3

1.9K 33 0
                                    

Javy's PoV

       Nagulat ako dahil may babaeng lumapit sa akin... hindi pamilyar ang mukha nya...

     "Javy, right?" Tanong nya...

    Tumango lang ako... ngumiti naman sya.... "dont You remember me?" Tanong nya ulit...

    Umiling iling ako... "hmmm... Kacy... I am Kacy Soriano... classmates tayo when we were grade seven.... grabe, hindi ka pa rin nagbabago... ikaw pa rin ang javy na sikat sa SJ academy dati..." sabi nya...

   
      Hindi ko na lang sya pinansin at uminon na lang ako ng wine... at nagsalita ulit sya...

      "Kaibigan mo si mylie? O yung naging asawa nya?" Tanong nya...

     "Both..." matipid kong sagot...

     
     "Ah ok... kasi classmate ko si eric nung college kami... thats Why i am here..." sabi nya...

     Nang matapos nyang sabihin yon au nagulat ako sa sunod nyang ginawa... Lumapit sya sa akin... "lets dance... maganda ang music..." sabay hila sa kamay ko...

      Naalala ko na sya... Kacy...  yung kilala sa SJ academy bilang isang bitch.... pero noong nakilala ko sya, ayaw ko na talaga sa kanya... hindi ko type ang mga babaeng katulad nya...

      Nang hinila nya ako ay nakita ko ang asawa kong nakatingin sa akin... kaya bumitiw ako sa pagkakahawak nya sa kamay ko... "sorry, i am not available... and besides... i dont want to dance on other girls..." sabi ko...

    Nagtaka sya.. "really? I thought...Oh my... wag kong sabihing hindi ka na gaya ng dati? Hmm?" Sabi nya ng nakangiti...

     "Sasayaw lang ako kasama ang asawa ko..." sabi ko... at nakita kong naglalakad na papalapit si carla sa amin...

     Kaya Nang nakalapit na si carla ay ngumiti ako... 

     "Who is she?" Nagtataka nyang tinanong... "another friend or what..."

    "Meet my very beautiful wife... my first and last dance... ummm... kung okay lang sayo... maiwan ka na dyan ha... Sasayaw pa kami..." at hinawakan ko ang kamay ni carla at umalis...

    Hindi ko na nilingon yung babaeng yon... Hayy... hanggang ngayon, di pa rin nagbabago....

.......................................

    Nang nakalayo kami ni carla sa babaeng yon, nakita kong nakasimangor si carla... at nag e-ekis nag mga kilay nya...

     "Maganda ka pa rin kahit nagagalit ka..." sabi ko...

      Hindi pa rin sya umiimik matapos ko iyong sabihin...

    "Wait... are You jealous?" Tanong ko sa kanya...

    Napansin kong hindi na nag e-ekis ang mga kilay nya pero...  parang malungkot sya...

     "Is there ang problem?" Tanong ko ulit...

    Umiling iling sya... napangiti naman ako... Alam ko talaga na nag seselos sya... kaya hinila ko sya sa gitna at saktong nagsimula na rin ang panibagong kanta para sa mga nagsasayaw...

     
    

   "Ayoko sa iba... ikaw lang ang gusto ko..." sabi ko.... kaya unti unting nawawala ang lungkot sa mukha nya...

      "Talaga ba? Eh kasi naman, parang gusto ka nung babaeng yon" sabi ni carla...

      "Kaya nga... ikaw yung nag iisanv babaeng hindi natakot sa akin... yung laging katabi ko sa pag upo sa rooftop... yung naging girlfriend ko...ikaw ang minahal ko nung highschool pa lang tayo diba... ikaw... ang ina ng mga anak ko..." malambing kong ibinulong sa kanya...

     Ngayon ay nakita ko na ang mga ngiti sa mukha nya....

     "Carla, ikaw lang ang hinihintay ko sa loob ng sampung taon... ikaw lang ang mahal ko... ikaw ang pinakasalan ko... ikaw lang ang nasa puso ko..." sabi ko habang sumasayaw kami...

    "Yung babae kanina... wala lang yung kalahati sayo no... Ayoko sa ganong klaseng babae... kaya hindi mo dapat yon pagselosan... kasi hindi ako pumapatol sa mga Ganon..." and i smiled... "i already have You... and i am contented... "

       "You are the most beautiful girl here... You look so perfect... " then i kissed her...

....

      "Thank You.... i love You...." sabi nya...

    "I love You more... more than anything else...." i said...

................................................

...................

......

..

.

     Samantala....

       Jacob's PoV

           I saw Mommy and daddy dancing... they are so sweet.... but.... Wala naman akong magawa doon Kaya umalis ako sa loob at pumunta sa may dagat....

      "Wow...." i was amazed kasi napaka ganda ng dagat... lalo na at sunset na... kaya... nag video ako... and then... i saw a girl.... feels like... same age lang kami.... so...  nilapitan ko sya...

.....

      "Hi!" Sabi ko sa batang babaeng nakita ko... humarap naman sya at ngumiti... "Hi din..." sabi naman nya...

      Umupo sya sa buhangin at pinanood ang paglubog ng araw... kaya ginaya ko sya...

      "Maganda diba?" Tanong nya sa akin...

     Tumango naman ako... "Oo, napaka ganda nga..."

...

     "Teka nga... bakit wala ka doon sa loob? Tanong ko...

     "Wala akong magawa doon... tsaka, abala sina lolo at lola sa mga bisita nina ate mylie..." sabi nya...

    Kumuha ako ng dalawang candy na hugis star na kulay pula at ibinigay ang isa sa kanya... "eto... sayo na yan..."

     Tinanggap nya naman ito... "Salamat..." sabi nya...

    "Matanong lang... nasan ba ng mama at papa mo?" Tanong ko...

    "Sabi ni lola, namatay si papa dahil sa isang aksidente noong bata pa ako... at simula noong anim na taong gulang ako, sina lolo at lola na ang nag alaga sa akin... kasi nasa abroad si mama... doon sya nagtatrabaho sa Saudi... hanggang ngayon... nandoon pa rin si mama..." Sabi naman nya...

    "Ah... ganon ba... ano nga pala ang pangalan mo?" Tanong ko...

     "Jessica... Jessica ang pangalan ko.... umm... ikaw? Ano ang pangalan mo?" Tanong naman nya sa akin...

    "Ako si jacob... umm... nice to meet You Jessica... " masaya kong sinabi...

    "Masaya din akong makilala ka jacob..." sabi nya....

...........................................

100 days contract (COMPLETED AND UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon