Hindi magkamayaw si Reishelle sa pag-alala. Pati na rin ang iba naming mga kaibigan. People around, including Jaybhie's parents are on rage since my friend is gone for already 30 mins! Pati na rin ako lubusan nang nagaalala. She's doing fine last night, kahit alam naming nagka problema ng kaunti dahil sa hindi pagtahan ni Reishelle ay ayos naman ang takbo ng gabi.
Nang magising kami ay nagtawanan pa nga kami. Tinutukso pa nakin si Jaybhie dahil nga raw sa mangyayaring honeymoon pagkatapos ng kasal. After noon ay nagkahiwa-hiwalay na kami. Dahil nga ihahanda na si Jaybhie ay pati kami naghanda na rin. This really can't be happening.
Tumingin ako sa banda ni Reishelle at kitang kita ang kaba niya sa nangyayari. Why would Jaybhie run away if ever. Naku, huwag naman sana.
"Alyssa! What is happening to Jaybhie?" Pahisterya niyang tanong. "Did we do something wrong kagabi? Ako, may nagawa ba ako na nagpa atras kay Jaybhie sa kasal?" After she asked me ay napapikit siya at hinilot ang sentido. She's stress, all of us actually. Lalo na si Xavier.
Dinaluhan ko siya at tinapik sa balikat. "You did not do anything Reish. You just told us what pains you all this years, I don't think makaka apekto 'yon sa kanya. Maybe, there's another reason." Tumingala siya.
"I hope so." Aniya
Nakita kong tumakbo ang mga tao palabas ng simbahan. Kasama na doon si Arjay. He's worried as well. Kanina niya pa ako tinitignan with his worried expression. Alam kong labis din siyang nag-aalala sa kaniyang kaibigan. Sana ay matulungan niya ito.
"I can't contact her. She's out of reach!" Ani Summer sa paglapit saamin. She's worn out too. Kanina pa siya pabalikbalik at kung sino ang kinakausap tungkol kay Jaybie.
"Where the hell is she?" Pagalit na tanong ni Ara na alam naman naming walang makakasagot.
Nasaan ka na yats?
It has been three days! Three days nang nawawala si Jaybhie. We haven't heard anything of her whereabouts. Kung saan saan kami naghanap. Sinuyod na namin buong city namin, pati na rin ang sa mga karatig na lugar ngunit wala kaming nakalap na kung ano. I've been recieving text messages from arjay about Xavier's misery.
Sabi ni Arjay ay hindi ito natutulog kakahanap kay Jaybhie. He also admitted that he's pissed with whatever is happening. Naiinis siya kaunti kay Jaybhie. Naiintindihan ko naman siya, ngunit hindi naman puedeng sisihin ang isang taong hindi pa natin nahingan ng saloobin. Jaybhie will never runaway without enough reasons. Whatever reason is that, I will try to understand. Si Reishelle din, hindi magkamayaw sa paghahanap. Halos hindi na nga rin natutulog.
My phone vibrated and I saw his name popped. I smiled. He never misses a day.
Arjay:
Are you asleep yet? Can I call?
Agad akong nagtipa ng sagot. I know he's busy. I always find it amusing how he is able to text me and remind me to eat everyday on time, despite his busy schedule.
Ako:
Not yet. Sure, you can call.
Ilang sandali pa ay tumunong ang aking cellphone. My heart beats fast because of something unknown but very familiar. I couldn't't believe his effect on me did not even changed. It only added. I press the answer button and I heard his voice.
"It's late. Why aren't you sleeping yet?" Malumanay niyang tanong. I feel his concern by just the question. This guy.
"My mind is full of thoughts Jay. At isa pa, nasanay na rin akong matulog ng late." I said. Hindi ako maka hinga ng maayos. Nakakawalang hangin ang pagkausap sa kaniya. Kailan kaya ako masasanay sa boses niya at sa paraan niya ng pag-usap saakin. Sa kung paano niya patibukin ang puso ko, kailan ako masasanay, kailan kaya?
BINABASA MO ANG
Mr. Heartthrob meets Ms. Transferee.
Novela JuvenilIf your comfort zone was deprived from you, you'll have no choice but to accept things that is out of your control. Alyssa Yap's life was changed right before her eyes.