Thursday comes at ang unang part ng program ng celebration ay ang pageant. Andito kaming lahat sa gym to watch dahil afternoon pa ang start ng laban sa mga sports games.
Si Jasmine ang katabi ko. We are holding Stacey's banner to cheer for her. Per color din ang hati ng bawat students. And all of us are wearing the desired color of our team.
"Gosh I'm so excited. This will be Stacey's second pageant right?" Jasmine exclaimed and pulled my arm.
Iba din to ma-excite eh medyo nananakit physically.
"I know she'll do well. Mananalo iyon panigurado." I said feeling confident about Stacey.
"She definitely will. Si Zky kaya? Maybe he'll win din" Jasmine suddenly mentioned Zky.
"Yeah probably he will win too." I said feeling awkward.
The pageant is about to start at isa isa naring ipinakikilala ang mga kasali. Nagsimula silang rumampa mula sa likod na bahagi ng gym papunta sa stage.
I saw Talia walked with her partner Grayson at hawak nito ang bewang niya.
The crowd gone wilder ng sila Stacey at omygosh?! Si Chase ang ka-partner ni Stacey???
They walked cofidently with an alluring smiles on their faces. I looked at them amazed.
Stacey is really good into this just like Julia. I feel proud. Plus Chase is on my team! Green din sya! He's so handsome. This jerk is so handsome!
Sumunod na rumampa ang dalawang senior na representative.
Mas lalo namang umingay at nangibabaw ang tilian ng mga babae nang si Zky at Farah na ang rumampa. Napakunot ang noo ko ng makitang magkahawak sila ng kamay as they walked their way to the stage.
Tinitigan ko lang sila habang ruma-rampa. I can't deny it. They look good together. Farah is so beautiful and Zky is so effortlessly handsome. Bagay sila.
Inirampa nila ang kanilang casual wear, sports wear at formal wear pagkatapos ay talent. They are all good and amazing to watch. Para silang mga bihasa na madalas sumali sa mga ganitong contest.
As they finished their talents, oras na para i-announce ang mga special awards at winners.
Stacey won best in Casual wear, and best in sports wear while Farah won best in Formal wear and Talia as best in Talent.
Chase won best in casual and formal wear and Zky won both best in talent and sports attire.
They also choose people choice's award na galing sa kaninang pinagbotohan nang lahat ng estudyante regardless of color and Stacey and Zky was the winner.
Ina-announce na rin kung sino ang 3rd runner up, 2nd runner up, 1st runner up and the Ultimate Mr and Ms Intramurals.
Talia loses again this time and got 3rd runner up together with the senior boy that represents their team.
Second runner up for the girl senior and Grayson.
1st runner up to Farah and Zky.
Our very own Stacey and Chase won as the Mr and Ms Intramurals 2018.
Nang makita kami nina Stacey ay magkasabay silang pumunta saamin ni Jasmine.
Sinalubong namin ni Jas si Stacey ng isang maganda at proud na ngiti.
We three hugged each other and shouted cogratulations to Stacey ng mapansing nakatingin sakin si Chase.
"Rafi! Green team kadin pala?" Chase yelled in shocked.
"Oo. Lumaki nga din mata ko dahil di ko alam na ikaw pala ang partner nitong kaibigan ko. Anyway congrats!" Natutuwang sabi ko.
"Thank you! Stacey is a very beautiful partner. I'm lucky. Mind giving me a hug for a job well done?" Chase said chuckling.
"Oy ikaw ha. Crush mo ba to? Make sure you'll not hurt her." Jasmine teases Chase but he just smiled at her.
I hugged him because his arms are wide open waiting for me. "Congrats Ace!" I wisphered between the hug. "Thank you Rafraf." He wisphered back.
"Oy oy ano yan ha! Bakit kayo lang ang may ganyan. Sali ako." Julia gushed.
Agad naman akong napabitaw sa yakap. And look at her.
"Ang arte nyan. Kinongrats ko na nagdemand pa ng hug!" Kunyari ay reklamong sumbong ko kay Julia.
"Wala namang kasing arte tong isang to eh. Parang bata. Anyway congrats Ace!" Natatawang pang-aasar ni Julia kay Chase.
"Thanks Juls! Hug ko?" Chase said pouting like a child.
Natatawa paring niyakap ni Julia si Chase habang sina Chloe naman at ang iba pa naming kaibigan ay kino-congratulate din si Stacey.
Pagkatapos ng mahabang pagbati ay naglakad kaming lahat papunta sa Cafetria. Si Chase naman ay pumunta na sa mga kaibigan nya.
Zky is not around. Where is he?
Nasagot lang ang tanong sa isip ko nang makitang nasa loob na sya kasama sina Farah at ang mga kaibigan nya. Oh? He got new friends.
Masaya kaming kumain at pagkatapos naman namin ay papanoorin namin si Julia at Chloe na maglaro. Buti nalang at hinati lang ang isang venue para sa badminton at table tennis.
Bukas pa ang basketball at volleyball kaya naman lahat kami'y manonood at susuportahan ang dalawa maliban kay Zky na busy sa bagong mga kaibigan nya.
Nasa kalagitnaan ako ng panunuod ng biglang magvibrate ang phone ko. May nagtext.
From: Danielle Moretti
Rafi? I'm outside your school dala ko ang gamit ni Julia naiwan nya kasi ang pamalit nya so tita asks me to bring it to her. Can you get it? Di kasi siya sumasagot sa tawag.Agad naman akong nagtipa ng reply.
To: Danielle Moretti
Wait kuya. On my way to the gate. Naglalaro na kasi si Julia eh.Agad ko namang inaya si Stacey na samahan ako dahil si Jasmine ay tutok na tutok sa panunuod.
Namataan ko na kaagad si Dan na nakasandal sa hood ng kotse nya with his shades on.
"Dan!" I shouted to call his attention.
He immediately turn his gazed to us. He saw us walking our way to him.
"Oh you're with a beautiful creature" si Stacey kaagad ang nakita. Tsss
Nagulat ako ng umalis sya at may kinuha sa kotse. Its Julia's bag.
"I don't like your outfit, you're too sexy." Puna nya pagkatapos ay nagtagis ang bagang habang tinitingnan mula ulo pababa ang kaibigan ko.
"Dan, she joined the pageant. Of course she'll wear it because its required." I explained to him.
"Nanalo ka? Wow. Pa-picture naman lodi hihi." Dan winks at Stacey and she blushed at his gesture. Tss parang kanina lang naiinis sya ah.
Pinicturan ko sila tulad ng gusto ni Danielle and they also took selfies pagkatapos ay pinasuot ulit ang hoodie at ibinigay ang gamit ni Julia sakin sabay nagpaalam na mauuna sya.
Bumalik na kami sa kila Jasmine with Julia's bag ng maramdamang nag-vibrate ang phone ko. May nagtext ulit.
From: Zky Muller
You're mine. Keep that in mind.My heart started to pound so fast and hard. I'm a bit shocked. Why would he text me something like this? Is he jealous again? With whom?
BINABASA MO ANG
Everything About You
Roman d'amourLove. It is always so hard to define until I met you. And I know that for me, love is EVERYTHING ABOUT YOU.