Chapter 31

17 4 0
                                    

Its our 2nd day here at the beach and naghahati na ngayon into 6 sa kung sino ang magkakasama dahil dalawang bangka ang sasakyan namin for the island hopping.

Just like yesterday kasama ko parin sina Jasmine, Seb and Zky at nadadag naman samin si Noah and Axel.

We are already wearing our life vest at handa na kami for today's adventure.

Limang isla ang napuntahan namin at lahat iyon ay magaganda and instagram worthy.

Me and Jas are such lucky girls to have our own photographers.

Zky and Seb are both good in taking pictures kaya lahat halos ng kuha sa camera ko ay magaganda.

Nagaabot din kami nila Julia kaya marami nang pictures ang kasama sila. Sunuran lang din kasi ang nangyayari.

Every island we made sure not to missed taking photos, selfies and group pictures lalo na kami ni Julia na laging mayroong signature bestfriend pose kapag nagpipicture.

Zky is holding 2 cameras, my leica Q and his nikon D810.

"Alli!" Sigaw ko na nakatawag naman kaagad ng pansin nya.

"Wala pa tayong picture!" Ungot ko ng last island na pero di pa kami nagpipicture na dalawa.

He set the camera and we took a selfie, ganun din sa isa pang cam na hawak nya.

Seb saw us struggling to took a good photo together kaya nagalok syang picturan kaming dalawa.

He told us to pose all we want at salisihan din nyang ginagamit ang camera ko at ni Zky.

I smiled at Seb and thanked him for helping us. Nakangiti rin akong bumalik sa bangka.

Alas kwatro na ng makabalik kami sa hotel at lahat kami ay pagod na pagod sa nangyari kanina.

We all decided to take a rest and freshen up for dinner later.

Sunud-sunod kaming nagsipagligo at nagpalit into comfy clothes para mahiga at mamahinga.

I decided to wear a grey nike jogger pants and a black v-neck plain t shirt.

Nahiga ako matapos tuyuin ang buhok ang started transfering the photos to my 11 inch macbook air.

After few minutes ay tapos na ito kaya naman chinarge ko na kaagad ang Camera ko.

I started browsing the pictures that I transfered to my laptop at hindi ko mapigilang mapangiti sa mga nakikita.

Halos lahat ay si Zky ang kumuha nito. And he really is so good at this! Parang professional ang nagpicture.

Nanlaki ang mata ko ng makitang may 3 shots doon na solo ko lang. Hindi ko alam na kinuhanan nya ko. These pictures are stolen! Una ay tumatawa ako ito ata yung mga oras na nakikipagharutan ako kay Jasmine. The second one is me sitting on the white sand looking straight to the sea in front of me and the third one is a close up picture of me wearing my rimless rose gold sunglasses showing my perfect set of white teeth.

The way he took pictures of me is so overwhelming. Hindi ko alam na maganda ako. Na ganyan ang nakikita nya sakin. 

I remember when mom told me that photographers are awesome because they are able to capture beauty to the things that we only see as ordinary.

Just like Zky, he may not be a photographer but he took pictures of me like I am the most beautiful woman he has ever seen. Like I am worth it to look and stare at.

Nalibang ako sa pagtingin ng pictures namin simula kahapon hanggang kanina at hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.

-

I woke up with a growling stomach at nakitang patay na ang mga ilaw sa room namin at natutulog na rin sina Julia sa kani-kanilang kama.

Mabilis kong tinignan ang cellphone para tingnan ang oras at nakitang madaling araw na pala.

12:10 am ganon ba katagal ang tulog ko?

Maingat akong bumangon at dumiretso sa banyo para umihi.

Hala 12 na pala pano ko kakain? Nagugutom ako!

Kinuha ko ang cellphone at napagdesisyonang sa veranda muna ako dahil siguradong hindi ako makakatulog nito.

I check my phone's notification and saw our GC Chat head. I clicked it and read what they've been talking about ng natutulog ako.

Julia sent a photo of me sleeping.

Jas: Rafi is asleep guys ang himbing! Ang hirap gisingin.
Zky: Don't wake her up. Let her sleep napagod yan kanina.
Vince: Pano dinner nya?
Juls: Yes! Pano nga? Gutumin to si Rafi eh.
Chloe: We'll take out for her nalang?
Lester: Pwede din or baka naman umaga na sya magising.
Axel: Ako lang ba o ang cute parin nitong si Rafi kahit tulog?
Jared: Hahahaha yeah right akala ko ako lang din nakapansin.
Zky: She's always cute.
Juls: Malikot nga lang pag tulog haha
Jas: Yes hahaha
Stacey: Pero di naman sya naghihilik.
Juls: oo nga ang tahimik matulog! Hahaha

Natawa ako sa nabasa. Pinagkakaisahan na pala ako kanina tulog na tulog pa ako ano ba yan!

Natigil ako sa pagtawa ng magvibrate ang phone ko.

Possessive Allistair calling...

Nanlaki ang mata ko ng makita kung sino ang tumatawag. Bakit gising pa to?

I swipe answer and put my phone above my ear.

"You starving?" He asks his voice sounds like he just woke up.

"Why are you awake?" I asked back ignoring his question.

"Because my phone beep. You seen the messages on the GC."

"Ow sorry. My bad."

"Its okay. Nagising lang din ako kasi medyo nainitan. Hininaan pala ni Seb ang aircon dito." He explained.

"Ikaw? Nagugutom ka hano?" He chuckled. He's so sure that his acussation is right.

"Woke up with a growling stomach. Is it bad?" I chuckled too.

"Nope. Wanna go grab some food?" He offered.

I nod na parang nakikita nya ako. "Uh-is it uhm okay with you? Are you not going to sleep?"

"I'll wait for you here outside." He said. I sighed in defeat "okay." I wisphered and drop the call to go out with him.

Pinusod ko ang buhok at kinuha ang wallet tsaka lumabas.

I saw Zky's closed eyes, leaning his body into their hotel room's door with his earphones on. Naramdaman nya sigurong may tao kaya dumilat sya. He smiled when he saw me.

"Lets go. I heard that the restaurant where we ate our dinner yesterday is 24 hours open." Aya niya sabay hawak sa kamay ko.

I stole a picture of him holding my hand and walking ahead of me. This is worth capturing. Ilalagay ko ito sa scrap book of memories ko.

I will put "Grab some midnight snacks with him because I'm starving to death at 12:18 am."

I'm such a  lucky girl to have him.

Everything About YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon