Melisa
Hindi ko alam kung ano ang gagawin, matatakot ba ako? Magsasalita ba ako? Aalis na ba ako? Dahil sa sobrang seryoso ng mga mukha nila ngayon, pati si Presider sobrang seryosong naka tingin sa kay dean na naka tingin din sa kanya.
"They are beginning to multiply, Bago ako na coma na sundan ko ang isa sa kanila and I think papunta yung nasundan ko sa west." Tila di makapaniwala ang dean sa narinig niya mula kay Presider.
"West? But the attacks came from the East." Napatingin kaming lahat sa kay Ingrid na biglang nagsalita.
"Exactly. They are hungry monsters dean, magaling silang mang-uto. They do that on purpose para hindi natin sila mabilis ma track." Muling na balin ang atensyon sa kay Presider. Ano ba ang matutulong ko sa kanila? Ni hindi ko nga alam na may ganito palang mga ispiritu kung di pa sinabi sakin.
"Ha! Kahit na Presider, hindi porket anak ka ng isang HS hunter ay kaya mo na ang isa sa kani---" Hindi na natapos pa ni Ingrid ang sasabihin niya dahil Si presider ay si presider pinutol niya tss.
"I already killed hundreds of them. Is it enough to call myself a hunter?" walang ganang pamilosopo ni Presider. Tiningnan siya ng masama ni Ingrid habang ang mga tao naman ay napa hanga.
"Well well well, look who's here the heir and the heiress of the two hunters huh?" Napatingin kami sa lalakeng kakapasok lang. Kung hindi ako nagkakamali siya ang ama ni Ingrid.
"Mr. Alforx, glad you came." tumayo si Dean tsaka binati si Mr. Alforx
"Dad." Tumayo din si Ingrid para batiin ang kanyang ama.
"Did I missed something?" Mukhang walang pake si Presider sa taong dumating kaya naman benalewala ko na lang din ang presensya niya. Maya maya pa ay si Headmistress na ang sumagot.
"Kaunti pa lang naman ang napag usapan namin, sige maupo ka" Umupo na si Mr. Alforx sa harapan ko. Sa mismong harapan ko talaga? Nakita ko pa kung paano niya ako tiningnan ng masama.
"Don't mind me, please continue dean" Tumango si Dean sa kanya bago nagpatuloy sa usapan.
"As I was saying, Nag si-simula na silang kumilos kaya kailangan natin itong pigilan dahil kong hindi patuloy na lalakas ang pwersa nila laban sa mga kagaya natin." Bigla na lang akong nahilo sa di malamang dahilan kaya naman agad akong napahawak sa noo ko.
"Ang mahiwagang balon...."
"Ang mahiwagang balon...."
"Ang mahiwagang balon...."
"Ang mahiwaga-----"
"Melisa, are you okay?" Nawala ang boses na nagsasalita ng may umalog ng braso ko agad akong humarap sa kanya, Nagaalalang mukha ni Presider ang bumungad sakin.
"O-oo....nahilo lang" Nakatingin na pala sakin sina Dean, headmistress,Ingrid at si Mr. Alforx, nakakahiya.
"Melisa? Melisa Delovinne right?" Napakunot ang noo ko ng tinanong ako ni Mr. Alfox ngumiti ako sa kanya tsaka tumango. Hindi pa din gaano gumagaan ang loob ko sa matandang to sa di malamang dahilan. "Let us see your mark." Kumunot ang kilay ko, ang marka ko ba sa leeg ang tinutukoy niya?
"The mark on your leeg" Narinig ko pang bulong ni Presider kaya tumango ako bago hinawi ang buhok ko at pinakita sa kanila ang marka sa leeg ko.
"It's starting to fade.... Paanong---" narinig ko pang sabi ni Ingrid, di nagtagal ay inayos ko na rin ang buhok ko at humarap sa kanila.
"The first sign of the eclipse was the return of the lost heiress, The second is the fading of the devil's mark, the third is....." Nakatingin lang ako sa kay Presider habang sinasabi niya ang mga yon, ang gulo. Bakit hindi niya tinapos? Psh mokong talaga.
"the third is the death of their heiress, at kapag nangyari yon tuloyan ng mawawalan ng pag-asa ang mga mahihiwagang nabubuhay sa mundo natin." Napanganga ako sa narinig ko galing kay Mr. Alforx.
"But I won't let that happen Mr. Alforx" And at this moment the questions inside my head were satisfied because of Presider.
BINABASA MO ANG
Sacred Dominion University
Fantasía"Even death can't do as apart." -Presider Isang lugar kung saan lahat ay may mga kapangyarihan, Lugar na kung saan mo.makikita ang mga bagay-bagay na kahit kailan hindi mo pa nakikita. She was silently living in the middle of the forest when things...