allesiah? ", tanong ni Lolo. " She is my schoolmate, Mr. President ", saad ni Kryp. "Ah. So sa Breakpoint ka din nag-aaral. Good. So, Allesiah this is Krypton Jacob Arevalo your fiancé, Krypton this is my granddaughter, Allesiah Valentine Augustine your soon-to-be-wife", pagpapakilala ni Lolo.
"Nice to know you, Miss Augustine", saad nya. At tila kinilabutan ako sa narinig ko.
✴✴✴✴✴✴✴
BINABASA MO ANG
Bad Chic
Teen FictionAng buhay ng tao parang Roller Coaster ride. Matatakot ka, biglang sasaya, tapos matatakot ka ulit. Di mo masasabi ang pwedeng mangyari sa daan. Pero lahat ng pwede mong harapin. Simpleng buhay lang, pero bakit napaka komplikado ng lahat? Dahil sa n...