CHAPTER 19

62 0 0
                                    


My Product Endorser"
Chapter 19

Alyssa's Pov
It's been 1 year and 6 months na hindi sya nagparamdam ever since na umalis sya but its ok ...naka move on na ako. Matapos ang isang taon at anim na buwan marami ng nagbago......Isa na akong ganap na Psychologist sa isang sikat na hospital dito sa amin at masaya ako na marami akong natutulungan na tao...At alam nyo ba kung nasan ako ngayon? Nandito ako sa isang graduation ceremony ng high school alma matter ko, kinuha nila akong guest speaker.. Ang saya sa feeling na iniencourage ko sila na magpatuloy sa pag-aaral....Kasalukuy­an na umaakyat ang mga graduates sa stage upang kunin ang diploma nila...at bigla nalang nag flashback sa isip ko ang nangyari nong graduation ko nong clloge.
------FLASHBACK-----­-
Emcee: Ayssa Valdez...our Comlaude...
Nagpalakpakan ang mga tao at umakya na ako sa stage... Tinanggap ko ang diploma ko at nasa gitna nan g stage, tumulo bigla ang luha ko nong Makita ko ang pamilya ko na ang tatamis ng ngiti pero nilingon ko ang paligid hoping ako na darating sya dahil nangako sya sa akin na darating sya...Pero Wala sya...Kief, lahat nalang ban g pangako mo ay di mo tutuparin?
Bumaba na ako ng stage na tumutulo ang luha...Akala ko darating ka..kahit saglit lang magpakita ka sa akin pero wala.....
------------End of Flashback-------
Diko namalayn tumulo pala ang luha ko..agad ko itong pinahiran..Tapos na ang mga araw na yon Alyssa, iba ka na...nagbago na ang lahat...Pakatapos ko roon ay agad akong nagbalik sa hospital dahil may susunod na naman ...Pagtapos ng pasyente ko ay wala ng nak schedule so umalois na ako..nagpunta ako sa isang mall...ang mall kung saan ay basta wala na yon...namili ako ng damit at food para pagsaluhan naming mamaya...Paglabas ko ng mall ay...
Endorser: Mga suki hanap nyo bay pampakinis ng inyong mga plato? Pwes narito na ang Eagle Washer..sing bilis ng agila nag paglinis nito sa inyong mga plato..Tingnan nyo..(nilagyan ang isang baonan ng konting patak at niyugyog ito sabay sabing) WOW MAGIC...
Natawa ako sa reaksiyon at naalala ko naman si ..Hay..ang Oa mo Alyssa matagal na yon at naka move kana... Naglakad ako papuntang parking lot ng...
Babae: Miss pwede po bang humingi ng favor?
Ako: Oo naman..ano ba yon?
Babae: Pa picture naman po oh..kami ng boyfriendko..
Kinuha ko ang camera at pinicturan sila..inakbayan ng lalaki ang babae at bigla na naman ng flashback yong..
------------------FL­ASHBACK-------------­----
Kasalukuyan kong nililigpit ang mga gamit ko ng..
Den: Ly...wag k asana maglait ha pero kasi ininstalk ko si Kiefer at ito ang nakita ko..
Inabot nya sa akin ang cellphone at nakita ko Si Kiefer may kasamang babe at inakbayan nya ito with a caption, "Finally I found YOU" with heart sign...ang sakit-sakit kief..ano bang nagawa ko sayo at sinaktan mo ako ha? Tumulo ang luha ko pero agad na pinahiran ito..
Ako: Sus hayaan mo na sila...Tara na..
Den: Ayus ka alang ba?
Ako: Oo naman ako pa...tara na..
Hindi ko nalang pinakita kay Den na umiiyak ako pero nagpunta ako sa CR. At doon umiyak...Kief....ano bang kasalanan ko ha?
-------------end of flashback-----------
Babae: Miss ok na?
Ako: Ay..oo...(sabay abot ng camera nya)
Babae: salamat miss..
Ako: walang anuman...
Nagpatuloy na ako sa paglalakad at nagdrive na papuntang bahay..pero natraffic ako saglit sa daan...nilingonko ang paligiod at ito yong dalampasiagan na...Hayyy ano ba to bat lahat nalang ata..Sus..di ko nalang pinansi yon at nagpatuloy nalang sa pagdrive..Nkarating na ako sa bahay at nagmano kina nanay at tatay.. Binigay ko kay Nanay ang binili at inihanda nya ito...Ang saya ko dahil kompleto kami ngayon..puro lang kami kulitan...asaran at marami pa...Matapos naming kumain ay niligpit na naming ni Nana yang mga plato ng biglang may nag doorbell
------dingdong---
Nanay: Neng may bisita k aba?
Ako: Wala naman po..ah baka si Den yan..segi po ako na ang magbubukas..
Pumunta ako sa gate..
Ako: Sandali lang...
Binuksan ko ang gate..
Ako: Sino po ang---(di natuloy) ANONG GINAGAWA MO RITO? UJMALIS KANA!!!....(sabay sirado ng gate)
Tumakbo ako papunta ng bahay...Bakit sya nandito? Ngayon pa! ngayon pang ayus na ang buhay ko...tas ano...sasaktan na naman nya ko...pwes na di yon mangyayari..pumasok ako sa kwarto at di ko alam pero umiiyak ako...bakit pa!.....

****************************************************************8

My Product EndorserWhere stories live. Discover now