Melisa
Nakatingin lang ako sa kay Presider na galit na ngayon habang nakikinig sa kay Mia at Abby.
"Didn't you know? She have a healing power!" lumaki ang mata ko sa sinabi ni Miya, Paano njya nalaman?
"What? But I thought her power is Air?" napamura na lang ako sa isip ko, secret dapat ang kapangyarihan ko e! Napatingin ako sa katabi ko na nakatingin sakin na parang di makapaniwala.
"Ano? Wag mo nga akong tignan ng ganyan" Naiinis na bulong ko, umiling lang siya tsaka nakinig ulit.
"Akala mo lang yun, can't you see? Nasugatan ko siya kahapon sa braso at mukha niya pero ni isang kamot wala siya." blah blah blah...
"How about if bantayan ulit natin siya sa cr?" masayang wika ni Abby. Nakayukom ang kamay ni Presider ngayon, he has a dark aura. Nakakatakot. Hinawakan ko na lang ang braso niya kaya naman napatingin siya sakin.
"Calm down please." maya maya pa ay kumalma na ang mukha niya at hindi na nakayukom ang kamao niya.
"Let's go." seryosong sabi niya. Wala akong nagawa kundi ang sumunod sa kanya. Hanggang sa makalabas na kami ng garden.
"Anong k-klaseng parusa ang gagawin nila?" hindi ko alam kubg saan ko napulot ang tanong na yun.
"It depends on their power." Malamig na sabi niya tsaka nilagpasan ako kaya naman hinabol ko siya.
"Sa kapangyarihan? Ano naman ang koneksyon?" Walang kaalam alam na tanong ko.
"Mia Fernandez has a Common hawk nails so I guess she'll be thrown in a forest." napaawang ang labi ko. Sa isang Gubat?!
"Gubat? Yung nay mga may wild animals?" napakamot na lang ako ng ulo ko dahil sa tanong ko.
"Yeah." boring nasagot niya. "While Abby the girl who's power is fire will be thrown in a cold, ice place." mukhang masaya pa siya sa mga sinasabi niya kaya naman binatukan ko na.
"Naririnig mo ba ang mga sinasabi mo? Paano kung kainin si Mia ng isang Leon? O di kaya kagatin siya ng ahas? At paano naman kung maging ice cube si Abby? Diba mas nakakatakot yun?!----" napatakip ako ng bibig baka ikamatay nila yun!
"Silly" ginulo ni Presider ang bagsak kung buhok. "Kung di ko pa sila narinig na naguusap ay baka ikaw na ang ipatapon sa gubat o sa malamig na lugar." Oo nga naman. Baka ako pa ang mahing ice cube at kainin ng mga ahas. Damn my childish thoughts.
"3 days from now, you will start your first minor class." sabi niya with a poker face as always.
"Oo nga. Mahirap ba?" Tanong ko. Sana naman hindi.
"Maybe----" ako na ang tumapos sa sasabihin niya.
"Maybe No! Syempre hindi mahirap ako pa!" masayang wika ko, half proud tsk baliw na ba ako?
"Then why did you asked? Alam mo naman pala ang sagot. Retard." May halong inis ang boses niya. Ano daw?! Ako retard?
"Anong sabi mo? baliw ako---" Wow. Ayon tumakbo na ang gwapong lalake! "Humanda ka sakin kapag na huli kita! Baliw pala ha." siguro naman na rinig niya ang sigaw ko. Ngumuso muna ako bago ko siya hinabol.
BINABASA MO ANG
Sacred Dominion University
Fantasy"Even death can't do as apart." -Presider Isang lugar kung saan lahat ay may mga kapangyarihan, Lugar na kung saan mo.makikita ang mga bagay-bagay na kahit kailan hindi mo pa nakikita. She was silently living in the middle of the forest when things...