"I knew it! Jwil, what are u doing here?" napalingon ako sa pintuan kasi agad-agad nalang pumasok si Joana sa condo ko. Tsk walang manners.
"And oh so you are, Lee" mataray niyang sabi kay Jeff. Tumaas naman ang maganda kong kilay dahil sa inaaasal niya, kung makapagsalita ha? Para namang bahay niya tuh! Kaloka.
"And what's wrong with that?" Nag-cross arms ako at nilapitan ko siya, bigla namang umiba ang expresyon sa mukha niya. Bigla siyang nandiri ng makita niya akong papalapit sa kanya. Tss bitch.
"Nakakapagtaka lang kasi! And--" hindi na niya natuloy ang sunod niyang sasabihin kasi tumalikod ako at tinuro ko ang butt ko "tch talk to my ass, you're wasting my time" lalakad na sana ako nang bigla niyang hinila ang buhok ko, at sinabunutan niya ako ng todong-todo!
Maghihiganti na sana ako nang agad-agad kaming inawat nina Jwil at Jeff.
Si Jwil ay nakahawak ni Joana at ang umaawat naman sa akin ay si Jeff.
"Get out, Joana!" Sigaw ni Jeff sa kanya, rason kung bakit natapilok siya dahil sa almost perfect walk out niya. Epic.
"We're not done yet!" Sigaw niya sa akin. Nag-smile lang ako at tinaasan ko siya ng kilay. Pwes the feeling is mutual my enemie.
"Ayos ka lang?"-Jeff
"Wag mo na kasi siyang patulan"-Jwil
Sabi nila in chorus. Sabay naman nilang inaayos ang nagulo kong buhok. Pinilit kong itago ang mukha ko kasi parang namumula ako. Tapos may kakaiba akong nararamdaman sa tiyan ko. "Papasok na ako mamayang hapon" sabi ko habang hinahawakan ko ang mga balilat nila.
"Hindi pwede"-Jwil
"Sige if that's what you want"-Jeff
Sabi nanaman nila in chorus. Haysssst ang gulo! Pwede yung palaging sabay nalang sila pag nagsasalita?
"Ako ang magde-desisyon!" Sabay nilang sigaw.
Okay binabawi ko na. Ang wish ko nalang ay... hmmm? Aha! Na hindi na sila magsasalita! Tama tama tama. Tumango-tango ako habang sumasang-ayon ako sa naisip ko.
"Angela? Tumango ka, ibig sabihin ako ang paniniwalaan mo? Kasi, diba ako ang huling nagsalita?" Huh? Anong sinasabi ni Jeff? Ahhh! Hehe--eh hindi naman siya yung...
"Siya nanaman Gel?!" Galit na sigaw sa akin ni Jwil. Tsk nakakasira talaga siya ng araw. "Hoy Grospe! Wala akong sinabing ganyan!" Banat ko sa kanya. Hmmp. "Ha-ha alangan naman ikaw ang nagsabi? Tanga!" Huh?
ANG GULO!
Hinila ako ni Jeff papunta sa kusina ko at habang hinila niya ako napansin ko naman na sumusunod sa amin si Jwil sa likod habang naka cross arms at umiiwas ng tingin. Tsk.
"Anong gusto mong kainin?" Sabay nanaman nilang sambit, psh! Pero yung tono ng boses nila ay magkaiba, kay Jwil ay pinipilit niya maging concern samantalang si Jeff ay todo smile lang.
Hmmm? Kung pahirapan ko kaya ang mga lalaking may cancer na ito? Tingnan natin hanggang saan ang panliligaw nilang dalawa. *evil smile*
------------
"Hahahahaha!" Tawang-tawa ako sa itsura nila habang pinapasuot ko sila ng yellow t-shirt at jumper.
"Mukha kaming minions" galit na tugon sa akin ni Jwil. Pfft pinipigilan ko naman ang sarili ko na matawa kasi baka masuntok pa ako.
"Kahit ano susuotin ko para sa'yo" Ang landi-landi talaga ni Jeff tch. Hayst ang cute talaga nila. Heart-heart!
Habang ang suot ko naman ay white na sports bra with leather jacket. Sa baba naman ay nala white shorts ako. Idagdag pa ang heart heart yellow shades ko. Tapos naka black sandals ako.
Wahahahaha this will be fun.
"Saan ba tayo pupunta?" Walang ganang tanong ni Jwil. Tch kanina pa siya ganyan!
"Angela, nagmumukha kaming minions" napangiti naman ako ng todo sa sinabi ni Jeff. "That's it! You two look like minions talaga!!" Hahaha pinilit naman na ngumiti ni Jeff samantalang si Jwil ay halatang asar na asar na. Huh, buti nga sa'yo.
"Saan ba tayo pupunta?" Tanong sa akin ni Jwil habang inis na inis na nakatingin sa kanyang suot na mga damit.
"Sa palengke" nag-smile ako sa kanila ng nakaka-asar at kitang-kita sa kanilang mga mukha na nababaliw na sila dahil sa kanilang narinig. Bwahahaha
"ANO?!" Jwil at Jeff.
----------
"Pinagtitinginan na tayo ng mga tao" bulong sa akin ni Jwil.
Magkahawak kamay kaming tatlo habang naglalakad kami sa palengke. Iba't bang expresyon ang nakikita namin. Yung iba nagtaka, may iba namang naaliw. Haha, tingnan natin hanggang saan ang panliligaw nilang dalawa tch.
Si Jwil nasa right hand.
Si Jeff nasa left.
"Ate pabili mo netong mangga" sabi ko ko sa isang mataba at matangkad na ale. "Ilang kilo hija?"
"2 kilo po" nakangiti kong sambit sa kanya, kinuha naman ni Jwil yung mangga na nasa plastic at bago paman kami makalakad "uy Jeff, yung bayad"
Pagkatapos niyang bayaran, magkahawak kamay pa din kaming tatlo habang naglalakad sa daan.
"Bakit mo ba ginagawa sa akin tuh? Pwede namang si Jeff nalang" pinanliitan ko siya ng mga mata dahil sa sinabi niya. "Hoy Jwil, kanina ka pa ha? Bakit ka pa sumama sa amin?"
"Ne~ she's right" dagdag pa ni Jeff. Kaya mas lalo pang naiinis si Jwil, binitawan niya ang kamay ko at agad niyang ibinigay kay Kyle ang dala-dala niyang mangga.
"Pagod na ako" pagkatapos niyang sabihin yan sa amin ay agad-agad siyang nag walk out
"Hayaan mo siya" tumango nalang ako. Kumunot naman ang noo ko ng nakita ko si Jwil na bumabalik sa pwesto namin.
"You!" Tinuro ko ang sarili ko to make sure na ako talaga tinawag niya. "May nakalimutan lang ako" sabi niya sabay hila sa akin, binigyan niya agad si Jeff ng WAG-KANG-SUMUNOD look. Aisssh grabe naman siya.
"Wag ka ngang dikit ng dikit sa lalaking yun" psshh at bakit naman? Magsasalita na sana ako kaso naunahan niya ako. "Maniac yun" hmmp nakakatawa! Nagsalita ang no.1 maniac
"Mas maniac ka. Kasi kung hindi ka maniac, hindi mo sana dinilaan ang pearl ko at the very first place" tumigil muna kami sa paglalakad at hinarap namin ang isa't-isa "Gel, hindi naman totoo na ginawa ko yun! At malay ko ba kung nawala panty mo! Una naligaw lang ako ng condo, pangalawa pinagtritripan lang kita that time kasi nakakatawa ang istura mo"
"Sasabihan na sana kita ng JOKE, sinuntok mo naman ako" dagdag niya pa. Tssss aba hindi siya nauubasan ng rason ha!
"Ehh yung nasa room tayo? Bakit mo hinawakahan boobs ko ha!" Galit na galit kong sigaw sa kanya.
"Boobs addict ako. But I've change because of you---kung hindi mo ako binugbog baka hindi ako magigising sa kalokohan ko---pero maniwala ka!" Sabi niya habang naka taas kamay" Maniwala ka na, malinis ang intensyon ko sa'yo, niligawan kita kasi gusto kita"
#Straight Forward
#Shock
#The Confession"Kung ganun, simula sa araw na ito---" hindi ko na natapos ang sasabihin ko kasi biglang sumulpot si Jeff.
"Diba sabi ko sa'yo, wag kang sumunod? Ang tigas talaga ng ulo! Ang sarap kunin ng mga mata para lumiit pa yan ng todo at para wala kanang maki--" agad-agad kong tinakpan ko ang bibig ni Jwil dahil mukha ng dragon si Jeff dahil sa mga sinasabi niya.
"Kung hindi lang kita pinsan baka pinagpyestahan na ng mga uuod ang katawan mo sa lupa" Banta sa kanya ni Jeff kaya lumapit ako kay Jeff at pinakalma ko siya.
"Hoy kayong dalawa! Umayos nga kayo! Ang laki-laki niyo na ngunit ypy both act so immature!" sermon ko sa kanila, pinagtitingan na din kami ng mga tao.
"Kung mag-aaway kayo, wag sa harapan ko kasi baka bukas wala na kayong mga buto. Babae ako ngunit mas malakas ako sa inyo. Tandaan niyo yan!" Dagdag ko pa.
BINABASA MO ANG
Sweet Lie ( COMPLETED )
Short Story- Apat na lalaki ang magpapakilig Hindi 'Meteor Garden' pero saya ang bigay nito. Iibig ka kay Jwil na kahit MANIAC ngunit kayang magbago para lang sayo. Mapapahubad ka naman sa kagwapogan ni Jeff Lee, ang koreanong lover boy. At ang iyong madilim n...