1

7.2K 50 0
                                    

    

Jacob's POV
 

     Ang mom at dad ko, sa wakas, may happy ending na rin sila... masaya ako dahil magkasama at buo na ang family namin...

       After mom and dad's wedding, tito eric proposed to tita mylie... im so happy because tito eric finally found her queen...

.......

       Hindi nagtagal ay engaged na rin sina tita mylie at si tito eric... excited na nga kaming lahat para sa nalalapit nilang kasal na magaganap sa isang beach....

      Eh kasi naman, tita mylie is pregnant na pala one month after nanganak si mama... kaya naman sa altar na rin ang tuloy nila...

      Sina tita andrah at tito vince naman, busy sa relationship goals nila... ayun, nandoon sa japan at nag eenjoy kasama ang isat isa... isasama nga dapat ako ni tita andrah doon kaya lang pupunta kami ng cebu para sa kasal nina tita mylie...

    After ng kasal nina tita mylie, doon na rin siguro namin i-ce-celebrate ang 60th birthday ni lolo.... malapit na yun eh...

.........

      Nag eempake na kami ng mga gamit ngayon... at ang dami dami ng dala ko... mga candy hahaha! Eight years old na nga pala ako ngayon... at mas sumaya ako dahil may baby sister na ako... si baby carleen...

     "Jacob!!"

     Hmm... may tumatawag sa akin... kaya lumabas ako ng kwarto ko... at nakita ko si mommy na papunta dito sa taas... nakita naman nya ako...

   "O, ready ka na? Aalis na tayo papunta ng Cebu..." Sabi nya sa akin...

    "Ok mom, kukunin ko lang ang mga gamit ko" sabay ngiti ko at bumalik sa kwarto para kunin ang gamit ko...

....................................

..............

....

.

     Nandito na kami sa loob ng airplane... at katabi ko si lolo.... sa likod naman namin nakaupo sina mommy at daddy... at syempre kasama nila si baby carleen doon...

      "Apo, di ka ba natatakot?" Tanong ni lolo sa akin...

      "Hindi na po granny... I am a big boy na..." sabay ngiti ko...

......................

         Wala akong magawa dito sa loob ng eroplano... kaya kinuha ko ang phone at headset... Makikinig ako ng music...

         Hobby ko ito, ang pakikinig ng musika... and also, I love playing guitar... eight years opd pa lang ako pero dad gave me a guitar as my 8th birthday gift... may kasama pa iyong chord book kaya pag wala akong magawa, iyon ang nagiging past time ko....

       Nakakatawa ang mga chords na natututunan ko... pero ang hihirap rin matutunan... lalo na yung B-minor, at F...  kasi lahat ng daliri magagamit talaga...

    Kaya natatawa rin si mommy pag nag gigitara ako... pero mas natatawa sya kapag si daddy ang nag gigitara... lagi kasing napuputol ang strings eh.... kaya sa sobrang inis ni daddy, tinago nya na lang sa budega yung gitara....

         Curious lang ako... napakaganda talaga siguro ng cebu... Pag nakarating ako doon, gusto kong makakita ng beach, O kaya dagat.... sabi ni mommy sa resort daw kami tutuloy kaya pag dating namin doon, magpapapicture ako doon sa dagat... at uupo sa buhangin... at gagawa ng sand castle... dadalhin ko rin tong bag na mayroong candies para may makain ako doon.... I love candies! Kaya nga every week kami pumupunta sa dentist dahil sa mga ngipin ko.... tawang tawa lang si lolo sa reaksyon ni mommy pag nakikita nya ang mga ngipin ko hahaha!

..............................................

Carla's POV

        "We are here... dito muna kayo mag stay habang naghahanda na rin kami para bukas... excited na talaga ako..." natutuwang sinabi ni mylie sa akin habang naglalakad papasok sa resort kung saan gaganapin ang kasal...

   
      Sinundo nga rin nya kami galing sa airport... Kitang kita sa mga mata ni mylie ang kasiyahan dahil sa wakas, naging sila rin ng crush noong highschool pa lang kami...

.........

     Narrator's POV

      "Hindi na nga rin ako makapaghintay sa araw ng kasal... napakasaya ko para sayo mylie... sabi na nga ba... kayo rin ang magkakatuluyan..." sabi ni Carla habang naglalakad sila papunta sa mga kwartong nakalaan para sa kanila...

     "Ok... senior wellwood, dito po kayo sa room 5..." nakangiting sinabi ni mylie... "pag may kailangan po kayo, tumawag lang po kayo sa mga staff na nandidito..."

     Tumango naman si senior wellwood... "sige, tutuloy na ako... salamat ha.. tsaka, congrats ulit sa inyo... " sabi nito... tsaka pumasok sa kwarto...

   Nagpatuloy na sila sa paglalakad...

........

      "Jacob.. big boy ka na diba... so kaya mo Nang may stay sa kwarto Nang nag iisa right?" Tanong ni mylie Nang nasa tapat na kami ng kwartong tutuluyan ni jacob...

    "Yes tita, I can handle myself..." tugon naman ni jacob...

       "Just call mommy if You need anything okay?" Sabi naman ni carla...

    "Okay mommy..." sabay pasok ni jacob sa room 8...

........

     "O, dito kayong tatlo nina baby carleen.." sabi ni mylie Nang tumigil sila sa paglalakad dahil nasa room 12 na sina carla... kwarto kung saan sila tutuloy....

.......

       "Natutulog na si baby carleen... " sabi ni carla Nang mailagay nya sa baby crib ang bata...

    "Ummm... bakit nakatulala ka dyan? May problema ba?" Tanong ni carla Nang nakita si javy na nakaupo habang nakatingin sa may dagat...

    "wala naman... naalala ko lang yung dati... sa rooftop... doon lang tayo nag ng nagkakasama kasi nagtatago tayo sa lolo mo..." sabay harap Kay carla at ngumiti... "pero sya pa yung nag asikaso sa kasal natin... nakakatawa lang kasing isipin.."

     Natawa naman si carla sa sinabi ng asawa nya.. "oo, tama ka... ang laki nga ng pinagbago ni lolo lalo na noong dumating si jacob... hindi sya mapakali dahil ayaw nyang lumaking walang ama yung bata... kaya yon, desididong makasal tayo..."

         "Sana masaya na si nanay lina ngayon..." Sabi ni javy ng may malungkot na tinig...

         "I know na masaya na sya ngayon... finally, nabigyan na ng justice ang pagkamatay nya... and maybe nakamasid pa rin sya sayo ngayon kaya nasisigurado kong masaya sya dahil masaya ka..." Sabi naman ni carla...

        
    Lumapit si carla Kay javy at niyakap nya ito habang nakaupo... "ako na yata ang pinakamasayang babae sa mundo... swerte ako sayo at sa mga anak natin... yon lang naman ang pinapangarap ko simula Nang dumating si jacob sa buhay natin... ang maging buo... ay natupad nga yon..."

        Tumayo naman si javy at niyakap si carla... "akala ko nga.. hindi na talaga kita makikita simula nng magpunta ka sa amerika... pero ngayon, dalawa na ang mga anak natin... masaya ako dahil akin ka na talaga..." then he kissed carla's forehead... "Mahal kita..."

       "Mahal rin kita..." sabi ni carla...

...........................

  

100 days contract (COMPLETED AND UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon