"My Product Endorser"
Chapter 22Kiefer's Pov
Ako: Ly,
Ly: Hmmm...
Ako: Naalala mo ba nong 5th anniv. Natin na hinatid kita sa bahay nyo...
Ly: Oo, bakit?
Ako: Yon kasi ang time na namulat ako sa katotohanan, sa posibleng mangyari sa hinaharap...
Ly: Ha? Anong ibig mong sabihin..
Ako: Nong palabas na kasi ako ng street nyo nagpaload ako para itext ka, tapos tinanong naman ako ng babaeng tindera if gf kita kasi palagi nya tayong nakikitang magkasama..tapos sabi ko, oo tapos sabi nya trabaho ko ba daw ay product endorser...
Ly: Tapos....(patuloy nya sa pakikinig)
Ako: Sabi pa nya kung tayo daw ang magkakatuluyan sa future mabubuhay ba daw kita at ang magiging mga anak natin kung yon ang trabaho ko though mabuti naman..nong una medyo na offend ako but later on na realize ko tama sya..yon ang dahilan na nagpamulat sa akin at nagpadesiyon na baguhin ang buhay ko..
Ly: Ha..naguguluhan ako...so saan ka nagpunta bat nawala ka ng isang taon at kalahati?
Ako: Ito ang nangyari..
----------------——flashback---------------
Mahirap mang gawin pero kailangan...nandito ako sa opisina para mag file ng resignation..nagtatanong nga sina Ate Eloisa bakit daw pero sabi ko gusto ko baguhin ang buhay ko..ayaw nga nila na umalis ako pero nagpumilit ako...pagkatapos kung magresign ay inaya ko si Ly na lumabas kami..
Ly: Oi..wag mo nga akong titigan..matutunaw na ako nyan...
ako: Hayaan mo na ako babe..
Ayaw kong kunin ang paningin ko sa kanya dahil alam ko bukas diko na sya masisilayan...Nandito kami sa perya sumakay kami ng rides at nagpapicture sa photobooth...yong litrato namin na "He's mine at She's mine" ay nilagay ko sa pitaka ko...pagkatapos naming mamasyal ay nagpunta kami sa dalampasigan at sabay naming pinagmasdan ang paglubog ng araw..mahirap man pero ginawa ko ang magsinungaling sa kanya..
Ako: Babe...aalis ako..
Aly: What?
Ako: Sabi kasi ng boss namin na lilipat na daw kami sa Sta. Elena, isang buwan kami ron..
Aly: Ok lang malapit lang naman sya basta mag ingat ka ha at alagaan mo sarili mo...
Ako: babe...mahal na mahal kita..hintayin mo ko sa pagbabalik ko ha..
Ly: Pangako mahal na mahal kita...Hinatid ko na si Ly sa bahay nila at pag-uwi ko sa bahay ay nagsimula na akong mag impaki ng mga gamit..
---knock---
Ante Rina: Kief, pede pumasok?
Ako: Segi po..
Pumasok si Ante at umupo sa kama ko...
Ante: Kief, di ka na ba mapipigilan?
Ako: Dapat ko pong gawin ko to Ante..
Ante: Segi basta kahit anong mangyari narito lang kami...pagpasensyahan mo lang ako ha kung minsan pinapagalitan kita...ha..
Ako: Sus...si Ante nagdadrama....
Inakbayan ko si Ante...
Ako: Ante..wala yon...ako nga dapat humihingi ng paumanhin dahil minsan sakit din ako ng ulo...salamat ante ha..sa lahat-lahat, sa pagpatuloy, pagkupkop at pagturing sa akin na kapamilya nyo...
Ante: Eh ikaw ata tong nagdadrama eh...
Ako: Hahaha basta salamat talaga Ante..
Ante: Nasabihan mo na ba sya?
Ako: Sino po?
Ante: Yong girlfriend mo na si Alyssa...
Nag smile lang ako kay Ante sabay sabing.
Ako: Segi na Ante mag-iimpake na ko..
Ante: Oh sya segi bilisan mo na dyan at kakain na tayo..
Ako: Segi po..
Hayy..alam kong masasaktan ko si Ly sa gagawin ko pero dapat kong gawin to...
-------------kinaumagahan----------
Maaga akong umalis..nong paalis nga ako ay umiiyak sila at ayaw nila akong umalis pero nagpaliwanag ako sa kanila...bago ako pumunta ng terminal ay sinundan ko si Ly papunta sa school nila...gusto ko na sa pag alis ko makikita ko sya..Ly...sana mapatawad mo ko at sana hihintayin mo ang pagbabalik ko...mahal na mahal kita....
Sumakay na ako ng bus at diko namalayan tumulo na pala ang luha ko..mamimis ko sila lalong lalo na si Ly..
Habang nasa byahe ay nakatulog ako at nagising nalang ako sa mga busina ng ibat ibang sasakyan na senyales nandito na ko sa Maynila..sumakay na ako ng taxi at huminto sa isang bahay na matagal ng hindi ko nakikita....ang BAHAY namin...nagdorbell ako at binuksan ito ni Yaya Jenny...
yaya: Ano pong sadya nila?Tinanggal ko ang sumbrero na suot.ko....
Ako: Kumusta na Ya?
Yaya: Kiefer? Kiefer..
Niyakap ako ni yaya..miss ko rin sya kasi bata pa lang kami eh nandito na sya..
Yaya: Halika pasok ka...
Ako: Nandyan po ba sila?
Yaya: Oo nandyan sila...
Biglang lumakas ang tibok ng puso ko..pano kung itakwil nila ulit ako? Pano kung di na nila ako kinikilala na anak? Pano kung..
Dani: Kuya? Kuyaaaaaaa......
Tumatakbo si Dani papunta sa akin at umiiyak...
Dani: Kuya...ba-bakit ngayon ka lang ha...san ka ba nagpunta..
Ako: Ssshhhh..ok na nandito na ako..
Thirdy: Kuya? Kuya....
Ako: Thirds..
NiYakap ako ni Thirdy...
Thirdy: Bakit ngayon ka lang....san ka ba nagpunta ha..
Ako: Sa malayong lugar..
Mama: Kiefer?
Si Mama...niyakap ako ni Mama at umiiyak sya...
ako: Ma...sorry po...
Di ko namalayan umiiyak na pala ako....
Mama: Ssshhh...ayus na...kamusta kana? Buti at umuwi ka na..
Ako: Ayos lang po ako...
Niyakap ko ulit si Mama dahil miss na miss ko na sya....
Papa: Ahem...
Si Papa..
Mama: Dans, Thirds halika kayo tulungan nyo ko at maghahanda tayo ng makakain..
Nilingon ako ni mama at sininyasan na ok lang yan..
Ako: Pa...(nagmano ako)
Papa: Bakit ka nandito ka? Ano bumalik ka para kunin ang mana mo? Pwes wala kang makukuha ang mabuti pay umalis ka na lang..
Para akong binuhusan ng malamig na tubig..di ako makapagsalita at ang sakit ng sinabi nya..pero kasalanan ko rin namn eh kung bakit nagalit sila..
Ako: Sorry po pa...Sana po patawarin nyo ko pa..nagkamali po ako....sorry po sa lahat-lahat....
Parang wala lang kay papa ang mga sinabi ko...
Ako: Pa..kung di nyo na ko matatanggap bilang anak nyo then, nandito po ako sa harap nyo at kakapalan ang mukha ko.. Gusto ko na ulit mag-aral at sana tulungan nyo ko...
Papa: Hahahaha ikaw? Mag-aaral? Kailan pa? Eh wala ka na mang ginawa kundi bigyan kami ng sakit ng ulo at puro kalokohan lang nalalaman mo..
Ako: Noon po yon at ngayon iba na po ako..Sana po tulungan nyo ko..promise po mag-aaral ako ng mabuti para mapatunayan na nagbago na po ako..
Papa: Talaga lang ha..
Mama: Ipag-aaral nating muli sya Bong...
Biglang sambat ni Mama na nagmula sa kusina..
Papa: Pero pano kung style lang nya para pag aksayahan ang pera natin..
Mama: Kahit na anak pa rin natin sya..tutulungan natin sya..
Papa: Bahala ka basta kung mangloloko ulit yan wala na akong kasalanan at pakialam sa kanya..
mama: Tara na kumain na tayo..
Niyakap ko si Mama...
Ako: Salamat Ma, promise po di nyo po pagsisihan na binigyan ako ng another chance..
Mama: Basta pag-igihin mo ha..
Ako: Opo..
Habang kumakain ay nagkulitan lang kami pero halata ko na di ata masaya si Papa na nandito ako...pero I will prove to him na nagbago na ako...
Pagkatapos kumain ay umakyat ako sa kwarto ko..Nilibot ko ang aking mata at wala pa ring nagbago...nahiga ako at kinuha ang wallet ko..
Ako: Babe, nandito na ako at sana maging maayos na ang lahat..
Kiniss ko picture ni Ly...
Kinumagahan bago nagpa enrol ay kinausap ako ni Papa..
Papa: Kung Gusto mong magbago akin na....
Ako: Ang alin po?
Papa: Cellphone mo..
Ako: Ha? Pero bakit pa?
Papa: Ano ibibigay mo o hindi?
Wala na akong nagawa kundi ibigay ito..
Papa: At wag kang magkakamali na kunin ito upang tawagan ang Girlfriend mo dahil kung hindi di mo na sya makikita pang muli..
Pinapasundan pala ako ni Papa nong nasa probinsya syempre may pera sya...
Umalis na ako at nag pa enrol sa Ateneo upang tapusin ko ang course ko..nasa third year na ako at nasa second semester na..masaya ang mga kaibigan ko na nagbalik ako at syempre yong teamates ko..
coach: Mr. Ravena..buti at nandito ka na ano babalik ka ba sa team?
Ako: Kung hahayaan nyo po..
Yon nag -aral akong mabuti, nagbabasketball pero hindi ko pinapabayaan ang Acads ko at masaya nga sina Mama dahil sa mataas na mga grades ko..
Mama: Im so proud of you kief...ipagpatuloy mo lang yan ha..Bong..halika tingnan mo ang tataas ng marka ni Kiefer..
Papa: Busy ako..
Mama: Pagpasensyahan mo na sya...
Ako: Ok lang po..Nandito ako sa kwarto..gusto kong tawagan si Ly..anim na buwan ko na syang di nakikita at nakakausap pero alam ko ang kapasidad ni Papa pagsinabi nya, gagawin nya..
Lumipas ang maraming buwan, araw at minuto di ko namalayan na nasa taas na ako ng stage at tinatanggap ang diploma ko....di ko namalayan na tumulo na ang luha ko akala ko di ko na makukuha to..
Dani at Thirdy: Congrats kuYa...
Mama: Congrats Kief..(sabay yakap) proud ako sayo anak....
Ako: Salamat ma..
hinanap ko ang isang tao at akala ko di ko na sya makikita..
Papa: Kief.
Ako: Pa..
Papa: Congrats....I'm so proud of you. Anak.. ..(niyakap ako)
Di mapigilan na umiyak...Si papa sinabihan ako ng ganon...
Ako: Salamat pa...salamat po...
Mama: O sya tama na ang drama uwi na tayo at pagsaluhan ang pinahanda kong kaunting salo-salo...Grabe akala ko di na mangyayari to ang araw na magiging ok na ako, magiging maayos na ang buhay ko...isa nalang ang kulang..Si Alyssa...alam ko di magiging madali pero di ako susuko...
---------END OF FLASHBACK--------
Ako: So yon ang nangyari bat ako nawala ako ng matagal..
Nakita ko si Ly na pinahiran ang mata nya...
Ako: Hoy... bakit ka umiiyak?
Ly: Wala...ang sakit pala ng pinagdanan mo kala ko kasi..
Ako: Na niloko kita..
Tumango sya...
Ako: Sus..Alam mo babe..di mangyayari yon...dahil ikaw lang ang mahal ko..Alyssa's Pov
Kief: Sus, alam mo babe..di mangyayari yon...dahil ikaw lang ang mahal ko..
Ang lakas ng tibok ng puso...Babe? Tinawag nya ulit akong babe..
Kief: Hoy..bat parang nagulat ka ata?
Ako: wa-Wala...
Kief: Kasi tinawag kita na babe...
Yumuko ako kahit kailan talaga nababasa nya ang iniisip ko..
kief: Bakit ayaw mo Ba? Bakit may iba na ba?
Ako: Wala...
Kief: So pede ulit kitang tawagin na Babe?Handa na nga ba ako ulit buksan ang puso ko para sa second chance ni Kief? Baka masasaktan lang ulit ako sa huli? Pero pano kung magiging masaya ako sa huli at ito na talaga ang tamang panahon..Arrggg..ito nanaman nag kakasalungat ang puso at utak ko..Handa na nga ba ko
**********************************
YOU ARE READING
My Product Endorser
FanfictionIsa itong istorya ng KIEFLY kung saan maiinlove si Alyssa sa isang Product Endorser na si Kiefer...Akala nya ay simpleng tao lang ito pero may tinatago pala itong sikreto...