Alyssa's POVKakatapos ko lang tawagan si Arjay. 8:20 na ng gabi at pauwi na kami nila kuya. Na low bat ako kanina kaya di ko natawagan si Arjay.
Buti na lang kanina, naroon si Jaybhie para tulungan akong dalhin sa Clinic ng aming Baranggay. Buti na lang nung pagdating namin ay naroon si Doktora.
"A-arjay.... "
Pagkatapos ko iyong sabihin ay nanghina na ako. Ang sakit sakit ng puson ko. Yung sakit na parang kinakain ang lower abdomen mo. Sobrang sakit na parang sinaksak at pinipilipit.
Ilang sandali pa ay narinig kong tumunog ang gate namin. Sana may tao na. Sana ay dumating na sila kuya.
"Tao po? Alyssa? You here?..."
Si Jaybhie yon. Baka umalis siya at aakalaing nasa school ako kaya kahit sobrang sakit na talaga ng puson ko at di na ako makagalaw. Sinubukan kong i dilat ang mga mata ko. At nag hanap ng bagay ng pang hulog.
Salamat sa Diyos at nakakita ako ng Vase. Ayoko sanang basagin ngunit kanina pa sigaw ng sigaw si Jaybhie kaya naka umalis na yun. Kaya nang binasag ko na ay narinig ko siyang sumigaw.
"O my Ghad! Alyssa! Manong samahan mo ko. Pasukin na natin. Di naman yung pupunta ng ganito ka aga e."
Narinig kong kumalabog ang pintuan. Nag bukas ito at iniluwa no'n si Jaybhie. Sobra-sobrang pasasalamat ko at dumating siya.
"O God! ALYSSA! GOSH!" Agad siyang tumakbo sa kinaroroonan ko at dinaluhan ako.
"Manong! Help me out. GHAD!"
Naramdaman ko na lamang na umangat na ako. Ang sakit! Hinawakan ko ang puson ko sa sobrang pamimilipit.
Si Jaybhie ay nagpapanic na. Naramdaman kong lumabas siyang muli sa kotse at Sinilip ko siya. Ngunit napapikit na rin. Papasok siya sa bahay.
Nang naka pasok na siya ay sobra niyang hingal. "Manong diba may malapit na clinic dito? Doon muna. Mukhang di na niya kaya dahil malayo ang Hospital dito. Dali!!"
Hinaplos ni Jaybhie ng Malumanay ang buhok ko. Medyo naibsan naman ng kaunti ang sakit. Pero sobra talaga. Naiiyak na ako at pawis na pawis.
"Wait! I got your phone. We'll call your Kuyas. Ghad Alyssa, buti na lang dumating ako. Ano na lang mangyayari kung wala?!" Sabi niya na pinipindot pindot ang Cellphone ko.
Nag aalala siya alam ko yon. Sobra. Naalala ko si Samarra sa Kanya, siya din ang nag aalaga saakin dati kapag nagkakasakit ako. Sam..
"Hello... Yes! Uhhmmm. Kaibigan po ako ni Alyssa... papunta po kami ngayon sa Clinic... Wag po kayong mag-alala,.... Okay po.. Walang anuman."
Hindi ako makapag salita sa sakit. "Hmmmmm...." Napapaungol na lang ako dahil sa biglaang pag sakit.
"Shhhh... Malapit na tayo yats. Shhh.." Hinihimas himas niya ang buhok ko.
Ilang sandali pa ay nakarating na kami sa Klinika ng Baranggay namin. Naramdaman kong binuhat nila ako papunta sa Kama ng Clinic. Napapa ungol parin ako sa sakit.
Ilang sandali pa ay narinig kong kinakausap ni Dortora si Jaybhie. Pagkatapos ay pumasok si Doktora sa silid kung saan ako at may tinurok saakin na kung ano. Naka ramdam ajo ng sobrang pagka antok at pagka manhid. Bago ako nakatulog ay Narinig ko pa ang boses ni Kuya Marco at Kevin.
"Alyssa!"
Hininto na ni kuya ang Motor niya at pinara sa May Gate. Bumaba ako upang ako na ang magbukas ng gate ng bahay. Si kuya kevin naman ay Nasa bahay pa ng ka block niya at Gumagawa ng Project. Nang natapos na ni kuya I park at I lock ang gate ay sabay kaming pumasok. Tahimik kaming pareho sa sinabi ni Dok kanina. Aakyat na sana ako nang may sinabi siya dahilan para huminto ako.
BINABASA MO ANG
Mr. Heartthrob meets Ms. Transferee.
Ficção AdolescenteIf your comfort zone was deprived from you, you'll have no choice but to accept things that is out of your control. Alyssa Yap's life was changed right before her eyes.