C16: Hungry Spirits

133 4 0
                                    

Melisa

2 years ago nagbago ang university, 7:00 dapat nasa dorm kana, No room hopping, bawal ng lumapit ang mga lalake sa babae, at hindi na masyadong gumagala ang mga istudyante sa hallway o kahit saan man during class hours. The witches? Hindi na sila nagpakita pa sakin I assumed they're already dead.

"Melisa Delovinne?" Mr. Wilford asked. Tinaas ko agad ang aking kamay.

"Present." I coldly said. Well people do change. Simula noong umalis si Presider hindi na ako masyadong nagsasalita, hindi na ako ngumingiti at higit sa lahat wala na akong kinakausap sa Paaralan na'to maliban na lang kung importante.

"So.. Our topic for today is how to get rid of hungry spirits." Nakinig ako ng mabuti sa prof. Dahil may kung anong parte sakin ang nacu-curious sa Spirit na ito. "First. Can someone tell me what is the hungry spirit?" agad na nagtaasan ng kamay ang mga kaklase ko.

"Professor, hungry spirits are a kind of spirit who hunt powers, magic or fear. Hindi sila madalas nakikita dahil mahilig silang magtago sa madidilim na lugar, their favorite hunt is a blue-blooded, kinakain nila ang kaluluwa ng prey nila,they leave their prey unconscious or... Dead." Dead. Nagbigay ng kakaibang takot sa buong sestema ko ang mga narinig ko. I have no idea about this!

"Very good. Now can somebody tell me their weakness?" Tumayo ang isa kung kaklase si Clark Ingrid naka tingin siya sakin ng deretso.

"Ang kinakatakutan at ang kahinaan ng mga Hungry spirits ay ang isang pure blooded Delovinne." Naka tingin siya sa aking mata habang sinasabi iyon. Delovinne? Ako? Tumawa ng nakakaloko ang aming prof.

"But their bloodline is already dead Mr. Ingrid" Patay na? A voice flashed inside my head. 'M-melisa... Hindi kami ang tunay mong magulang.... Nasa malayong lugar ang iyong magulang, kailanga m-mo silang iligtas..' ang sinabi sakin ni Mama, pero imposible naman yata tong iniisip ko.

"Hindi ba't isang Delovinne si Melisa?" bulong ng katabi ko na nagpagising sakin. I'm a Delovinne.

"Professor! May isang bloodline pa po na kahinaan ng Hungry spirits" napatingin kaming lahat sa sumigaw. "A pure blooded Lonz!" Presider Lonz.

"Lonz nga pala si Presider..."

"Gosh Oo si Presider."

"Oh my gosh! Ililigtas ako ni Presider!"

"OA mo.."

Agad ng bulong bulongan ang mga kaklase ko tss...Ililigtas? Wow. Iniwan nga kayo mahigit apat na taon.

"Well Mr. Zlone Lonz was the heir of the Lonz together with Mr. Marco Delovinne, I believe they are called 'the HS hunters' silang dalawa ang pumapatay at humuhuli sa mga hungry spirits, but one day a great evil came Mr. Marco Delovinne together with his wife was locked in the devils realm luckily Mr. Zlone was able to escape." nakulong? It's like a puzzle.

"Professor diba po may anak ang mga Delovinne?" tanong ng isang kaklase ko.

"Yes, and that's the time we've been waiting for. A pure blooded Delovinne and A pure blooded Lonz will fought against the hungry spirits at hahanapin nila ng sabay ang devil's realm." I can't help myself not to assume.

Isang oras diniscuss ng prof. Ang hungty spirits isang araw daw dadating sila and there will be a war against us and them.

"That's all for now. Class dismissed"

Agad na lumabas ang mga tao sa classroom kaya lumabas na din ako. Tumungo muna ako sa locker room para ilagay ang mga libro ko dun.

Walang katao tao ang locker room, puno pa ng nga alikabok! Kainis. Wala bang janitor man lang dito? Nilakasan ko ang pagsira na pinto ng locker ko. Wala na mang tao e, maka labas na nga lang.

"Miss Delovinne."

"Ay kabayo!" napa hunos dila na lang ako sa sinabi ko. Andito pala si headmistress sa locker room. Nakakahiya!

"I won't waste my time or your time, my son needs you." My son needs you. Bakit? Anong nangyari kay Presider? "He's in comma..." My heart stopped beating. "He's in comma for almost three years and half." He's in Comma.




(A/N: YA!YA!YA! EXB! Sorry for the typos/ wrong grammars mga bez! Don't forget to vote and comment)

Sacred Dominion University Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon