Chapter 22

20 4 0
                                    

"What the! Ayan nanaman si Farah. Walang sawa kahit na palagi naman siyang binabawalan ni Zky noon na tawagin syang ganyan di parin sya nakikinig." Ani Lester ng marinig din ang tili ni Farah kanina.

"Binabawal nya?" Tanong ko.

"Yes. Zky is always telling us how pissed he is to Farah. Hindi nya lang maipakita in public pero inis na inis sya. Kaya naman kapag silang dalawa lang o kaya ay kaming mga co-players nya lang sa basketball ang tao ay pinapagalitan nya ito. Farah is clearly flirting and Zky is not happy with it." Lester answered while letting Chloe wiped off his beads of sweat.

So totoo nga na ayaw ni Zky sa ginagawa ni Farah sa kanya. At binabawalan nya naman ito palagi. And here I thought dati na sobrang sweet nila at hinahayaan lang ni Zky na magkaganon sila.

"Bes! Lets cheer louder. Ang feeler nyang si Farah eh." Julia exclaimed.

Napangiti naman ako sa naisip. I stand up in the chair and shout at my loudest.

"Muller!!! Shoot that ball and win this game! I'll hug you so tight after!!!"

I go down to sit again and turn my gaze at my friends just to see them all wide eyes and gaping at me.

"I can't believe you just said that Rafi!" Chloe was the first one to speak.

I look at her and smirk. "Why? Masama ba?" And she look at me amused and just shook her head as an answer.

I look at Julia and my friends again ng bigla silang nagtitili na parang kilig na kilig.

"Rafi, sure win na tayo!" Chloe giggles again.

"Right bes! You just said the right words to say to motivate our MVP." Julia roars agreeing to Chloe.

"Tinalo mo yung Babe make me proud ni Farah omygosh Rafi!" Stacey gushed.

"Kaya nga!!! We are like wow!?" Jas agreed to them.

"Hindi naman nya babe si Zky. Hindi sakanya si Zky kaya bakit ako magpapatalo? Right guys?" I answered smirking.

"Yeah right."

"Of course!"

"Absolutely."

"True."

Sabay sabay nilang pagsangayon.

Binalik namin ang atensyon sa panunuod at nakitang masyado nang mainit ang laban.

Si Vince ang may hawak ng bola at panay parin ang tilian ng karamihan ngunit may isang sigaw nanaman ang nangibabaw. Its Julia.

"Galingan mo!!! Hindi kita papayagang manligaw kapag natalo kayo unggoy!!!"
Julia yelled.

Lahat naman kami ay napatingin sa kanya. Manligaw huh!

"Alam na alam nyo ang tamang sasabihin para maipanalo namin to. Thanks girls" biglang sabi ni Coach sa amin na nagpatawa naman kay Lester bago sya tuluyang pumasok ulit para maglaro.

"Yes guys. Tama si Coach gamitin natin ang alas para magpursigi silang manalo. Sinimulan mo naman na Rafi diba?" Pagsangayon ni Julia sa sinabi ni coach.

"CUTIE PIE! MAY GIFT AKO SAYO! IBIBIGAY KO LANG PAG NANALO KAYO!" Sigaw naman ni Chloe.

Natawa nalang kaming lahat. At pinagpatuloy ang panunuod. We shouted good luck to axel too ng maging okay sya at nagpasyang ipasok ulit ni Coach sa laro.

Natapos ang 3rd quarter na may 4 na lamang lang ang school namin kaya mainit din ang laban dahil walang gustong magpatalo sa kanila. Parehas na team ay gustong maging champion.

Nakita naman naming naglalakad papalapit sina Zky, Vince, at Lester papunta sa gawi namin.

Hindi ako kumibo at tinignan lang sila.

"Yes? Anong kailangan nyo?" Julia broke the silence.

"How I wish may magcheer din sakin, but unfortunately you are all my friends" Axel jokingly act like jealous at nagmamaktol.

"That's why we are here for you Axel! We are all cheering for you as a friend!" Stacey explained and Axel just smile.

"Next game I'll have my own cheerleader. If you know what I mean guys!" He said.

Napabaling ang atensyon ko sa purple na bimpo na nasa harapan ko.

I look up and see Zky. Aba nagpapa-cute pa.

"Please?" Aniya ng hindi ko pansinin ang bimpo na iniaabot nya.

"Ako na nagdala ako pa taga-punas. Yaya mo ba ako Zky?" I sarcastically said and get the towel to dry him up.

He laugh and just ignore it.

Nakita ko namang nagtatalo si Julia at Vince dahil ayaw punansan ni Julia ang pawis nito. Lagi nalang nagaaway.

"Did you bring extra clothes?"

"Yeah. We'll freshen up after this. Will you wait for us?" He turn around and look at me as he ask.

"We will. Isang van lang dala naming sasakyan." I answered him.

"Ow. That sounds good. Nagcommute lang kami dahil sira daw ung service na ginamit kahapon eh. Can we join you?" He ask again.

"Maybe. I'll tell Julia about it later." I said and he nods as an answer.

"I forgot your hoodie. Maybe I can return it on monday nalang?" Sabi ko nahihiya.

"You can keep it as long as you want. It looks good on you." He said.

"Eh? Soli ko na sa monday, I promise." Sabi ko still shy because of the pic I sent to him.

He smiles and pinch my nose again. "So cute." He said as he pinch my nose harder.

"Awww!" Hinampas ko ung kamay nya. "Pag namula ilong ko Zky ha! Ikaw kukurutin ko."

Tumawa lang sya at binawi ang hawak na bimpo sakin.

Ini-lapit nya ang bibig sa tenga ko at bumulong. "Brace yourself bèlle, we'll win this game for sure. I'm really excited to feel your hug."

Tumakbo na sya pabalik sa court at naiwan maman akong naninigas sa kinatatayuan ko sa sobrang gulat sa ibinulong sakin. My heart started beating frantically and the butterflies in my stomach celebrates.

Everything About YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon