I arrived safe to our mansion. Dumiretso ako agad sa kwarto at nagbihis. Then my phone rang.
Mommy Sandra calling. . .
Agad kong sinagot iyon. "Hello, Mommy?" Bungad ko.
"Anak are you home?" Napakunot naman ang noo ko nang marinig na parang umiiyak ang mommy ko.
"Are you crying mommy?" Sabi ko di na nakuhang sagutin ang tanong nya dahil sa pagaalala.
"Anak your Lolo's been rushed to the hospital. Andito kami ngayon nang daddy mo." Pagpapaliwanag ni Mommy.
"How's Lolo mommy? I'm okay, nasa bahay na po ako kakarating rating lang din." Sagot ko. Bigla akong kinabahan at natakot. Lord please take care of my lolo.
"Very good anak. I know I can trust you. Take care of yourself habang wala si mommy at daddy dyan. We will be with your lolo here at the hospital." Sunod na sabi ni mommy. Napatango tango ako at saka sumagot.
"Yes mommy. I promise. Ingat po kayo jan. Tell lolo to get well soon for me." Sabi ko nalang.
"Okay Rafi, I love you!" Ani mommy sa kabilang linya.
"Love you too mom. Bye." Pagkasabi ko non ay syang pagbaba na rin ng tawag.
So much for a good day Rafi. So much for being happy the whole day. Pumikit ako at sandaling nagdasal para sa mabilis na pagayos ng kalusugan ni Lolo. The last thing that I want will be my mommy to be worried.
Tinatamad rin akong lumabas ng kwarto at bumaba para kumain. Kaya nanatili akong nakapikit at nakahiga sa kama ko. Tumunog ang cellphone ko at nakitang may nagchat sakin. Bago itong group chat na ginawa ni Julia para saaming magkakasama kaninang lunch.
#HSSquad❤
Julia: "Hi guys! Hope its all okay with you. I created this so we can still talk not just in school.😊"
Jasmine: "of course Juls! I WANT THIS TOO!!!😍"
Julia: "SO HAPPY KANINA NO?"
Julia: "Hope this will get us closer to each other.😉"
Stacey: "It surely will! Hihi."
Chloe: "Guys sa saturday ang house blessing namin. You know lumipat na kami. You're all invited."
Lester: "Expect me to be there cutie pie"
Jasmine: "Count me in!☺"
Julia: "of course papahuli ba ako. Ako rin! Pupunta ako.😁"
Stacey: "Yes! Bonding narin to outside the school. How 'bout Zky and Rafi?"
Zky: "Not sure."
Rafi: "I'll try guys."
Rafi: "I'm not okay.."
Zky: "Why?"
Jasmine: "Hala bakit? Okay ka naman kanina Rafi diba?"
Zky: "Can I call? I wanna make sure you're okay."
Julia: "Bes!!! Bakit? May nangyari ba?"
Julia: "Do you need me there? Nasaan ka? Pupuntahan kita."
Chloe: "Rafi we're here for you. You can tell it to us."
Stacey: "Rafi what happened?"
Lester: "We are here if you need help Rafi."
Rafi: "I'm actually physically fine."
Rafi: "But emotionally not. My Lolo's in the hospital. I'm worried."
Rafi: "Thank you guys for all your concern. This friendship will last. I can feel it."
Julia: "Everything will be okay bes. Si lolo pa? Strong yon."I was about to type my reply again ng may biglang tumawag. Its Zky.
Zky Muller Calling. . .
I answered the phone quickly. "Hello?" I whispered as I hit answer button.
"I'm worried. Are you okay?" Zky sounded so sweet right now.
"I'm fine." I answered making my voice sounds okay.
"You're not okay." Ani nya na parang alam na alam ang nararamdaman ko at hindi na ako pwede pang magsinungaling sakanya. I sighed.
"Yeah, I wasn't fine at all. My heart's aching because of the worry. I'm scared for my Lolo Zky. I don't know what to do to make this heart calm." Pag amin ko. My voice almost shaking.
"Shhhhh. Its okay, everything's going to be okay" Pagaalo nya sakin.
"I'm here for you. There's nothing to be scared about. I got you." He added and assures me that I am not alone.
"Thank you." Sabi ko nalang.
--
Nagusap usap kaming pito na tanghali na papasok para sa pagsali at try out namin sa mga club na gustong salihan pagkatapos ay napagkasunduan ding magkikita kita kaming lahat para ipaalam kung anong club kabilang ang bawat isa samin.
Nagtungo ako sa locker ko kasama si Jasmine para kuhanin ang pamalit kong PE at magpalit dahil magtry-try out kami sa Volleyball. Ipinusod ko ang mahaba at kulot kong buhok pagkatapos magbihis tsaka dumiretso sa Gym kung saan nandon ang mga tulad naming estudyante na magta-try out.
Kinakabahan man ay parehas naman kaming natanggap na dalawa ni Jasmine. Masaya naming tinungo ang cafeteria para doon antayin sina Julia at iba pa naming kasama at para bumili narin ng tubig.
Isa-isang nagsidatingan ang mga kasama namin na may kani-kaniya ding ngiti. Sina Julia at Chloe ay nakapasok sa cheerleading squad ng campus gayundin si Stacey samantalang si Zky at Lester naman ay kasama sina Jared, Vince at Axel. Hmmm mukang nakabuo narin sila ng barkada ah.
"Pasok kami cutie pie! Parehong music at basketball. Diba Zky?" Masayang bungad ni Lester kay Chloe.
"Uh-yeah." Sabi ni Zky at napayuko sabay kamot sa ulo. Nahihiya to. Haha
"Congrats guys!" Masigla kong sabi sakanilang lahat.
"Yeah, congrats sating lahat. Nakakapagod!" Julia added complaining about her tiredness.
"You know us naman diba? Can we join your squad?" Nagsalita si Vince kaya naman lahat kami ay napalingon sa kanya.
"Playboys are not allowed." Maagap na sabi ni Julia.
"I am not a playboy. And besides wala pa kong nagiging girlfriend. Ikaw palang kung sakali, my muse." Vince confidently said and then blink at Julia.
"So do I" sabi ni Axel na may pataas pa ng kamay.
"Sige na nga ako na rin" natatawang dagdag ni Jared.
Napailing nalang ako. Hayan Julia. The more the merrier ka pa ha.
"Hmmm sige na nga. And please Vince, I am not planning to be your girlfriend." Pagpayag ni Julia at pagtanggi naman kay Vince.
I looked at Zky. May pawis na tumutulo mula sa noo nya pababa sa pisngi. Pati leeg nya puro pawis na din. He's definitely handsome even if he looks tired. Shit! Why am thinking this way.
Magiiwas na sana ako ng tingin ng mahuli ako ni Zky na nakatingin sakanya dahil bigla syang lumingon sakin. Nahihiya ako! Nahuli nya ko!
Bumilis ang tibok ng puso ko at bigla nanamang nagising ang mga paru-paro sa tyan ko. Na para bang alam na alam nila kung sino ang nakatingin sakin ngayon.
Nagiwas ako ng tingin. No Rafi. You're not allowed to fall in love yet. You're too young for love Rafi, way too young.
BINABASA MO ANG
Everything About You
RomanceLove. It is always so hard to define until I met you. And I know that for me, love is EVERYTHING ABOUT YOU.