"Yatss! How are you?" She paused at hinarap muna si Nikka na nakikisiksik para makausap rin ako. "Tumigil ka nga-summer! Ugh!" She rolled her eyes at hinarap muna sila.Nakakatawa silang panoorin. Napakasarap siguro kong nandoon ako at kasama sila. I really want to go home already. I want to be with them and hug them.
"Thank you."
They went silent for minutes.
I went silent for minutes then I talk. "I am very very thankful that after years, hindi kayo nakalimot. Na makalipas ng karaming taon na hindi ko pag tawag at pag contact sa inyo, ay hindi kayo nakalimot. Isang ring pa lang ang nagawa ko ay sinagot niyo na agad. Ang dami ko nang atraso sa inyo. I wish, you'll forgive me."
Nilapag ni Jaybhie ang Cellphone niya sa mesa para makita ko silang lahat sa screen. They look pretty, matured and healthly. I look pale and thin.
"Alyssa, wala kang atraso, kami ang mayroon. Ang saya namin dito tapos ikaw diyan may sakit at nag susuffer. We should be sorry, you should not be." Ani Summer. Pinahid niya ang luha niya gamit ang scarf niya at tinakpan ang mga mata gamit ang braso ni Jaybhie.
"We want to be there pero wala talaga kaming nagawa kundi ang magdasal. God knows how much I want to be there Yats. I am sorry that I didn't have the guts."
"No, kailan niyo diyan. Kapag nandito kayo baka hindi niyo kayanin. I just know that you'll pray and that's fine with me. Sabi din ni kuya Marco, tumutulong kayo sa hospital bills which is too much but I am very thankful for that."
"'Yon na lang nga magagawa namin, ipagkakait mo pa ba?" Nikka smiled.
"Siempre, you have family to take care of." I smiled.
Naikwento saakin ni Jaybhie na she's having her first baby with Xavier. She's three months pregnant. Nagpakasal sila four years ago. Maliit lang ang celebration at only the closest of their family went pati na rin closest friends and colleagues. Ngayon lang sila nagkaroon ng anak because of Jaybhie having problems in eggcell reproduction. Unhealthy kasi masyado ang lifestyle nitong babaeng 'to.
See? My dreams are interconnected. I am very happy that my friends are having their different lives with happy endings. Ang saya lang na may connection pala ang mga napanaginipan ko sa reality ko. I am beyond bless for seeing these things though hindi talaga ganoon ka tugma, atleast I had hints and ideas.
"Kailan ang kasal ni Nikka? Balita ko kasi, malapit na ang wedding e. Kailan ba?"
Nagkatinginan silang lahat na para bang may nililihim sila saakin. That facial expression is never new to me. Alam na alam ko kapag ginagawa silang ganiyan. Either may inililihim sila saakin or may binabalak sila.
"Pinapakaba niyo ako sa mga mukha niyo. Wala bang kasal? Di kuya kevin ang nagpabalita saakin. Sabi niya, pinapasabi niyo daw na ikakasal na daw si nikka. So kailan?" Tanong ko.
"Actually, next next week?" Nahihiya niyang sabi.
"What? Paano ako makaka attend niyan? Wala pa akong pera pauwi diyan sa pinas." Nagtatampo kong sabi.
"E malay ba naming magigising ka na, aber!" Biglang sumulpot si Reishelle sa likod ng sofang inuupuan nila Jaybhie.
BINABASA MO ANG
Mr. Heartthrob meets Ms. Transferee.
Teen FictionIf your comfort zone was deprived from you, you'll have no choice but to accept things that is out of your control. Alyssa Yap's life was changed right before her eyes.