Chapter 7

34 4 2
                                    

Its thursday. Nag-announce din na mag-election lang sa room at pagkatapos ay may dalawang partido ng 4th year ang magru-room to room para kumuha ng representative dahil at kukumpleto sa mga tatakbong SBO officers or Student Body Organization Officers.

Kasama ko si Julia na naglalakad papunta sa room namin.

"Omg bes! Nandon na kaya si Zky? I want to meet him!" Excited na sabi ni Julia sakin.

"Sa tabi ko sya palagi nauupo Juls" sabi ko ng maalalang sa tabi ko nga pala sya nakaupo.

"Talaga!?? Bes omg he likes you talaga. Feeling ko." She giggles kinikilig sa iniisip o iniimagine nya.

"He don't and please shut up. Masama ang mag assume." Sabi ko naman. Nasaktan sa salitang mag assume dahil alam ko sa sarili ko na umaasa akong may nararamdaman nga si Zky saakin.

"Ah basta! Tara na dali!" Hinila ako ni Julia patakbo sa classroom.

Ilang minuto naman pagkadating namin ni Julia sa room ay ang siyang pagdating ng Adviser namin na si Ma'am Tiemsin.

"GoodMorning class! So thursday ngayon at alam kong nabasa nyo na ang mangyayari sa araw na ito. Kahapon ay ipinaliwanag ko na sainyo ang ating up coming events so lets start?" Mahabang bungad na paliwanag nya saamin.

"The table of nomination for the position of president" Agad namang nagsipagtaasan ang mga kamay ng mga kaklase ko.

"I nominate Rafi Dela Vega ma'am" sabi ng kaklase kong tinawag ni ma'am at agad naman nyang isinulat ang pangalan ko.

"Who else will you nominate class?" Tanong ni ma'am.

"I nominate Cristine Sarmiento po" sabi naman ng isa kong kaklase. Cristine is a consistent honor student too.

"Okay guys meron pa ba or wala na?" Tanong ulit ni ma'am.

"I nominate Farah Hernandez po" dagdag ng isang babaeng kaibigan ni Farah.

Agad namang nagtaas ng kamay si Julia kaya lahat kami'y napatingin sakanya.

"Yes Julia?" Pagtawag ni Ma'am sa kanya.

"The table of nomination for the position of President is now closed." Confident na sabi ni Julia.

Malapit ng maglunch ng matapos kami sa aming Home Room Election of officers. I was elected as the class President, Julia as the muse, Jasmine as the Secretary, Zky as the Vice, Stacey as treasurer, Chloe and Lester as sergeant at arms, Jared as Auditor and Vince as our escort. Lumabas na si Ma'am at nagpaalam samin at sinabing antayin ang dalawang partido ng 4th year bago kami maglunch.

10 minutes of waiting and boredome is eating me already when 2 grous of 4th year knocks on our door.

"GoodMorning II- Emerald. So I guess alam niyo na kung bakit kami nandito. We will start the discussion pagkatapos magpakilala sainyo ng mga tatakbong officers is that okay?" Tanong ng lalaki na mukang leader ng isang grupo.

Agad naman kaming tumango at nagsipag sagot ng yes.

"I am Erick Jasper Alberto running for the position of president"

Nagpakilala naman lahat ng kasama ni EJ at pati narin ang kalabang partido nito. Nalaman namin ni Julia na tatakbo si Chase bilang escort ng partido nila EJ. Pagkatapos magpakilala ay tinanong kaagad nila kung sino ang gusto or wiling tumakbo bilang second year representative at ito rin mismo ang may layang pumili kung saang partido nito gustong pumanig dahil kapag walang nakuha ang isang partido dito ay lilipat sila ng kabilang section ng second year.

Nagtaas ng kamay si Julia kaya naman tinawag siya at hinayaang magsalita.

"Gusto raw po tumakbo ni Jasmine." Nakangiting sabi ni Julia at ganon nalang ang gulat ni Jasmine sa kanyang sinabi.

