Chapter 2

47 4 2
                                    

I cooked Adobong manok for our dinner at tamang tama namang pagkatapos kong magluto ay syang pagdating nang mommy at daddy ko.

"Hey Princess! How are you? How's school?"

Daddy asks me as he saw me in the living room waiting for them to arrive.

"Ayos lang dad. And school? Ayun ganon parin. Just like last year, inexplain yung grading system and yung di matapos tapos na introduce yourself"

I pouted as I answered dad's question.

"Awww, why is my princess pouting?"

Biglang tanong nya ng nakita ang pag-nguso ko.

"Wala lang po. Ang boring lang sa school pag kakastart palang. Wala pa pong lessons na dapat aralin."

I answered quickly with a small smile.

"Anak I didn't wake you up last night nang magdinner kami ng daddy mo.You look so tired and drained yesterday."

Sabi ni mommy na parang nagaalala tungkol sa kung anong nangyari kahapon dahil nakatulog kaagad ako dahil sa pagod.

"Hinatid ko po kahapon si Juls sa Airport mommy and yes medyo napagod din sa school kaya bagsak agad isa pa hindi ko rin po namalayang nakatulog ako dahil ang huli ko pong ginagawa non ay nagbabasa ng libro."

I explained and clear things to her.

"Anyway, forget it. Its okay. What's for dinner? Anong niluto ni Manang Fely? Magbibihis lang ako sandali at kumain na tayo pag baba ko. I am starving."

Sabi ni mommy na halata ang pagod at gutom kakatrabaho maghapon.

"Oo nga anak. Gutom na rin si Daddy.Pakisabi anak sa kay manang Fely na maghain na and prepare our dinner at pagbaba namin ay kakain na tayo. Let's go upstairs together Sandra at nang makapagbihis na rin ako."

Agad na sagot ni daddy sa daing ni mommy tungkol sa pagkagutom nya.

"Ako pong nagluto my'dy. Adobo po ang ulam. At opo magpapahain narin po ako para maaga na kayong makapahinga pagkatapos nating maghapunan."

Sagot ko naman nang may magandang ngiti sa labi at nagmamalaki na ipinagluto ko sila ng hapunan.

"Big girl na tong anak ko! Hindi na si Mommy ang nagluluto para sayo. Natanggal bigla ang pagod ko dun ah!"

Nakangiting sabi ni mommy. Kita sa mata ni Mommy Sandra ang kasiyahan sa narinig mula sakin.

"Halika na Sandra. Magbihis na tayo at gusto ko nang matikman ang luto ng unica ija ko." Pagaya ni Daddy kay mommy na puno ng excitement ang boses.

Umakyat ang mommy't daddy ko para magbihis at ako naman ay nagtungo sa kusina para ayusin at ihanda ang lamesa at ihain ang mga pagkain sa hapag katulong si Manang Fely at ang dalawa pang katulong. Nagtimpla rin ako ng Juice para sa aming inumin.

Masaya ang naging dinner kasama ang mga magulang ko at natuwa sila dahil masarap ang luto ko. Early after dinner my parents decided to rest and go to their room to sleep. Siguro'y dahil sa pagod kaya maaaga palang ay namahinga na sila.

Its already 8:30pm and I am now going up to my room so I can clean myself up and be ready to go to sleep too dahil maaga din ang pasok ko kinabukasan.

Kumuha ako ng tuwalya at naglabas na din ng pamalit na pantulog pagkatapos ay dumiretso sa banyo.

Its 9:00 in the evening nang matapos ako at heto ako kakalabas lang sa banyo. I am combing my long, soft and curly brunette hair.My hair clearly shows my foreign blood. At parang malayang bumagsak ito, nakahinga mula sa maghapong pagkakatali nito.

Napaigtad ako sa gulat ng tumunog bigla ang aking cellphone. Walang pagaatubili ko itong tiningnan. Malapit na itong malowbatt dahil sa walang tigil na notification ng aking social media accounts. Ibababa ko na sana ito at hindi na sana papansinin ng may nakatawag ng aking pansin.

Zky Muller messaged you. . .

Why would he message me? Anong kailangnan nitong isang to? Pinindot ko ang chat heads upang tingnan ang message ni Zky.

Zky Muller: "I know that we just met and maybe this is dumb but it feels like there was something from the moment that we touched 'Cause, it's alright, it's alright. I wanna make you mine."

Rafi Dela Vega: Seen ✔ 9:07 pm.

I dropped my phone off after reading Zky's message. Pinakiramdaman ko ang sarili. I stared at the ceiling of my room and take a deep breathe. My heart is beating so fast. It feels like pounding out of my chest. Why am I feeling this way?

I was about to put my phone down on the side table ng magvibrate ito dahil may nag-message ulit.Hindi ko na sana bubuksan nang makita kong si Zky iyon dahil gusto kong isipin nyang tulog na ako but I accidentally clicked the chat head again.

Zky Muller: "No one but you got me feeling this way.There's so much we can't explain.Maybe we're helping each other escape.I'm with you. Who knows the secret tomorrow will hold? We don't really need to know.'Cause you're here with me now, I don't want you to go. Bonne nuit dors bien belle"

I sighed and lay in my bed. "Oh! My Zky. . . Why are you doing this to me?" I suddenly utter. I'm nervous of the way that he makes me feel its frightening because the feeling he is giving me is a stranger to me, its all new.

Everything About YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon