Jacob's POV
Makalipas ang unang pitong araw ng pagpapanggap namin... sa wakas, humupa na rin ang mga nangyari...
Ikawalong araw na ng aming pagpapanggap bilang magkasintahan ni Jessica.... pero sa tingin ko, medyo naiilang pa sya sa mga dapat naming ikilos para hindi kami pagdudahan.... Hayy....
Tumawag sa akin si Jessica kagabi... kasi Tumawag rin ako sa kanya last night.... pero yung uncle nya yata yung nakasagot.... teka nga... alam na kaya ng uncle nya ang sitwasyon namin ngayon?
..
Ngayon, papunta na ako ng Dolor Village para magpakilala bilang boyfriend ni Jessica... haharap na ako sa uncle nya.... kasi sabi nya, gusto raw nila akong Ma meet in person....
Papalapit na ako sa labasan ng village... Maya Maya pa ay nakita kong nakatayo si Jessica doon...
At hininto ko na ang sasakyan Nang nakararing ako sa may parking station... at naglakad papalapit Kay Jessica...
Mas gumanda na nga sya ngayong malalaki na kami... nakasuot sya ng pink v neck na t-shirt, black pants at puting sapatos... she's so simple...and wala stang make up... kahit pink na lipstick wala...pero lalo lang lumilitaw ang ganda nya kahit walang kung anu-ano na nilalagay....
Nang nakalapit na ako sa kanya ay nagsalita ako... "ready ka na ba?" Tanong ko...
Tumango naman sya... "Oo..." wika nya at lumakad na kami papasok ng Village...
.....................
"Nandito na tayo...." wika ni Jessica Nang huminto kami sa paglalakad... Nasa tapat na kami ng bahay nila.... medyo may kalakihan rin ang bahay na tinitirahan nya ngayon....
"Halika....Pasok na... naghihintay sina auntie..." dagdag nya.... kaya sumunod ako sa kanya Nang maglakad sya papasok ng bahay...
"Uncle.... auntie.... Nandito na po kami...." wika ni Jessica Nang nakita nya ang kanyang Uncle at auntie na nakatayo... umayos naman ako ng tindig..."Sya ba yon?" seryosong tanong ni auntie Nang nakita nya ako.... kaya bigla tuloy akong kinabahan...
Ngumiti naman si Jessica... at Tumango Nang marinig na nagsalita si auntie..... "sya nga po auntie... " sabi nya...
Ngumiti naman ako at nagpakilala... "ah, hello po... ako po si jacob.... " wika ko at hinawakan ang kamay ni Jessica... "i'm her boyfriend... "
Tiningnan naman ako nung uncle nya.... "ikaw pala yung Tumawag sa telepono.... hmmm... jacob pala ang pangalan mo.... " sabi nya....
Tumango lang ako... mukhang sobra sa pagkaseryoso yung auntie at uncle nya.... kaya huming na lang ako ng malalim....
Nagulat na lang ako Nang biglang hawakan ng uncle ni Jessica ang kamay ko... "nako hijo, masaya akong makilala ka.... Hayy Jessica, medyo tahimik yata tong kasintahan mo...." sabi nya....
Nakita kong natawa ang auntie nya sa sinabi nung uncle ni Jessica... "para kasing kinabahan sya Eh... teka nga hijo, natakot ka ba sa akin ha?" Natataw nyang Tanong....
"Medyo..." wika ko....
"Hayy.... nasobrahan yata ang pag acting ng auntie ni Jessica... nako halika dito at maupo muna kayong dalawa...." sabi ng uncle nya.... "sya nga pala... ako si Ben, uncle ako ni Jessica... pwede namang uncle na ang tawag mo sakin...." sabi nya....
"Ako naman ang auntie ana ni Jessica... nice to meet You....jacob...." wika nya... "pwede naman ring auntie na la ng ang itawag m Oo sakun, para mad maiksi..." dagdag nya....
"Ah....Ok po...." sabi ko....
