Chapter Twenty-Two

13 0 0
                                    


Chapter 22: ∆About Us?∆





*Cloud

Matagal akong nag-antay sa labas ng condo para makita ko agad si Ally pero di pa sya umuuwi.

Alas sais na ng gabi. Pero wala pa rin sya. At nag-aalala na ako.

Nang maisipan ko ng pumasok sa loob ay bigla naman syang dumating.

Agad kong sinuot ang reading glasses ko at lumapit sa kanya.

"Iyah", at napalingon sya sakin. Tinignan nya lang ako saglit at dumiretso sa paglalakad.

" Wait!", at hinawakan ko ang kamay nya. "What do you want Flint?", inis nyang saad. "Please talk to me  nagsusamong", saad ko. " Talk to you about what? There's nothing to talk about, Flint", walang emosyong saad nya. "About us", sagot ko sa kanya, at bigla syang ngumisi nang nakakaloko.

" Us? There's nothing about us", at kinabig nya ang kamay ko at nabitawan ko sya.

Tila tumigil ang pag-tibok ng puso ko sa sinabi nya. Parang nanlambot ang buong katawan ko.

"Do you love him?', di ko mapigilang itanong sa kanya. Mukha namang natigilan sya at tinignan ako ng matiim.

" You don't care", walang lingong-likod na saad nya.

"I care cause I love you! Don't you get it?!", hinatak ko sya paharap sakin at hinalikan ko sya agad.

Mukha na akong desperado pero wala akong pake. Dahil mahal ko sya. Simula't sapul. Sya lang.

Natigilan sya sa ginawa ko. Pero ng makabawi ako ay bigla nya akong tinulak. At malakas na sinampal.

" Stop bugging me. I already had a fiancé. And you're worthless for me?! You are too weak, NERD. I don't need Someone like you ", at tuluy-tuloy naman syang pumasok sa kaniyang pad pero hinila ko ulit sya.

At muli, hinalikan.

Natigilan sya nung una. Pero bigla nya akong tinulak at sinampal.

" Tigilan mo ko, Flint", at tinignan nya ko ng masama at lumakad sya palayo at di na tumuloy sa unit nya.

At pinagmasdan ko nalang syang lumakad paalis saking harap.

At parang napupunit ang puso ko. Ngayon ko lang sya nakitang ganun ang titig sakin. Matapos ang ilang taon.

Ano ba talaga ang nangyari Ally?








*Iyah

Madaling araw na nang bumalik ako sa pad. Agad akong pumunta sa unit ko. At natigilan ako.

Hindi ko alam bakit nasasaktan ako pag naalala ko ang mga mata niya.

Pero bwisit! Wala dapat to! Makakasira lang ito sa ilang taon kong paghahanda. At di ako papayag na makasira lang ito ng ganun na lang.

Natigilan ako sa pag-iisip ko nang biglang nag-ring ang phone ko.

"Hello?", saad ko. " Good evening, young lady. Pinapaalala lang po ng Lolo nya na sa susunod na araw na po ang party ", paalala ng secretary ni Lolo. " Yeah, I don't forget that", saad ko. "Okay, young lady. Yun lang po. Good night", at binaba nya na ang phone ko.





Dumiretso ako sa kwarto ko. Napatingin ako sa salamin. At nakita ko ang reflection ko.

Lumapit ako sa cabinet at binuksan yung drawer. At kinuha ko ang box na nandudun. At binuksan.

Napatingin ako sa mga gamit ko.

Yung paborito kong salamin dati. Yung mga pictures ko nung nerd pa ako.

Sinukat ko yung salamin. At inayos yung buhok ko tulad ng dati at tinignan ko sa salamin.

Yes, I'm a nerd. A real nerd. Weak, and fragile. Too weak to stand on my own. And cry is the only one I can do. But....

Tinanggal ko ang salamin ko. At nakita ko yung kwintas na tinatago ko.

Pinagmasdan ko ang pendant na singsing dun na may blue sapphire na bato.

This is the most beautiful gift I received back then.

Napangiti ako ng mapait.



Flashback

" Ally!", at napalingon ako sa tumawag sakin.

10th bday party ko. Naghanda si Mama at Papa.

"Basti!", at lumapit ako sa kanya. " Happy birthday, Ally ", bati nya sakin at niyakap ako.

" Y-you look pretty you know", saad ni Basti. "Hmp! Kailan pa naging pretty ang nerd na tulad ko? Sabi nga ni Ampoy ang pangit ko eh", saad ko.

Ampoy is are bestfriend.

" Wag ka magpapaniwala kay Ampoy. Loko-loko yun eh. Maganda ka talaga. At mas bagay sayo ang wala ito", at tinanggal nya ang salamin ko. "Basti!", pigil ko.

"No Ally. And here a gift for you", at may inabot sya saling maliit na box. Binuksan ko ito.

" Hala?! Bata pa tayo!", gulat kong saad. At bigla syang tumawa. "Silly princess Ally", at kinuha nya ang singsing, at tsaka ko lang napansin na kwintas pala ito.

" Yes we are too young. But would you wait for the right time and marry me?", saad nya. At napatango ako.

At isinuot nya ang kwintas.


✴✴✴✴✴✴✴✴✴

Bad ChicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon