Alyssa's POVHindi ako makatulog. Hindi. Hindi. Huhuhu.. Binilhan ako ng Alarm clock na bago ni Kuya kevin kahapon kaya si net ko kaagad sa alarm. Ginawa kong 6:15. At akalain niyong 12:57 na at di parin ako nakakatulog o kahit idlip lang. Magmumukha akong Zombie neto.
Ilang sandali pa ang lumilipas at di parin ako nakaka tulog. Kaya napagdesisyunan kong tumayo na lang at umupo sa side table ko. Hindi ko alam kung Hindi ba talaga ako makatulog, excited makita si Arjay bukas o Sa pagdi-diagnose. Ang gulo at mading gumugulo. Kinuha ko muna ang Cellphone ko dahil naalala ko si Jaybhie.
Ako;
Salamat sa Tulong kanina best. Wavyou. ❤ Sana saatin nalang muna ito. Ayokong mag-alala sila. Goodmornight.. HiHi.
Alam kong hindi niya pa ito mababasa. Dahil sobrang lalim na ng gabi at ako na lang ata ang gising.
Kinuha ko ang Sketchpad ko at ang Charcoal pencil ko. Adik talaga ako sa pags-sketch. Ganito lang parati ang ginagawa ko kapag hindi ako maka tulog. Hindi ko din naman iniisip kung ano ang ida-drawing ko. Kamay ko lang ata ito. Kung ano ang iniisip ko yun lang ang ginagawa ko. At hindi ko alam kaninong pattern ba ito. Naalala ko ang mga sketches ng mukha ni Samarra.. Nung namatay siya, wala akong ginawa kundi iguhit ang mukha niya. Ang mga position niya sa Classroom, pagnagbabasa siya ng libro at pag nasa rooftop kami.. Miss ko na si Bestfriend. Until dumating ang mga panahon na Gusto ko nang mag move forward. Kaya ang ginawa ko tinignan ko ang mga sketches ko for the past months. And I was shocked that I'm unconsciously Sketching her face.
Ilang saglit pa ay Napatalon ako nang tumunog ang Cellphone ko although text lang naman siya. Pero sino naman kaya ang magte-text sa mga oras nato?
Nang binuksan ko ang Text message ay nahagip ng mata ko ang Pangalan ni Jaybhie. Gising siya? Baka naman may Quiz or assignment na ibinigay ang mga teachers namin. Malapit na pa naman ang Exam sa 2nd Quater. Medyo mahirap na din ang mga algebraic expressions na ibinibigay saamin. Nasa Synthetic Division na kami at nahihirapan ako kapag hindi yan ang ginagamit. Kapag long method kasi nakakalito. Kaya kailangan kong makinig, paano na yan. Nag absent ako. Ay! Magpapaturo nalang siguro ako kay Reishelle, alam niya yun panigurado.
Sr. Jaybhie
No problem yats basta ikaw. Wavyou too. Ay! Matulog kana, makakasama yan sa kondisyon mo. Goodmornight na.
Ang bait niya talaga. Hindi mapaglagyan ang tuwa ko sa puso. Kahit pala may kulang man sa family mo, gagawa at gagawa si God ng paraan para makumpleto ang pagkatao mo. Nagpapasalamat ako.
Ilang sandali pa ay naka idlip na ako at tuluyan nang nakatog.
________
*kriiiiinggg...*kriiiiiiiinngg*
Napatalon ako sa gulat. Nanlaki ang mga mata ko sa gulat. Ang lakas pala ang alarm clock na to. Sa biglaan kong pagkagulat ay napa atras ako at Ang resulta ay Nagulog ako sa sahig.
Ouch!
"Bunsoyyy... Alyssa. Okay ka lang? Bakit para may nahulog?" Kumalatok ng pabalas si kuya sa pintuan. Ay! Grabe si kuya paranoid. Di ko naman sila masisisi. Wala sila dito nang nagyari iyon.
"Kuya Ayos lang ako. Nagulat lang sa Alarm Clock at nahulog. Wag kang mag-alala." Sabi ko na nakagiga parin.
Tinagilid ko ang Ulo ko ngunit kinalabasan lang ay Sumakit ang leeg ko. Stiff neck. Nakatulog pala ako sa side table.
BINABASA MO ANG
Mr. Heartthrob meets Ms. Transferee.
Ficção AdolescenteIf your comfort zone was deprived from you, you'll have no choice but to accept things that is out of your control. Alyssa Yap's life was changed right before her eyes.