CHAPTER 20

87 0 0
                                    


"My Product Endorser"
Chapter 20
Nanay Lita's Pov
Napalingon ako sa sala matapos kong madinig ang malakas na pagsara ng gate..nakita ko si Neng na tumatakbo papuntang kwarto at halatang umiiyak siya..Sino kaya yon...lumabas ako para tingnan at isang tao ang di ko inaasahan ang nandon..
Ako: Ano ginagawa mo rito?
Kiefer: Nay Lita...
Ako: Wag mo kong matawag na Nanay dahil wala akong anak na sinungaling...bakit ka nandito? Alam mo ba kung anong ginawa mo sa anak ko ha!
kiefer: Sorry po..
Ako: Ang kapal din ng mukha mong magpakita..kung ako sayo umalis kana...bago ka pa makita ng tatay at mga kapatid ni Ly...
kief: Magpapaliwanag po ako.. please po oh pakinggan nyo ko...

Ewan ko kung maniniwala pa ako sa sasabihin nya...

Alyssa's Pov
Nagising ako sa pagkatok ng pinto ng kwarto ko...gabi na pala..
Tok-tok
bunso: Ate...baba ka na raw at kakain na ng hapunan...
Ako: Ah segi bunso bababa na ako..
Bumangon na ako at naghilamos para di nila masyadong mahalata ang mugtong mata ko..pagbaba ko ay nakita ko silang nasa hapagkainan na at kumain na kami..kwentuhan at kulitan lang...pagkatapos kumain ay naghugas ng plato at umakyat na sa kwarto ewan pero wala akong gana manood ng tv, mag net at iba pa.
--------------------------------------------------
Kinaumagahan maaga akong pumasok sa hospital...
Macey: Good morning Maam..
Ako: Morning ....may naka sched ba ngayon?
Macey: Opo, mamayang 9:00 am with Miss De Leon, 10:30 am with Ms. Morado, 1:00 pm with Mr.Neito at 3:00 pm with...ahhmmmmm..
Ako: With who?
Macey: Ay...with Mr.Crisologo...
Ako: Salamat Macey....
Macey: Segi po, tawagin nyo lang po ako pag may kailangan kayo...
Mukhang mahabang araw to... oo nakakapagpod pero I love my work, I love what I am doing ...dumating na unang pasyente ko, pagkatapos ay ang sunod naman...Kumain ako ng lunch at back to work na naman...at finally last na...
Macey: Maam nandito na po ang last na pasyente nyo para sa araw na to...Ano po papasukin ko na?
Ako: Segi, ipaupo mo muna sya sa couch at may tatapusin mo na akong papers...
Lumabas na si Macey at patuloy pa rin ako sa ginagawa...bumukas ang pinto pero di ko tiningnan dahil busy pa ako..
Ako: Maupo na muna po kayo dyan, saglit lang po at tatapusin ko lang tong papeles ng naunang pasyente..
.At salamat na tapos na...
Ako: Pasen----- anong ginagawa mo rito?
Kiefer: Ly, pwede ba tayong mag usap?
Ako: Mag-usap? Talaga ba? Para ano sa KASINUNGALINGAN na naman?
Kief: Ly sorry...
Ako: Pwede ba Mr. Ravena umalis ka na dahil madami pa akong gagawin...
Kief: Ly please..(akmang lalapit sa akin) let me explain...please..
Ako: Segi, subukan mong lumapit at makikita mo ang hinahanap mo! explain para ano pa...sa kasinungalingan na naman? Hahahaha...di- di-- mo alam ---kung--anong naramdaman ko non...
Paiyak na ako pero pinipigilan ko lang..
Ako: Pwede ba umalis kana...
Kief: Ly..please pakinggan mo lang ang explinasyon ko...please lang Ly...
Ako: Umalis ka na!!! Macey....
Bumukas ang pinto...
Macey: Maam?
Ako: Ihatid mo na si Mr. Ravena sa labas...
Macey: Opo..tara na po Sir..
Kief: Ly please...
Di ko na sya pinakinggan at tumalikod dahil di ko na napigilan bumagsak na ang mga luha ko...Halata ko sa boses nya na his begging...pero para san pa ha? Sa kasinungalingan na naman...pagod na ko... Pumasok si Macey...
Ako: Bat di mo sinabi ang totoong apilyedo nya?
Macey: Eh yon po kasi nakalagay sa form nya, Crisologo po nagtaka nga ako bat tinawag nyo syang Mr. Ravena..
Ako: Segi na tapos na...segi wala na ba akong pasyente?
Macey: Wala na po...
Akp: Total..4 pm na namn..makakauwi kana...masama ang pakiramdam ko...maaga akong uuwi..
Macey: Segi po Maam..bye po..

