Chapter 58

326 7 0
                                    


Days have passed and the week that I will be discharge approached faster than I expected. The doctor came by earlier to officially discharge me from this hospital. He congratulated me again for being a survivor. He praised me too for being strong for a girl. Kahit ako nga rin hindi makapaniwala na gumaling ako. What I was thinking when I decided was that my brothers and friends and mama are suffering because they are seeing me hurt, I thought na everything is worth trying. Kapag hindi nag work, makakalimutan din nila ako eventually.





My body came back a little to its normal figure. Nagka laman na ako ng kaunti pero wala pa ring kulay ang balat ko. Marahil dahil hindi pa naarawan.

I was discharged the day before my flight dahil na rin sa request ko. Before going back home, maglilibot muna ako sa Japan. Go to places I've never been. I'll see if the park in my dreams are real, the school and evrything I missed. Hindi na rin kasi kame nagka oras mamasyal pagkarating namin.



Naiwan si kuya Marco sa Hospital at nauna na kami nila kuya Kevin at Mama sa bahay. May aasikasuhin pang mga kaunting papeles si kuya. Uuwi naman daw siya kaagad dahil siya na raw ang magluluto ng pang hapunan namin. More like a thanks giving dahil sa pag  galing ko. Sa Pinas na raw kami magpa misa.

Na miss ko tuloy mag simba. The last time I went to the church was with my friends. I will never forget that memory of us. I miss them.



"Bunso, you will go on your own?" Ani kuya Kevin.

"Hindi ka ba natatakot na mawala anak? Malawak ang lugar na ito, baka mawala ka." Bakas sa boses ni Mama ang pag aalala. Well, I know they can't help worrying dahil nga sa kundisyon ko but I swear I'm okay.



"Ma, kuya, I am fine. I know how to handle myself and I know a little of Nihonggo so don't worry, I got this." Paninigurado ko. I know that they will worry until mamaya paguwi namin so I'm planning on updating them my happenings later on.



"Just take care of yourself and wala tayong magiging problema, okay?"



Kuya is as usual bossy pero tumango na lamang ako para naman wala nang argumento pang mangyari. Anyway, para naman saakin ang habilin niya. He kissed me on my forehead at pinatakbo na ang sasakyan.




While driving, tinanong ko siya tungkol kay Reishelle at kung paano sila nangyaring dalawa. He just laughed and it made mama and me very shocked. His laugh made us dumpfounded thinking na napaka unusual para kay kuya ang tumawa. Napaka hirap patawanin nito na kahit ang girlfriend niya dati na si ate Rhea ay hindi ito napapatawa.




"Kuya, may sumpa bang binigay sa'yo si Reishelle at pagbanggit pa lang ng pangalan niya ay napapahalakhak ka na?"




Tumawa pa siyang saglit. Hindi na talaga kita ang mga mata niya dahil sa ngiti niya. "She is just so hilarious and amazing bunso. She's someone I'll risk being with." Sabi niyang may ngiti sa labi at kislap sa mga mata.




I looked straight ahead sapagkat may naalala ako sa mga matang kumikislap na ganiyan. He was this in love with me back then.


Sumikip ang dibdib ko. He was this in love with me back then. He smiles to me with love in his eyes back then. It breaks me now thinking he'll marry someone else with the same smile and eyes he'd gave me when we were together. Or baka mas pia ang ibinibigay niya ngayon sa babaeng pakakasalan niya. Gusto kong umiyak but I won't. Not in front of them, not infront of anyone. I held back the tears hanggang sa naka baba na ako ng sasakyan.






Instead na sumama sa kanilang umuwi sa bahay, bumaba na lamang ako. Nag dahilan na lamang ako na para hindi na ako magbayad ng pang sasakyan or ihatid pa ni kuya, dadaanan naman namin ang Ueno Park, ibaba na lamang nila ako. Sabi kasi ni Mama, I refresh ko daw ang mind ko so perfect place and park na iyon.



Mr. Heartthrob meets Ms. Transferee.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon