Melisa
I was stunned for a moment. A-ako? A-anak ng Delovinne? Pero....
"B-baka po nagkakamali
lang k-kayo.... H-indi ako---" Tumayo siya sa pagkaka luhod tsaka umupo ulit sa upuan kaharap ko at hinawakan ang kamay ko."We thought so, but the birthmark? The last name? The healing? The air? I do believe that you are the lost daughter of the Delovinne. May mga tao nga lang ayaw maniwala dahil may hindi pa kami nakikita na magpapatunay na ikaw nga ang sinasabi sa propesiya." Isang bagay na nagpapatunay?
"A-ano po ang bagay na yun?" ngumiti siya.
"It's a secret."hindi ko pa rin maintindihan. Ano ang koneksyon ng mga nangyari noon sa nangyari ngayon kay Presider? "Presider. My son, had fallen for you Melisa, He.... He was having his training at the Lost island when he saw some images in his head that you were in danger." Napaawang ang aking labi it's like a puzzle, kaya ba sinabi ni Ingrid na nawawala siya sa training dahil nakakita siya ng imahe ko na nasa panganib? "The dean got mad of course, Presider was in the last stage of training ng malaman niyang bumalik na pala ang mga taong nanakit sayo noong nakaraan kaya nagmadali siya umalis."
"T-tinulungan niya po ako...." She gave me a faint smile.
"I know. He's Presider, he do what he wants, hard-headed and cold." Napatingin ako sa kay Presider na mahimbing pa rin ang tulog he looks like a freakin' god! "After he saved you, he wanted to end the Prophecy alone because he didn't want yourself to be in danger, He traveled alone to hunt Hungry spirits, it took him a month until he found a link of the devil's realm he almost reached it, but then they were many, He was alone they were thousands.... I still don't know how he got in a coma, gumising na alng ako isang araw may balita ng may nakakita sa kanya malapit sa batis" I----I don't know what to say, he did it to save me..... May kung anong parte sakin ang gustong gantihan ang mga halimaw na gumawa sa kanya neto. They will pay.
"Alam na po ba to ni Sheena?" Saan ko ba napulot ang tanong ko? Malamang Oo kapatid niya e.
"No, we are not allowed to communicate with the chosen students...." Nakita ko kung paano nanlumo ang headmistress sa harap ko. Anong nangyari kay sheena?
"M-maayos naman po si Sheena diba?" She tried to smile but she failed.
"Chosen students are.... The students where tge judges judge them to live or die...." Na basag ang boses ni Headmistress sa huling salitang binitawan niya.
"P-po?!" Ibig sabihin....
"Yes, we don't exactly know kung ano na ang nangyari o mangyayari sa kay Sheena." Shee promised to come back....
"P-paano po sila pinipili?" I began to be more curious paano nga ba sila nabilang sa mga piling istudyante?
"Once you are a blue-blooded there's 50% for you to be chosen, kapag sinabi ng judges na mabubuhay ka maari kang bumalik sa pamilya mo and the best thing to happened once you are judged to live you can have immortality life, kapag sinabi ni lang mamamatay ka you will, die." may luhang namoo sa mata niya na agad niya din binura.
"N-naniniwala po akong Hindi mamamatay si Sheena, mabait at may rangal po ang anak niyo kaya imposibleng ganon na lang yun." Tanging tango na lang ang nasagot niya sakin.
"My son is very lucky to have you." I chuckled.
"Kung kaya niya po bakit hind?" sabay kaming tumawa na para bang walang nangyari. She's a good mother.
"Alis na muna ako, I still have works to do in School, can you---?"
"I'll take care of him Headmistress" I assured her.
"Call me Tita..." Napangiti ako.
"Opo, Tita..." nag ngitian muna kami tsaka siya umalis, napatingin na lang ako sa kay Presider.
"Hoy, ba't di kapa gising? Gumising ka na o.... Andito na ako." dahil may konting Space pa naman sa kama ay tinabihan ko na lang siya. "There." Napangiti ako ng makita ko ang mukha niya.
Hindi ako makagalaw ng dahan-dahan dumilat ang kanyang Mata. He's awake. Oh god.
"Melisa." How I missed that voice.
(A/N:That's iiitttttt! He's awake! Ako lang ba ang naiinis sa kay sheena?! Waahahaha! Don't forget to VOTE AND COMMENT)
BINABASA MO ANG
Sacred Dominion University
Fantasía"Even death can't do as apart." -Presider Isang lugar kung saan lahat ay may mga kapangyarihan, Lugar na kung saan mo.makikita ang mga bagay-bagay na kahit kailan hindi mo pa nakikita. She was silently living in the middle of the forest when things...