Narrator's POV
Habang kumakain sila, may naitaong si jacob sa kanya...
"Jessica, may lakad ba kayo bukas?" Tanong nya...
"Wala naman... Bakit?" Wika ni jessica...
Ngumiti si jacob... "sama ka samin bukas... mag su-swimming kami bukas... kasama ko sina mommy at dad... ""Ewan ko kung makakasama ako... magpapaalam muna ako kina lola.. " sabi naman ni jessica...
"Ok..." sagot ni jacob....
.........................................
...............
....
.
Kinabukasan...
"Mommy!!!! Mag su-swim lang ako doon...." sabi ni jacob kaya carla..."Ok... pero wag lalayo ng sobra ha!" Sambit naman ni carla habang naghahanda ng mga kakainin nilang snacks....
"Ok po... doon lang ako malapit Kay daddy!" Sigaw ng bata at tsaka tumakbo papalapit sa dad nya...
Nang matapos si carla sa ginagawa ay tiningnan nya ang kanyang mag amang masayang nagtatampisaw sa dagat... napangiti sya dahil doon...
...
Pero agad na natanggal ang ngiti nya dahil may isang babaeng naka puting sando at shorts ang lumapit Kay javy at jacob....
"Buhay nga naman... ano ba naman to! King kailan may asawa na yung tao... doon pa lalapit ang tukso!!!!!!! Hayyst!" Galit nyang sinabi Nang makisali sa laro ng mag ama yung babae...
Sa sobrang inis ni carla, tinanggal nya yung pang summer na dress nya... at ngayon, naka itim na sports bra at white shorts na lang sya....
Tinanggal nya ang sandals nya at itinali nya ng ponytail ang kanyang buhok... pagkatapos ay naglakad sya papunta sa kinaroroonan ng kanyang mag ama...
Napapansin nyang habang naglalakad sya ay may mga lalaking tumitingin sa kanya, mula ulo hanggang paa... hindi naman nya ito pinansin at nagpatuloy sa paglalakad...
....
Javy's POV
Naglalaro kami ni jacob Nang may lumapit na babaeng naka puting sando at shorts sa amin...
"Hi pogi..." sabi nya at ngumiti...
Humarap ako Kay jacob ay nakita kong pinagtaasan nya ng kilay ang babae... at ibinale ang kanyang atensyon sa pagtatampisaw...
"I am Cindy... Cindy Kim... You are... javy... right?" Tanong nya... tumango lang ako...
"Nakilala kasi kita sa tv last time... nung nag pa interview ka about your business... hindi mo ako naaalala?" Tanong nya...
Umiling na lang ako...
Isa ako sa mga artist ng JX entertainment but i am a Filipina... nag guest rin ako sa show na yon... dont You remember?" Tanong nya...
"Hindi..." matipid kong sagot...
Ah, okay... pero i cant believe it... you are more handsome pala sa malapitan..." pagpupuri nya... "ummm, sino nga pala yung boy kanina? Kapatid mo?" Tanong nya ulit...
"Nope... he's my son..." tipid kong sagot...
"Oh, i see...." sabi nya...
Naman!!!! Nakakairita naman tong babaeng to!!! Hindi ba nila alam na may asawa na ako? Public naman yung kasal namin at maraming press na pumunta... ano to? Huli lang sa balita?
Kahapon yung bitch sa paaralan namin dati... ngayon etong Pilipinang nagtrain sa ibang bansa na hindi masyadong kagandahan, chinita lang...
Hay... nasan na ba si carla? Sabi nya susunod sya pagkataos ng ginagawa nya... pero Wala na sya doon ngayon... sana nandito sya... ayokong may lumalapit na ibang babae sakin...
Pero kung sa bagay... mas maganda at sexy naman si carla kumpara sa isang to... mas maganda ang katawan nya at mas totoo ang mga ngiti... di katulad nitong halatang fake ang style.... tss...
....
Narrator's POV
Nang nandoon na sya sa likod ng babaeng naka sando, napansin naman sya ni javy... at nakita nyang nakatulala at napanganga si javy sa kanya...
"Youre so pretty Mommy!" Sigaw ni jacob papalapit kina javy... "right daddy?"
Tumango lang si javy... "super... Wala Nang tatalo sa Mommy mo...." sabi nya...
Nilingon naman ng babaeng si Cindy si carla na nasa likod nya at tiningnan... from head to toe... at Tinaasan ito ng kilay ni Cindy...
Tinaasan din naman ni carla ng kilay si Cindy... at binigyan ng ngiting nakakapang asar... " ang problem with my husband miss?" Tanong nya...
"Husband? Who? Si javy?" Tanong naman ni Cindy....
"Oo... sya... sya yung husband ko... may problema ka ba sa kanya?" Tanong ni carla na halatang kanina pa naaasar...
"A-ummm... nothing..." sabi nya at umalis na lang... "may asawa na pala sya... bakit hindi ko yun alam..." pabulong nyang sinabi habang nakasimangot ang mukha at naglalakad papaalis....
....
"Hon, Bakit kasi ngayon ka lang ha?" Tanong ni javy na manhang mangha pa ring nakatingin kay carla...
Nag ekis na naman ang kilay ni carla... "sino na naman yon ha! Di ba nya alam na may asawa ka na? Hayyst... mabuti na lang at mas maganda ako doon..." pataray nyang sinabi...
Ngumiti naman si javy... "mabuti na nga lang at dumating ka... kanina pa kasi ako naiirita doon sa babaeng yon... gusto ko sanang umalis sa harap non kaso halata sa mukha nyang gusto nya akong sundan kung saan ako pupunta..." sabi ni javy...
"Hay Ewan..." wika ni carla...
Ngumiti si javy at biglang binasa ng tubig dagat si carla.... "O hayan!!!! Para lumamig ka naman ng konti... daig mo pa ang araw sa sobrang pagka hot mo!"
Natawa si carla pero naasar din sa sinabi ng asawa... "Ewan! Mambobola ka na naman eh!!!" Sabi nito at binasa rin si javy....
"Hindi a!!!! Totoo namang napaka hot mo! At mas maganda kumpara sa mga babaeng yon!" Sabi ni javy at tumakbo dahil hinahabol sya ni carla para basain...
Nanonood lang si jacob sa kanilang dalawa... at ngumiti... "ang sweet nila..." sabi nya... at umalis para kunin ang camera nya... upang kunan ng litrato ang mga magulang nyang masayang masaya...
.........
Nang makunan na ni jacob ng picture sina carla, ay naisipan nyang kunan din nh litrato ang napakagandang dagat... at ang mga puno, mga shells na makikita sa buhangin...
"Hi..."
Narinig ni jacob ang boss na iyon kaya ibinaba nya ang camera at nakita nya si jessica.... naka pink na sando at shorts...
"Hello... buti nakarating ka..." masayang sinabi ni jacob...
"Oo, kasi pinayagan ako nina lolo at lola..." sabi naman ni jessica...at Natuwa si jacob sa Narinig....
"tara, kuha tayo ng shells..." Sabi ni jessica at hinawakan ang kamay ni jacob...
....
Kumuha sila ng maraming maliliit na kabibe at inilagay ang mga iyon sa dalawang garapong dala ni jessica...
"Ayan... dadalhin ko lang to muna sa bahay para malagyan ko ng ribbon... ibibigay ko sayo bukas..." sabi ni jessica...
"Ok sige..." jacob said....
..............................................
BINABASA MO ANG
100 days contract (COMPLETED AND UNEDITED)
Ficțiune adolescențiAfter an accidental kiss, she will be my girlfriend for 100 days...