Umaga na't hindi padin magaan ang loob ko simula ng pangyayari kagabi. Hindi ako makapaniwala na ang anyo ko'ng ito ay pahamak sa pagkamakaako sa sirili ko. Hindi sa sirili ko ito naapektuhan kundi ang anak ko'ng hindi naisilang at pinatay. Sobra ang panghihinayang ko sa sarili ko, ito'y dahil napahamak ang anak ko sa gulong anyo na ito. I wish It's me who died, not her.
Naghubad ako ng pang-itaas ko at naligo. Pagkatapos ko'ng magbihis, naglakad ako sa matikas na hagdan ng pinsan ko. When I went to the dinning area, there's no sign of Aedryan here. Baka buntot ng buntot yun kay Margoe ah.
Nagsaing agad ako para may makakain din ako at agad nagbihis para pumunta sa eskwelahan. Habang kumakain, napaisip ako sa tensyon ng nahawakan ko ang kamay ni Margoe. Parang may kakaiba....nadarama ko ang isang mystic sakanya.Pero ewan, malakas ang kutob ko'ng mystic nga sya. Pero ibang-iba talaga yung naramdaman ko sakanya. Ang sabi ni Aedryan sakin, tagapaglingkod lang sya sa eskwelahan at isang scholar lang.
Dahil sa pagiging mausisa ko tungkol don, naisipan ko'ng makipag-usap ni Margoe tungkol don. I dialed Aedryan's number and call him so that I'll know Margoe's whereabouts. Siguradong-sigurado akong alam na alam ni Aedryan kung san napadpad si Margoe kahit saan. Noon pa.
"What?" Halatang iritado'ng bungad nya sakin. Ang aga-aga , mainit agad ang ulo!
"Cousin, I really do know na alam na alam mo kung saan si Margoe at ano ang ginagawa nya?" Tanong ko.
"Nasa itaas ng upuuan, kumakain ng cake."
"Hindi ganon!"
"Umuupo nga. Ba't ba hanap ng hanap ka sakanya? Edi puntahan mo dito. Tss"
Ang dali naman pala mag seselos ni pare!
"Wag ka nga'ng pilosopo ! What I mean is, I want to know Margoe's whereabouts."
"Nasa harap ko." Malamig na sabi nya.
"Hay...ako nalang mag aadjust sayo.." Mahinang sabi ko. "Nasaan ka naman?"
"Nasa harap ni Margoe."
"Umayos ka nga! Bigwasan kaya kita ng matindi dyan sa katawan mo no? " Pasigaw ko'ng sabi sakanya.
Humalakhak ito.
"Ano? Sasabihin mo o sasabihin mo?" Sabi ko sakanya.
"Nasa canteen. I'm eating Niete---Stop disturbing me!" Sabi nya.
"Stop disturbing you and Margoe in your lovey dovey? "
"What?! Na uulol ka na ba? Manahimik ka nga...I'm bushey." Sabi nya while chewing.
"Oo na. Sure ka ba na nandyan kayo? "
"Oo naman. Pero baka mamaya aalis nato."
"Sige bye."
Pagkatapos ko'ng kausapin si Aedryan ay agad ako'ng pumunta sa canteen. Nang nakita ko si Aedryan, I ran towards their table and put my hands at Margoe's hair. Did she cut her----
"Oh, Niete." Sabi ni Oli sakin sabay tayo at humalik sa pisngi ko.
Akala ko ba magkasama sina Margoe at Aedryan ngayon? Patay talaga sakin to'ng mokong na yon. Nakipag beso ako kay Oli at tiningnan ng masama si Aedryan. Umupo na si Oli at uminom ng juice nya.
"So what's up , Niete?" Tanong ni Oli sakin.
"Just..wandering around--wait, have you seen Margoe?" I ask.
Aedryan Immediately rise from his seat and pointed me. Some students looked at him too. He looks like exploding from anger in any minute now.
"S-she's at the c-comfort r-room!" Papilit nyang hindi mautal.
BINABASA MO ANG
Passover love
Roman pour AdolescentsShe thought, would her surname damage her reputation and entity? Every time I woke up, I always doubt If It was a dream or not. I'm scared that someday, maybe I'll woke up and everything's a dream. The more I think about it, the more it became real...