C9:The truth

155 7 2
                                    

Melisa

Nasa gitna ako ngayon ng hallway papunta sa SSG office. Humanda sakin ang Presider na yon, may loitering loitering pang nalalaman ako na nga yung nasaktan tss... Huminto ako sa isang pinto.

Supreme student of government office

Mukha namang walang tao e. Kakatok ba ako? Whoo.... Kaya moto Melisa. One...two....th-----

"It's lunch break." napaawang ang bibig ko ng biglang bumukas ang pinto at iniluwa neto si Presider na naka puting polo lang at hindi pa ayos ang neck tie.

"Ahh---Err..." bat ako nabubulol?! Tinaasan niya ako ng kilay. "di mo naman sinabi kung anong oras diba? Sabi mo lang See you at the SSG office Later...." bumalik nanaman sa walang emosyon ang mukha niya.

"Whatever. Had you take your lunch?" seryosong tanong niya. I smiled awkwardly at him bago umiling.

"Hindi pa. Kakatapos lang kasi namin sa AP----" pinutol niya ang sinasabi ko.

"Good. Eat with me." hindi ko pa na kakain ang mga sinabi niya dahil agad na niyang hinawakan ang aking kamay as in holding hands Bago ako hinila papuntang canteen.

------------------

"the one I ordered yesterday." sabi ni Presider sa tindera. Maya naya pa ay ako naman ang nag-order

"Isang choco mousse, Isang burger steak, four seasons nalang po sa drink" masayang order ko pa sa matandang babae, tinignan ko ang katabi ko na walang emosyon na nakatingin lang sa tindera na paalis na. "Libre mo diba?" nakangiting tanong ko sa kanya agad naman niya akong tinignan.

"What do you think?" ang taray ah. Pero hayaan mo libre niya naman daw ako e! Eeeeeerrr....

"Libre mo nga? Yieeee!" tinusok tusok ko ang tigiliran niya kaya naman umiiwas siya pero wala namang nangyayari.

"Stop." matigas niyang sabi, pero imbis na pakinggan ko siya ay mas lalo ko pa siyang tinusok na may halo pang tawa.

"Who's that girl?"

"ang landi niya."

"Nilalandi niya ba si Presider?"

"Girlfriend ba siya ni Presider?"

"Oh my gosh! This can't be!"

Napatigil ako sa pagtawa at sa pagtusok ng tagiliran ni Presider ng marinig ko ang mga pinaguusapan ng mga istudyante sa canteen.

"Tss. Don't mind them." tumango na lang ako tsaka ngumiti sa kanya. Maya maya pa ay dumating na ang i-norder namin, at humanap kami ng bakanteng upuan.

"Nga pala. Ba't dito tayo kumain ba't di sa---" katulad kanina pinutol na naman niya ako.

"Dining hall is only for celebrations, feast, basccer etc." sabi niya tsaka niya nginuya ang shawarma bread niya.

"Kung ganon bakit kumain tayo dun noong na----" pinutol na naman niya ako.

"It was the last day here of the chosen students." malamig na sabi niya.

"Chosen? Students?" nagtatakang tanong ko.

"Yeah. Didn't Sheena told you? She was one of the chosen" napaawang ang nga labi ko.

"Ha? K-kailan sila aalis? Nasaan si Sheena?" medyo napalakas yata ang boses ko kaya napatingin sakin ang ibang istudyante, napayuko na lang ako dahil sa hiya.

"Remember when we went to the Magic shop?" agad naman akong tumango.

"Hindi ka niya sinamahan dahil paalis na sila non." He coldly said without even looking in me. Mabilis niyang inubos ang kanyang kinakain. Wala na si Sheena? Pero.... "She will come back here, don't worry she promised me. Just eat." utos niya kaya naman kumain na lang ako kagaya ng sinabi niya. Patapos na akong kumain bago ko siya tinanong ulit.

"Nga pala diba kapatid mo si Sheena? Ba't di siya member ng Dominion's League?" his jaw clenched. Mukhang naiinis na siya sa mga tanong ko. Kailangan ko ng sagot duh.

"Yes. She's my sister, Half sister, Anak sa ina." lumaki ang mata ko at napatigil sa pagkain. No way. "So. Just shut the fuck up and mind your business." aba't minura na naman ako?! Hindi ko na nakontrol ang aking sarili kaya naman kinamay ko ang chocolate mousse tsaka pinahiran ang gilid ng mukha niya. Ha!

"What the hell!?" Agad na umusok ang ilong niya sa galit. Waahahaha! Agad namang nagbulongan ang mga tao sa canteen.

"Yan! Mura ka kasi ng mura dapat lang sayo yan." tsaka ko siya benelatan :-P bago tumakbo.

"You little punk! Come back here!" patuloy pa rin ako sa pagtatakbo hanggang sa makarating ako sa garden, may garden din pala dito? Di masyado marami ang mga tao na nandidito.

Naglibot ako sa garden, may mga sari-saring bulaklak, kakaibang uri ng puno. May nakita pa akong mini maze na lagpas hanggang ulo ko ang taas mumasok ako sa mini maze, and ganda! May mga arrow arrow pa kung saan ang exit.

"Got you." Muntik na akong sumigaw ng bigla na lang may humawak ng braso ko.

"Presider. Wag ka ngang manggulat!" pinataas niya lang ang taas na sulok ng kanyang labi. Tinalikuran ko siya at nagsimula ng maglakad naramdaman ko pa ang pagsunod niya sakin.

"I've heard sabay silang nag lunch ni Presider? Disgusting!" napatigil ako sa paglalakad kaya naman na bangga ko si Presider. Not now witches.

"Sa susunod kasi Mia mas palalimin mo ang pagbaon ng kuko mo! Stupid." rinig na rinig ang boses ni Abby sa kabilang side ng bushes.

"Ako pa talaga? Ikaw nga e! Di mo naman nilakasan ang pagsipa sa tyan niya." napatingin ako sa kay Presider na nasa tabi ko na pala ngayon na nakikinig rin na Naka tiim baga.

"At least I did slapped her 100 degree" ang huling sinabi ni Abby bago sila tumawa ng sabay.

"So I guess I won't see you at the SSG office today Ms. Delovinne." Maowtoridad na sabi ni Presider. He was mad. And I don't know why.






(A/N: So I guess the two witch will be punished my the SSG? Kyaaaaaahh sorry for the kinda late update guys.)

Sacred Dominion University Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon