Chapter 12: ∆Gangsters At Breakpoint∆
*Iyah
Kakatapos lang ng last subject ko, pero wala naman akong naiintindihan sa mga tinuro ng mga teacher namin.
Di kasi mawala sa isip yung nangyari sa garden kanina.
Aish! Wag mo na nga isipin yun, Iyah! As if namang first kiss mo yun diba?!
Pero bwisit naman kasi?! Sa t'wing naalala ko yun, ang lakas ng kabog ng dibdib ko.
Aish?! Asar!!
At natampal ko ang noo ko.
"Okay ka lang ba?", at napalingon ako sa nagsalita. " Ikaw nanaman? Ano gusto mo na matuluyan na?", inis kong saad sa kanya.
Bigla nyang tinaas yung kamay na parang sumusuko.
"Calm down. I won't fight. I want to talk with you", saad nya at binaba ang mga kamay nya. " Where? ", tanong ko. "Sa resto, dyan lang sa tapat", saad nya kaya umoo nalang ako.
" By the way, I'm Vieñalyn Elizabeth Picasso. Vieña for short", pagpapakilala nya. "Di ko na siguro magpakilala diba?", tanong ko at tumango sya.
"Bakit gusto mo akong makausap?", tanong ko. " Dederetsahin na kita, Iyah. I'm a leader of a gang, Diamond Cross Sorority. And I want you to be part of us", seryoso nyang saad.
Naisip ko naring may posibilidad na mangyari to pero di ko inaasahang ganito kabilis.
"You know what, you misunderstood me, Vieña. I fight but I'm not a gangster, well not yet. And to be honest, I don't want to join to you. Not in you", seryosong saad ko.
Napabuntong hininga naman sya.
" But atleast you give it a try", saad nya pangungumbinsi nya pa.
"I'm sorry but my answer is no. Wag nyo na akong pilitin pa dahil wala kayong mapapala", buong loob kong saad sa kanya.
Mukha namang nagets nyang ibig kong sabihin.
" But atleast we can be friends? ", at nilahad nya ang kamay nya. At kinamayan ko nalang.
" Maybe, we'll see", sagot ko. "Thanks", saad nya.
*Cloud
" Diba si Vieña yung nasa loob ng resto? Bakit kasama nya si Iyah?", saad ni Janus kaya napatingin kami.
"Hayaan mo na sila! Epal mo", si Sniv. " Curious lang ako", paliwanag ni Janus.
"Nandito na ko", saad ni Kryp paglapit nya samin.
"Ay oo nga pala, Kryp! San ka galing kahapon?", tanong ni Janus. " I went to my fiancé ", saad nya.
" What??!", sigaw nung dalawa sa gulat. Tinignan ko lang sya na puno ng pagtataka.
"Actually it's arranged okay?", paliwanag nya, at may ngiti sa mga labi nya at mukhang masaya sya.
" Who is that chic then?", si Janus. "Just wait", saad nya.
"Sigurado akong ayos yang chic nayan, base sa ngitian mo", natatawang saad ni Janus. "Probably", msikling saad nya.
"Showbiz mo, P're!",natatawang habol pa ni Janus. " Tsimoso!", si Svin. Napailing nalang ako sa kanila.
Childish.
*Iyah
Paglingon ko sa labas ng resto, nakita ko sina Kryp and his friends.
Pero may isa silang kasama, di ko masyado makita yung mukha kasi naka-hoodie sya. Sino kaya yun?
"Ah, sina Cloud", at napalingon ako kay Vieña na nakatingin din sa direksyon ng tinitignan ko.
" They are one of the toughest gang here, the Olympus Gang. The King of Breakpoint. Yung guy na uminom ng juice ay Janus Vivencio, he knows everything, especially on girls. Gossipier and Playboy. And besides him is, Svinoroche (Svinorok) Vladiston, magaling sya sa mga weaponry. Half-Filipino and Half-Ruddian. And the guy na naka-reding glass, is Mr cold also known as, Krypton Arevalo. King of the Track, at super suplado. Quiet type, but deadly.", saad ni Vieña.
Parang di naman sya suplado. Hmm seryoso lang.
"And that guy on a hoodie, is their leader, Cloud Walterford. He is also quiet and, always wears mask, that's make him more mysterious. At konti palang ang nakakita sa mukha nya", saad nya.
" Nakita mo na ba sya?", curious kong tanong. "Yeah, we are allies", saad nya.
Napatingin ako sa lalaking tinutukoy nya. Cloud Walterford.
Teka nga, matanong ko nga sya.
" Ah, Veiña do you know who is Sebastian Clayton?", tanong ko. "Sebastian Clayton?", ulit nya. At tumango ako.
"No, I haven't heard that name. Though Mr. Franco Clayton is the school owner. Bakit mo natanong?", she asked at umiling nalang ako.
Mali ba ako? Wala ba talaga dito si Basti? Are my infos were wrong? It can't be.
Naikuyom ko ang kamao ko.
"I enjoy hanging out with, but there's something came up. Kailangan ko na umalis, Iyah. Pero sana pag-isipan mo ang offer ko sayo. And if you decided to join, just cone to us, and you are welcome anytime", saad nya. At tumango nalang ako.
" Okay. Thank you. Bye", saad ko. "Bye", saad nya at nginitian ako at umalis.
Hindi muna ako umalis ng resto. At nakatingin lang ako sa gate ng Breakpoint.
Saan ka nagtatago Basti? Wherever it is, I'll gonna find you, no matter what. Mark my words. Tss.
✴✴✴✴✴✴✴✴
BINABASA MO ANG
Bad Chic
Teen FictionAng buhay ng tao parang Roller Coaster ride. Matatakot ka, biglang sasaya, tapos matatakot ka ulit. Di mo masasabi ang pwedeng mangyari sa daan. Pero lahat ng pwede mong harapin. Simpleng buhay lang, pero bakit napaka komplikado ng lahat? Dahil sa n...