Jessica's POVNaisip ko ang sinabi sa akin ni Megan kanina... at tama sya roon... hindi ko rin naman papansinin si mama pag di nya ako pinansin...
Pero hanggang ngayon, gusto ko pa ring makasama si mama, kaso lang, pag kaharap ko sya, naiilang ako... Kaya wala rin...
Nasa rooftop pa rin ako... at sandaling umalis si jacob para bumili ng maiinom... naka upo lang ako habang minamasdan ang singsing na Nasa kamay ko ngayon....
Maya maya pa ay nabigla ako nang may biglang kumalabog... at napalngon ako sa may pinto... at nakita kong papasok si Collin dito... Pero parang iba yata yung kinikilos nya ngayon....
Nabigla ako nang lumapit sya sa akin at hinila ang kamay ko....
"Teka... Ano bang nangyari sayo Collin? saan mo ba ako dadalhin?" Tanong ko...
Hindi sya nagsalita... ang higpit ng pagkakahawak nya sa kamay ko... at bigla na lang nya akong isinandal sa pader...
Naka inom sya... naaamoy ko yun... pero bakit uminom sya? At pagkatapos ay pumunta rito sa school? At bakit nya hinila angvkanay ko tapos isinandal ako sa pader?
"I like You..." wika nya...
"Ano?!" Nagulat kong winika... "Collin... nagbibiro ka lang diba... at naka inom ka lang..."
Umilong iling sya... "i am not joking.... i really like You..." wika nya...
"Pero may bo-" naputol yung sinabi ko nang pinigilan nya akong magsalita..."Its only a contract... may pag asa pa ako sayo..." wika nya...
Nanlaki ang mga mata ko... paano nya nalaman yon? Eh kaming dalawa lang ni jacob ang may alam nun... wala kaming sinabihan kahit na sino....
"Paano mo nalaman?" Tanong ko..
"I heard You two... talking about that..." ika nya... "may chance pa ako sayo..." at hinawakan nya ang kamay ko...
Nakita nya ang singsing na bigay sa akin ni jacob....
"Who...Who gave You this?" Tanong nya...
"Si jacob...." wika ko....
Ngumisi sya... alam ko talagang Nasa imluwensya lang sya ng alam ngayon... pero nakakatakot na ako sa kanya ngayon... sa kung paano nya ako titigan ngayon....
Mas nabigla ako nang ilapit nya ang mukha nya sa akin....
"Collin..." wika ko... at pinipilit kong ilayo sya sa akin... pero pinigilan nya ako at Mas hinigpitan ang paghawak sa kamay ko....
Ngayong ginawa nya sa akin to, Naaalala ko ang ginawa ng lalake ng mama ko dati... napapikit na lang ako... at naramdaman kong tumutulo na ang luha sa pisngi ko... nasaan na ba si jacob? Sana nandito sya ngayon....
...
"Bitawan mo sya!"
Hindi ko alam kung sino ang nagdabi non ngunit parang wala nang humahswak sa kamay ko ngayon... Kaya dahan dahan kong idinilat ang mga mata ko...
Nakita ko si jacob na hinila si Collin papalayo sa akin at sinuntok nya ito... Bumagsak naman si Collin sa sahig... at parang nawalan ng malay....
"Jessica...." wika nya nang makalapit sya sa akin at niyakap nya ako ng mahigpit... "ayos ka lang ba?" Tanong nya...
Hindi ko masagot ang Tanong nya dahil hindi ko mapigilang umiyak...
BINABASA MO ANG
100 days contract (COMPLETED AND UNEDITED)
Novela JuvenilAfter an accidental kiss, she will be my girlfriend for 100 days...