Mission Fifty: The other side.

401 9 3
                                    

50.

Lahat sila ay nagkakagulo sa pag-aasikaso kay Zeus. Nakita namin siya sa lugar kung saan siya nawala at lugar ng bangungot ni Charlie. We went straight there ng makakuha ako ng signal na ginagamit ang kwintas na binigay ko  kay Sky expecting that she's there. Pero katulad noon, isa lang ang nailigtas and the other is still missing in action.

Napahigpit ang hawak ko sa kwintas niya. Hindi ko man lang alam kung anong nangyayare sa kaniya. Kung  kasama ba siya nina Harry Larzabal or she is somewhere but I don't have any idea kung okay lang siya. Natagpuan  ko pa ang katawan ni Jarred sa location na wala ng buhay. Wal akong pakialam kung anong nagcause ng  pagkamatay niya o kung sino ang nakabaril sa kaniya. What important for me is atleast knowing that her body is  not found dead.

"Grell..." napa-angat naman ang tingin ko ng marinig ko ang pagtawag ni Cielo sa akin. "How is he?"

Umupo siya sa bakanteng seat katabi ko and smiled at me that didn't reach her eyes. "His good. Nakita naman  namin ang antidote niya kaya madali na naming nagamot siya. But..." he looks at me so sad. "Si Charlie... bakit  wala siya?"

Napayuko namna ako at mas lalong humigpit ang hawak ko sa kwintas. "I don't know." I bit my lips to suppress  my sobs but then I felt her hands caressing my back to comfort me. "Wag kang mahiyang umiyak... Ganiyan ang  sinabi mo sa akin nung... nawawala si Zeus." I chuckled because of what she said. "Dati... I'm the one comforting  you because we don't know where he is... and now..." napaiyak na ako ng matindi. Pinipisil ko pa ang mata ko  baka sakaling tumigil pero mas lalong nagpatuloy sa pagtulo ang mga luha ko. "ganito pala..... ganito pala yung  pakiramdam mo noon... This is BULLSH!T... Hindi ko ata makakayang magpatuloy na hindi ko man lang alam  kung nasaan ang asawa ko. Pakiramdam ko... paulit-ulit akong namamatay isipin pa lang na wala... sa tabi ko si  Sky..."

Niyakap niya ako ng mahigpit at napayakap na rin ako sa kaniya. "Alam ko ang nararamdaman mo because I went  there. Alam kong makakayanan mo yan gaya ko. Mahahanap natin siya. Babalik siya because Charlie loves you so  much..." at patuloy niya akong kinocomfort gamit ang kamay niya.

"I just want her safe, Cielo... I want her safe." at umiyak lang ako sa kaniya.

"MATULOG KA NA." saway ko kay Grell na titig na titig pa rin sa monitor niya and continue typing on his  keyboard. He is working here sa ITD at nag-aantay ng cue katulad ng ginagawa niya for the last 4 months. Apat na  buwan na ang nakalipas simula ng makita nila ako sa gubat at naligtas because of my sister. Patuloy namin siyang  hinahanap but then, still no traces from her. Sinubukan na naming puntahan ang lahat na pwede niyang paglagian  at mga taong pwede niyang pagpakitaan but still no response. Pinuntahan pa nga namin ang tinitirhan ni Ynah  somewhere sa Makati ng malaman naming nakabalik siya a month ago. Hindi daw siya nakatagal sa Chicago and  she was shock also ng malamang nawawala si Charlie. Hindi na namin binanggit sa kaniya ang tungkol sa DNO at  ShaDe.

"Magpahinga ka kung gusto mo." walang ganang sagot niya. Hinatak ko ang upuan at umupo sa tabi niya.  "Kapatid ko yan. Maski ako, I want to find her as early as now. But there are things that we have to settled first  bago natin siya mahanap. " natigil naman siya sa pagtipa and release a heavy sigh. I tap his shoulder, "Kailangan  mong magpahinga para sa mission mamaya. Kapag naging successful ang mission na ito. Mahahanap na natin si  Charlie."

Trapped in the PAST (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon