KABANATA 1
ANG SIMULALester had been staring at his phone earlier, waiting for his friends' texts about their school's camp on Mt. Arayat.He had been staring at his phone for almost thirty minutes and only now a message came in that he read on his screen.
"Pre, nasaan ka na? Nandito na kami sa labas ng bahay mo!"
Matapos mabasa niya ang text message ng kaibigan. Mabilis na kinuha nito ang camping bag niya at iba pang mga kagamitan na gagamitin sa Camping.
Pagbaba niya ng unang palapag. Agad na binuksan niya ang pinto at bumungad sa kanya ang mukha ni Trevor na nakangiti. Mula sa labas. Pumasok ito sa loob ng bahay niya kasama ang anim pa nilang kaklase na sina Tamara, Renzo, Trevor, Garnett, Pearl, at Skyler.
Sa pagpasok nila. Namuo ang pagtataka ni Lester dahil imbes na umalis na sila. Bakit dumiretso pa ang mga ito sa loob ng bahay niya.
"Hindi pa ba tayo aalis?"tanong ng binata habang nagtataka. Naupo sa may sofa ang magkakaibigan ng magkakatabi.
"Mamaya na pre, susunod na lang tayo!" sagot ni Renzo habang hinahalikan ang leeg ni Tamara.
"Pero, baka mahuli tayo at baka hanapin tayo" sabi ni Lester ng may pag-aalala.
"Lester huwag kang mag-alala. Ienjoy muna natin 'tong mga girlfriend natin." sabi naman ni Trevor habang kandong-kandong niya si Pearl. "Alam mo puntahan mo na lang itong si Garnett." pag-uutos nito habang nakatingin sa girlfriend niyang si Garnett.
Lumapit ang binata sa kanyang girlfriend at umupo sa tabi nito. "Okay ka lang?" tanong nito sa dalaga na kanina pang tahimik. Tumango lang ito habang nakangiti ng mapait. "Sure ka?" paninigurado ng binata. Muling tumango ito ng isang beses.
"Lester baka naman may alak ka dyan. Shot tayo!" wika ni Skyler habang nakikipag text sa girlfriend niya.
"Kung gusto mo. Ikaw kumuha. Nasa ref puntahan mo!" pag-uutos ng binata sa kaibigan.Tumayo si Skyler mula sa pagkakaupo at nagtungong kusina para kumuha ng alak.
When he returned, he was carrying six bottles of beer on a tray. He laid it down on the table opposite them to put it on, so that when they wanted to drink it, they could freely get it. Skyler sat on the sofa and said, "Just take it if you want it."
Pagkatungga ni Skyler sa bote ng beer. Kumuha ng isang bote si Trevor para ipainom kay Pearl. "Babe, shot!" wika nito na kaagad namang kinuha ng girlfriend niya.
LESTER Point Of View
I hugged my girlfriend as we watched the outrage of our Magjojowa friends. I wouldn’t think they were serious if they were drunk. It's only now that I've seen them so wild.
"Bhie, aalis pa ba tayo? Mukhang mga lasing na 'tong mga kasama natin eh?" rinig kong sabi ng girlfriend kong si Garnett.
"Ewan ko ba sa mga taong yan. Kung may mga balak pa!" tangi kong naisagot tapos umakyat kami ni Garnett sa taas para magpahinga muna tutal naman hindi pa kami aalis.
When we got to my room,We lay on the bed side by side and hugged. As we waited for drowsiness to visit us, He first talked to me about things that he had wanted to ask me for so long.
"Bhie, bakit yung parents mo hindi ko makita. Simula kase nung maging tayo ni anino nila hindi ko pa nakikita." tanong niya sakin habang yung ulo niya nakapatong sa may dibdib ko.
BINABASA MO ANG
The Sound of Death (Completed)
ParanormalRated: SPG Simulan mo ng magtakip ng tenga kung ayaw mong MAMATAY!