Umupo naman kaming tatlo sa sofa... magkatabi kami ni Jessica at Nasa tapat naman namin naka upo sila. Uncle Ben... Nasa kusina naman yung auntie ni Jessica....
Tiningnan ulit ako ni uncle Ben... "teka nga... matanong ko lang.... paano kayo nagkakilalang dalawa ha? Eh kabago bago lang ni jessica sa eskwelahan nyo...." Tanong nya....
Ngumiti naman ako... "were friends kong mga bata pa kami.... na meet ko po sya sa cebu seven years ago...."
Tumango tango naman si uncle Ben Nang marinig ang sinagot ko....
........
"Ilang araw na ba kayong mag boyfriend ha?" Tanong ni auntie ana Nang Nasa harapan na kami ng hapag kainan at nagsisimula Nang kumain....
"8 days...." wika ko....
"Bago pa pala kayong mag boyfriend.... teka hijo, alam na ba to ng mga magulang mo ha?" Tanong ni auntie ana matapos mainom ang juice na Nasa basong hawak nya....
Tumango naman ako... "sinabi ko na po kina mom at dad.... at balak ko po syang dalhin sa bahay para ipakilala sa kanila...." wika ko....
Sumang ayon naman sila sa narinig nila mula sa akin....
"Hijo, alagaan mo ang Jessica namin ha... wah mo sana syang paiiyakin...." sabi ni uncle Ben...
"I will...." sabi ko....
.........
Nang matapos kaming kumain ay nakipag kwentuhan muna ako sa uncle at auntie ni Jessica... at Nang mag alas-5 na ng hapon ay nagpasya na akong magpaalam at umuwi.... sinamahan naman ako ni Jessica sa paglalakad at may mga napag usapan rin kami....
"Teka, paano yung mga friends mo?" Tanong ko...
"Haay.... ewan ko nga Eh.... teka, yung sayo? Paano na rin ba?" Tanong rin nya...
"Mmmm.... di ko alam... pero wag na muna nating ipagsabi sa kanila na kontrata lang tong ginagawa natin... kasi malalagot lang tayo...." sabi ko... at Sumang ayon naman sya....
"Yung tungkol sa mga friends na--" naputol ang sanang sasabihin ni jessica Nang biglang nag ring ang phone nya... kaya tiningnan nya ito... "si yuni..." wika nya...
"Sagutin mo...." sabi ko... at sinagot na mga nya ang tawag....
................................
Jessica's POV
Tumawag si yuni kaya naputol yung pag uusap namin ni jacob.... sinagot ko naman yung tawag nya...
"Hello.... yuni, bakit ka napatawag? May problema ba?" Tanong ko...
"Hayy... wala naman bes... Eh kasi... uuwi si ate bukas... and she said na gusto ka na daw nyang makita... Eh sa ating anim ikaw yung bago at gusto ka nyang makilala... tsaka, dalhin Ma na rin yang gwapong rumored boyfie mo... para Mas masaya... at tsaka alam naman siguro nya ang place na pupuntahan nyo... kasi sabi ni ate na nakatambay na raw sina jacob dito dati..." Sabi nya....
"... mmm.. sige, sasabihin ko Kay jacob.... isasama ko sya bukas...." sagot ko..."O sya, bye bye na muna... tatawagan ko pa sina tanya.... sige... babush!" Wika nya...
"Bye bye...." wika ko sabay baba ng phone..
..
"Anong pinag usapan nyo?" Tanong nya...
"Sama ka bukas, sa Yue'S... sabi ni yuni alam mo raw kasi kung saan yun.... samahan mo ako bukas ha..." sabi ko...
"Ah-ok... yun lang ba? Sige... sasamahan kita...." wika naman ni jacob...
........................................
BINABASA MO ANG
100 days contract (COMPLETED AND UNEDITED)
Roman pour AdolescentsAfter an accidental kiss, she will be my girlfriend for 100 days...