"Make sure nandito na yan at 4pm." sabi ko sa telephono. I spend most of my time providing a chauffeur service for Hera's 23th birthday. It's only 9am in the morning, I woke up early so that I can call some services to design and make Hera's birthday fantastic."Tyrah.....can you please bring the album I left at your house about...2 years ago?" I said , at the telephone. I nodded as the person I talk in the phone agreed. Bumungis ako sa kakatawa sa mga sinasabi ni Tyrah...
"Oh? Ba't ngayon ka pa pala tumawag? Goodness! After 125 years Niete Don forbes. " Sabi ni Tyrah.
"I'm just busy---" Narinig ko agad ang yapak sa hagdan. I knew from the very start that it's my wife. Iniwasan ko lang ang tingin nya nung pagkababa nya. Pinagmasdan ko ulit sya nang tingin, at nang nahuli nya akong tumingin ay tinaasan agad nya ako ng kilay.
"What? Continue your business there." Malamig na tugon nya sakin. Nakakapanibago, sa loob ng tatlong taon, ngayon lang sya kumilos na parang patay ang kausap nya. Daig nya pa yelo!
Nagpatuloy lang ako sa pag co-contact ng mga services sa telephono. Lumipas ang halos isang oras ay natapos ko agad ang mga tawag. Hinilot ko ng maigi ang sentido ko kasi sumasakit ito. Nakita ko sa may garden si Hera na nag buhos ng tubig sa mga halaman. Nakasimangot padin ito gaya nung ekspresyon nya kanina. Kinuha ko kaagad ang regalo ko sakanya at nagsimula ng lumabas.
Even from here, I can scent her addicting scent. Her hair is in a messy bun , she's wearing a blue chiffon sleeved shirt and faded shorts. As what I've said before, she look so innocent. Pero, may bumababag sakin. Iyon ang pearl earrings nya na suot ngayon. Allergy naman sya dun ah? Ngayon ko pa lang nakita sya na nakasuot ng earrings. Kumunot lalo ang noo ko.
Nang nakita nya ako'ng papalapit sakanya ay hindi nag-iba ang ekspresyon nya. Ganun padin, parang patay lang ang nakita. Nagpatuloy lang sya sa pag buhos ng tubig sa mga halaman. Agad ako pumunta sakanya. I snake my arms around her waist and kiss her cheeks.
"Happy Birthday," I whispered.
Bumaling sya sakin at pait na ngumiti. Lalong tumatalon ang puso ko ng nagkatinginan kami ng halos limang minuto. Binitawan ko agad sya at binigay ang regalo sakanya. Nakangisi sya ng tiningnan ang laman sa binigay ko sakanya. Singsing iyon.
"Hera," Tawag ko sakanya. Pero agad pumalit ng malamig na ekspresyon ang mukha nya.
She pointed the hose in me and laugh endlessly. It's the first time for me seeing her laugh like this. Walang ka bahid bahid na peke. Lumaban din ako sakanya at binuhusan sya ng malamig na tubig. Napatingin ako sakanya ng nanlamig ito dahil sa tubig. Pumalit ng isang malungkot na ekspresyon ang mukha nya.
"Sorry.." Sabi ko.
Tumawa ito ng malakas at pinahidan ako ng dumi sa mukha. Napagtanto ako sa ginawa nya. Agad ko pinulpot anag baywang nya at pinaligoan ng damit. I wish we we're this happy....
But wait, hindi ko padin palulubayan ang mga plano ko.
Tumayo na ako at inayos ang sarili. Ganon din kay Hera.
"Hera," Tawag ko sakanya. Gaya kanina, parang hindi nya nagustuhan na tawagin ko sya sa pangalan nya.
"Get dress later. We have visitors." Sabi ko. Tumango-tango agad ito.
Lumipas ang ilang oras ay nakapagbihis na ako. May katawag akong cliente ng pumasok si Hera sa kwarto ko. Binaba ko muna ang telephono at binalingan sya.
"I haven't open your gift yet. Diba sabi mo mamaya sa program ko lang bubuksan 'to?" Tanong nya sakin.
"Yep." I replied.
BINABASA MO ANG
Passover love
Novela JuvenilShe thought, would her surname damage her reputation and entity? Every time I woke up, I always doubt If It was a dream or not. I'm scared that someday, maybe I'll woke up and everything's a dream. The more I think about it, the more it became real...