Jessica's POV
Araw ng pasukan...
Unang araw ng pasukan... Okay jessica... kaya mo to!!!...
Naghinintay na ako ng masasakyan ko papunta ng eskwelahan... Habang Naghinintay ako ng sasakyan, nagsuklay muna ako ng buhok... basang basa pa kasi...
Akala ko talaga, Ma la-late na ako, pero mas maaga pala talaga akong pumunta dito... halos wala pa akong makitang estudyante dito...
....
Sa paghihintay ko ay may nakita akong tricycle kaya sumakay na ako doon...
"Hija, saan ba ang punta mo?" Tanong ng driver sa akin...
"A, manong, wellwood academy po" wika ko...
"O sige..." sabi nya at pinaandar yung sasakyan...
...
Hayy, kahit wala pa akong isang taon na naninirahan dito, sobrang babait na ng mga tao na taga dito...
Yung mga kapit bahay nina Auntie, yung mga tricycle driver... mababait sila... halata rin naman sa pangalan ng lugar nila na "Bayanihan"... siguro nga oalagi silang nagtutulungan dito...
...."O nandito na tayo..." wika ng driver...
Kaya bumaba na ako at nagbayad.... tsaka nagsimulang naglakad papasok ng eskwelahan...
...
Pagpasok ko sa loob ay naka uniform n ang mga estudyante... hindi ko pa kasi nakukuha yung sa akin na nandoon sa registrar's office...
Nakita naman ako nung babae na nagbigay ng fill up form sa akin last time, sya rin yung nagbigay nung susi ng locker ko...
"You are here... Ms. Jessica Allonte, here's the name tag... at yung uniform, doon sa Room A cubicle no.2... sa tapat nitong Room na to..." sabi nya...
Tumango naman ako... at pinuntahan nga iyon...
....
"Room A... eto na yon..." wika ko at pumasok... at hinanap ang cubicle no. 2...
...
"Cubicle no.2 Hayy... salamat nahanap ko rin..." at pumasok na ako doon...
Nang maisara ko ang pinto ay nakita ko agad ang naka-hanger na uniform... Eto siguro yung uniform ng mga estudyante dito...
"Cool..." namamangha kong sinabi...
Hinubad ko na ang aking damit at isinuot ang uniporme na yon...
...
Nang matapos akong magbihis, iniligpit ko na muna ang damit ko at pinasok sa bag... tsaka lumabas na akong cubicle...
...
May malaking salamin sa harapan ng mga cubicle... kaya tiningnan ko muna yung sarili ko habang suot ang uniform na yon...
Ang ganda ng disenyo ng uniporme nila... White long sleeves na may dalawang parallel lines na kulay maroon at nasa bandang kanan ng sleeve at may hugis bulaklak na butones, kulay maroon na coat, hugis bulaklak at maroon rin yung kulay ng buttons at may tatak ng pangalan ng eskwelahan nila, kulay maroon ding ribbon, plain maroon na skirt at hindi aabot sa tuhod, yung parang lang korean yung style... kulay puti na knee sock at may parallel lines din na maninipis at color maroon... at kulay maroon na school shoes...
Inilagay ko na rin yung name tag ko sa ibaba ng symbol ng academy...
No worries kasi may short na partner yung palda... kaya nakahinga ako ng maluwag...
Napangiti ako habang tiningnan ang sarili ko sa suot kong uniform, ang ganda talaga...
....
Lumabas na ako doon at naglakad para hanapin kung nasaan yung locker ko... kulay maroon at may number na ang susing ibinigay sa akin... at sa paglalakad ko ay napapansin kong color codes yung mga locker...
"Mabilis ko nang mahahanap yung locker ko..." wika ko...
...
Halos 2 minutes din akong naghanap at sa wakas, nasa tapat na ako ng kulay maroon na locker... at hinahanap ko na lang kung nasaan yung number na nakalagay sa susi...
"Number 17... aha! Nahanap ko na rin... hay sa wakas..." wika ko...
Kaya binuksan ko na ito at inilagay yung damit na isinuot ko kanina...
Natuwa ako sa itsura ng locker... rectangular sya then divided into three horizontal sizes... ang cute tingnan... at sa ibaba nito ay may tig dalawang pares pa ng complete uniforms...
Nang matapos ako ay isinarado ko na yung locker ko at hahanapin ko naman yung Room ko...
Anong section kaya ako?
...
Naglakad na ako at sinimulan ang paghahanap sa kung saang section ako na-belong... Nang may biglang kumalabit sa akin... nilingon ko naman...
"Hi!" Masaya nyang bati....
"Hello..." wika ko...
"Bago ka ba dito?" Tanong nya...
Tumango naman ako... at Ngumiti sya.. "halika, tour kita... dont worry, wala ting bayad..." sabi nya....
Eh aaminin ko, medyo naliligaw nga ako... ang laki kasi ng school na to... kaya pasalamat na rin ako at dumating tong girl na nag alok ng libreng tour...
...
"I am Tanya... grade 10 na ako... ikaw? What's your name?" Tanong nya habang naglalakad kami...
"Jessica... grade 10 na rin ako..." sabi ko....
"Talaga? Eh anong section ka?" Tanong nya....
"Di ko nga alam Eh..." sabi ko...
"Dont ya worry, i will help You na mahanap yung section mo..." Sabi nya at naglakad kami papuntang second floor...
...
"Ok..." sabi nya Nang makarating kami sa ikalawang palapag ng building... "dito ang mga rooms ng junior department, grades 9 and 10... let's go... nahapin natin kung nasaan yung room mo..." Sabi nya...
Kaya sumunod ako sa kanya... no choice naman kasi ako...
...
"Grades 9 and 10 ... merong tig limang sections... doon tayo sa bandang dulo... " sabi nya at sumunod naman ako...
"Ok, eto na yung mga rooms ng grade 10... at ang room na to, yung nasa tapat ng kinatatayuan natin ay ang G-10 section E... kung saan wala masyadong pumapasok na teacher maliban na lang kina Mrs. Katakutan, Mr. Qulog at Mrs. Cainisan..." sabi nya...
Tiningnan din namin yung naka paskil na listahan ng mga estudyante na nabibilang sa section na yon pero wala ang pangalan ko...
"Ok, next section naman tayo... The G-10 section D... kung saan, kadalasan sa mga students ay medyo at slight weird at kakaiba ang kinikilos minsan... kaya ingat ka..." sabi nya... at hinanap ang pangalan ko sa listahan pero wala pa rin...
...
"G-10 section C... most of the students here ay mga athletic..." sabi nya... pero kahit sa section na yun, wala ang name ko...
...
"G-10 section B... dito ang section ko... at alam mo ba na classmates namin yung HIGH4!!!!!! Kaya happy ako at dito ang section ko.." natutuwa nyang sinabi sa akin....
..............................................
BINABASA MO ANG
100 days contract (COMPLETED AND UNEDITED)
Novela JuvenilAfter an accidental kiss, she will be my girlfriend for 100 days...