Haay...di ko alam bat nasasaktan pa rin ako...matagal na namn yon...nagdrive na ako pauwi...nagmano kina Nanay at tatay, nagbeso sa mga kapatid ko pumunta sa kwarto ko...nahiga ako sa kama at di namalayan tumulo na pala luha ko...bakit ngayon pa sya bumalik kung kailan ayos na ang buhay ko....tapos ano sisirain naman nya?
-----tok-tok--
Bunso: Ate Neng, may padala po para sayo...
Ako: Kanino daw galing?
Bunso: Ewan ko po wala pong nakalagay na name..
So para malaman ay bumangon ako at binuksan ang pinto...
Bunso: Ito po Ate...
Pagtingin ko isa syang dishwashing ang Eagle Washer...
Ako: Itapon mo na yan bunso (sabay sira ng pinto)

Akala nya madadala nya ako dyan..No way..oo alam ko kung saan galing yon kay Kiefer...hmm bahala sya...
Bunso: Itatapon Ate? Pero po may nakasulat po dito sa likod ang sabi, "Please Pakinggan mo naman ang explination ko--
Ako: Akin na bunso salamat (sabay sara ng pinto)
Bunso: Ate wag namang pahalata na excited ka...
Ako: Bunso...
Bunso: Hahaha peace Ate....
Narinig ko ang mga yapak nya na pababa..Tiningnan ko ang product at may nakasulat nga...
"Please pakinggan mo naman ang explinasyon ko..alam ko wala akong karapatan na hingin to sayo...pero humihingi ako ng kaunti mong time para pakinggan ito...Kung gusto mong pakinggan ang explinasyon ko Ly magkita tayo sa dating tagpuan sa dalampasigan. Maghihintay ako kahit anong mangyari.... Please Ly ...maawa ka...

-Kiefer
Parang kinurot ang puso ko sa huling sinulat nya...pero...bahala sya sa buhay nya...Magdusa sya....
-------------------Kinaumagahan---------
Ginawa ko ang mga morning rituals ko at pumasok na sa trabaho...nagsimula na sa pag asikaso sa mga pasyete...Nong bandang Alas onse....
Ako: Hooo...ang init.....Macey...
macey: Maam..
Ako: Nasira ba ang aircon bat parang di ko ata naramdaman ang lamig...
Macey: ay opo...papunta na po dito mamayang 1 pm ang technician para tingnan...
Ako: Segi...
Pinaandar ko nalang ang electric fan...Hoo ang init parin...Wait nandon pano nga kung tinotoo nya na maghihintay sya? Bahala sya...pero Arrrrggggg...
"Maawa ka Ly"
Arrrggg nakonsensya tuloy ako...pero magdusa sya...
Sabay kaming kumain ni Macey..
Macey: Ang init no...kapag magbibilad ka sa araw ngayon for sure dehydrate ka...
Ano ba...arrggg ...hindi magkatugma ang nararamdaman ko ngayon ..yong utak kO sinasabi na hayaan lang sya pero ang puso ko...Arrrrrrggg sakit sa ulo...
Ako: Oo na pupunta na...
Macey: Maam?
Ako: Macey e cancelled mo na ang mga schedule kO dahil may pupuntahan ako...
Macey: Ha? Eh maam san ka pupunta?
Ako: Basta...
Umalis na ako at mabilis nagdrive..Oo na nanalo ang puso ko ngayon na wala naman sigurong mawala...Buti nalang at di traffic nagpark ako at mabilis na nagpunta sa dalampasigan at nakita ko syang malungkot na naupo at na relieve dahil may anino ang puno ng niyog at nakasilong sya roon habang nasa malayO nakatingin..Ang lakas ng tibok ng pusO ko ng tawagin nya ako..
Kief: Ly....salamat...
Bahala na papakinggan kO na ang explinasyon nya..wala namn sigurong mawawala....Help me Lord... Sana tama ang disisyon ko...
************************************

My Product EndorserWhere stories live. Discover now