Lumabas naman na ang mga 4th year dahil sa huli ay napapayag din si Jasmine na tumakbo bilang representative sa partido nila Chase. Wala naman ng nagprisenta pa dahil ayaw daw ng section namin na mahati pa ang boto ni Jasmine kung sakali kaya sa pangalawang section na kumuha ang isang partido.

Lunch na. At ang boses ni Julia ang nangingibabaw sa classroom.

"Jasmine! Stacey! Chloe! Lester!" Pasigaw na tawag ni Julia to get their attention. Ako naman ay nanatiling nakaupo sa upuan at inaantay na ayain ni Julia.

"Tara na guys! Sabay sabay na tayong mag-lunch! The more the merrier diba?" Pag aya nito sa kanila na agad namang nagsipagpayag. Tumayo na rin ako, nagayos at naghanda na ring lumabas. Nagugutom na ako!

"Hi? Zky right? May kasabay ka na mag lunch?" Narinig ko naman sila Julia na alam kong malapit na saamin. Napailing nalang ako. Julia will always be Julia tsss. Nagangat ako ng tingin sa kanila at nakitang inaantay ni Julia ang sagot ni Zky at si Zky naman ay nakatingin sakin.

"Can I join you for lunch?" Tanong ni Zky sakin.

"Of course you can join us! Diba? Bes?" Si Julia ang sumagot sabay hila sakin at kay Zky papalabas ng classroom.

The seven of us ate our lunch together and I must say that our group is the noisiest and loudest among other students. I am quietly eating my meal while Julia, Jasmine and Stacey are throwing random questions to Zky.

Zky on the other hand does not seem bothered by them. He does'nt seem to care or get annoy. He answers Julia, Jasmine and Stacey quickly and he seems to enjoy it. Hmmmm.

We are so happy talking and we're also enjoying to be together. Mukang mapapadalas na lagi sila ang makakasama ko ah.

"Guys! Bukas pala ang joining of clubs. Saan nyo balak sumali?" Kyuryosong tanong ni Jasmine sa aming lahat.

"Maybe sa cheerleading. Magtatry out ako." Agad namang sagot ni Julia na siguradong doon ang punta nya bukas.

"Ako rin! Kasi magtatry out sa Basketball si Lester" pag sang ayon ni Chloe.

"Ikaw ba Jas saan? Ako kasi di ko pa alam eh" nahihirapang sagot ni Stacey.

"Pwede diba 2 clubs ang salihan? Isang acads and isang extra curicular?" Dagdag na tanong ni Lester.

"Yup pwede. I'll join dance club kaso parang gusto ko sa volleyball nalang and Artist club too. Mahilig kasi ako roon." Sagot ko naman.

"Ay! Gusto ko rin yon volleyball Rafi. Doon ko balak magtry out bukas. Doon ka nalang!" Pangungumbinsi ni Jas saakin.

"Oo nga bes. You won't give up dancing naman eh. Try something new, besides alam ko namang marunong ka." Pag gatong ni Julia.

"How about you? Saan kang club sasali Zky?" Dagdag na tanong ni Julia.

"Its not acads. Extra- curicular sila pareho. Music and basketball" Zky answered Julia easily.

"Pwede yung ganon pre'?" Tanong ni Lester.

"Yes. I already ask our adviser dahil hindi ako makapili between the two." Zky explained.

"Buti naman at pwede. I want to join two clubs too. Sa music din at basketball sana." Pagku-kwento ni Lester saamin.

"That's great!" Sabi nalang ni Jasmine.

Natapos ang lunch namin at umakyat na kami pabalik sa room.

Nagubos kami ng oras sa pagkukwentuhan at harutan dahil wala namang klase.

Nang oras nang uwian ay sabay sabay din kaming bumaba at pumunta sa parking lot, agad na nagpaalaman at dumiretso naman sa kani-kaniya naming sundo.

What a good day it is!

Everything About YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon