........Saced Dominion UniversityIsang malaking gate ang bumungad samin. Nag-dadalawang isip pa ako bago pumasok. Pero ng maiwan akong mag-isa sa labas sumunod na rin ako sa kanila. Sa sampung oras na paglalakad namin si Marga palang ang nakilala ko at si Shenna. Si Marga ang May pagka maldita at si Shenna naman ay may pagka childish
mukhang mayayaman ang mga istudyante na nadadaaanan namin, halos lahat sa kanila ay naka itim na blouse ang iba naman ay naka kulay kayumanggi na blouse pero pare-pareho sila ng kulay ng palda maging ang kanilang medyas at sapatos samantalang ang mga lalake naman ay ganon din kulay lang ng blouse ang naiiba.
Nagpatuloy lang kami sa pag-lalakad hanggang sa......
"Aray!" I blurted out. Napaupo pa ako sa sahig dahil sa lakas ng impact ng pagkabangga sakin. Agad akong tumayo tsaka hinarap ang babaeng nabangga ko. Napatingin ako sa suot niya kulay Black ang blouse niya maganda siya pero mukhang maldita! Mas maldita pa kaysa sa----sino nga ba yon?
"You." Saba duro sakin na nakataas ang isang kilay. Tinignan niya ako simula ulo hanggang paa. "You don't belong here." inirapan niya ako. Wala akong ginawa kundi ang tignan lang siya ng walang emosyon. "What? What are you staring at?!" sabay tulak sakin pero mahina lang sapat na para umatras ako ng konti.
Napatingin ako sa paligid namin padami ng padami ang nanonood samin ang iba nag bubulongan pa. Hanggang sa biglang umapoy ang kamay ng babae.
"Abby. Stop it" saway sakanya ng katabi niyang babae.
Tinignan ko ang kamay niya na nagaapoy.
"Scared?" She grinned. Naghahanap ba siya ng gulo? Siya nga to ang namamangga e!
Huminga ako ng malalim tsaka tinignan ng mabuti ang apoy na nasa kamay niya hanggang sa namatay. Mukha naman siyang nagulat sa ginawa ko.
"Excuse me." sabi ko. hinintay ko siyang gumalaw pero wala kaya tinulak ko siya ng bahagya, nakaharang siya e tss. Nilibot ko ang aking paningin dahil hindi ko na sila makita ni Marga. I sighed nasaan na kaya sila?
"Hey! Melisa! Saan kaba nagpupunta? Kanina kapa namin hinahanap for cotton candies sake! Tara na!" napatingin ako sa pinaggalingan ng boses. Shenna. Sumunod naman ako sakanya.
"Nasaan si----" hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng pinutol niya ako.
"Si Marga may Class pa sa Defense while si Ingrid naman ay may practice sa Basccer....." tinignan niya akong mabuti para bang binabasa ako. "Si Presider naman ay pinatawag ng Chairman"
Dalawa silang lalake diba? Paano ko naman malalaman kong alin sa kanila si Ingrid tsaka yung Presider? Ano nga ang presider? Shunga ka talaga Melisa! Nakangiti ngayon si Shenna habang tunatawa ng mahina.
"Si Ingrid ay yung may slight na brown ang buhok habang si Presider naman ay yung may itim na buhok." nakangiting sagot niya. Wait? Mind reader ba siya?!
"Yes! Actually It's my power" napatalon naman ako ng bigla siyang nagsalita mind reader siya?! "Haha! Lisa you're funny ha" sabay kurot sa tigiliran ko.
"Ahh. Ano nga pala ang Basccer?" naka kunot noong tanong ko.
"Hmm... Somehow Like A basketball pero May pagka Soccer din actually"
Ano? Meron ba non? Baliw ba si Shenna? Shocks mind reader nga pala siya!
"Grabe ka mama Lisa hindi ako Baliw! Bale sa larong Basccer may foul,free throw, rebound, header, tsaka goal keeper etc." di parin ako makapaniwala na meron pala non.
"Ang unique naman pala kung ganon!" nakangiting sagot ko pa
"Uh-ha and not to mention sa ere sila naglalaro. Ang ring na gagamitin nila ay kagaya rin ng soccer yon nga lang lumulutang haha!" she chuckled. Saka kami tumigil sa paglalakad.
"hanggang dito nalang ako Lisa e. Hindi na kita masasamahan pa sa loob." tsaka ngumuso.
Umalis na si Shenna sa canteen na lang daw kami magkikita mamaya. Kumatok ako sa malaking pintuan. Lumaki ang aking mata ng biglang bumukas. Magic?
"Welcome Miss Melisa Delovinne" Isang matandang babae ang bumungad sakin mga nasa 50's siguro? "Come. Sit here.My name is Headmistress Karina"
"Paano niyo po pala nalaman ang pangalan ko?" nagtatakang tanong ko.
"Hindi na rin ako magpapa-ligoy ligoy pa I'm here to offer you something Ms. Delovinne, Sina Sheena, Marga, Ingrid at Presider ay nasa isang training ng maramdaman nila ang panganib galing sa loob ng iyong bahay kaya naman tinulongan ka nila. Because of Shenna's power nalaman niya na may taglay ka rin na kapangyarihan. While you were traveling we did some research about you. At dahil nanganganib na rin ang iyong buhay we decided to give you a scholarship in this school." Napaawang ang aking bibig. Tama ba ang narinig ko?
"Anong kapalit?" napalitan naman ng ngisi ang ngiti ng headmistress.
"Your ability is rare yet famous so, I want you to complete the patchy of Dominion's League" na puno ng mga tanong ang aking ulo. "ang Dominion's League ay binubuo ng pitong myembro."
"H-Hindi naman po Siguro buwis buhay ang gagawin ko?" bahagya siyang natawa.
"No! Of course not. Dominions League is somehow similar to school administers kayo, your advantage is being exempted to all rules and regulations in campus except for one, you can go back and forth outside the university." nakakatakot ang ngisi niya. "And you can also learn how to control your powers.bonus na ang safety mo. "
"I'll accept your offer."
BINABASA MO ANG
Sacred Dominion University
Fantasi"Even death can't do as apart." -Presider Isang lugar kung saan lahat ay may mga kapangyarihan, Lugar na kung saan mo.makikita ang mga bagay-bagay na kahit kailan hindi mo pa nakikita. She was silently living in the middle of the forest when things...