Chapter 15
Jwil
Or
Jeff?Jeff
Or
Jwil?Sinong J kaya ang nagbigay sa akin nito? Walang clue eh. Haysst.
*tu-tutt* agad kong kinuha ang phone ko at lumitaw ang name ni Jeff.
Text message
From: Jeff"Kain ka na, Sorry"
Bigla naman akong napangiti. cancer patient spotted. Sinimulan ko ng kainin ang pizza, hmmm ang sarap.
"What you see and what you think is wrong" sabi ng bida sa pinapanood kong movie, di ko naman maintindihan na kung bakit may kumirot sa puso ko nang marinig ko ang sinabi ng bida.
Hmmm. Baka napa-paranoid lang ako. *yawn* at dahil inaantok na ako, iniligay ko na muna ang pizza sa ref. Matutulog na ako.
-----------
Tahimik akong naglalakad papasok sa canteeen. Tinitingnan ko ang mga tao sa loob ng cafeteria, may nagtatawanan, nagdra-drama. Tsk pupusta ako lovelife nila ang dahilan.
"Alam niyo ba Girls, na she's so malandi talaga. Sabay-sabay niyang jinowa ang mag pinsan!" Joana.
Napalingon ako sa direksyon nila Joana kasi halata namang pinariringgan nila ako.
"Eww kadiri! So malandi naman, who's that ba?" Nakakairitang bulong ng babaeng kasama niya.
"Well, isang word lang naman talaga ang masasabi ko. MALANDI lang talaga siya"
Umiling nalang ako at nagpatuloy nalang ako sa paglalakad. Tsk wala akong mapapala sa kanila.
"She's so panget din nuh?" Sabi nung kasama ni Joana habang tinitingnan ako mula ulo hanggang paa. Pch gaga tuh ha?
"Yeah right" Joana. Ikinagat ko nalang ang ibabang labi ko para wala na akong masabing hindi maganda. Lalakad na sana ako nang may biglang humawak sa braso ko.
Ang kasama ni Joana.
Tiningnan ko naman siya ng masama pero tinawanan niya lang ako. Pumunta naman si Joana sa aking harap at binuhusan niya ng Juice ang aking mukha. Napanganga nalang ako sa ginawa niya.
"Hmp, bagay nga sa'yo"
Nagpumiglas ako sa hawak ng kaibigan niya pero mas hinigpitan niya pa ang paghawak ng braso ko at tinaasan niya pa ako ng kilay.
"Ano bang nakita nila sa'yo?" Sabi ni Joana habang tinitingnan niya ng masama ang buong katawan ko. Iniwasan ko naman siya ng tingin kasi naiinis ako sa mukha niya.
"Nakakadiri ka! Alam mo ba yun?!"
Inangat ko ang aking ulo at gamit ang isang kamay, itinulak ko ang kaibigan niya palayo sa amin.
"Wag kang lumapit! Hindi mo tuh away" mahina ngunit mariin kong sabi sa kaibigan ni Joana.
Kinuwelyuhan ko naman si Joana at pinagpantay ko ang mga ulo namin.
"Anong sabi mo?" Tanong ko sa kanya habang mas hinihigpitan ko pa ang kapit ng kanyang kwelyo. Napangiti naman ako ng konti ng nakita kong, naiangat ko siya pataas.
"Let me go!" Maarte niyang utos sa akin pero hindi ko siya pinansin at hinedbat ko siya. Binitawan ko siya at galit na galit siyang nakahawak sa noo niya na namumula.
"It hurts!" Sigaw niya sa akin.
"It hurts!" Pang-gagaya ko sa sinabi niya habang naka cross arms. Agad ko siyang nilapitan at hinawakan ko ang mga braso niya at tiningnan ko siya sa mata.
"First of all, hindi ako malandi. At alam kong maganda ako at yan ang rason kung bakit nila ako nililigawan. Eh ikaw? Anong maiipagmalaki mo, maliban sa boobs mo na artificial?!"
TAWANAN.
Nagtatawanan ang mga estudyante dahil sa sinabi ko kay Joana. Lumingon-lingon muna ako sa plaigid bago ko siya tiningnan ulit. At binigyan ko siya ng ANO-KA NGAYON-LOOK.
#napahiya *evil smile*
"How dare you!" Sigaw niya sabay tulak sa akin ng malakas. Ang akala ko'y matutumba na ako sahig ngunit may dalawang katawan ang sumalo sa akin.
Si Jwil sa right.
Si Jeff sa left."Ano ka ba Joana!" Sabay na sigaw sa kanya nina Jwil at Jeff. Nakatayo na ako at pinagpag ko ang damit ko. Tsk baka mahawa ako sa virus ng babaeng yan.
Inis na tumingin si Joana sa dalawa "She started it!" Pagsisinungaling niya. Asar akong ngumiti at dahan-dahan akong lumapit sa kanya.
"You know what?" Taas kilay kong tanong sa kanya "You may look like a falling Angel from the sky, hindi mo pa din maitatangi na may malaking sungay na lumalaki jan sa ulo mo" nakangiti kong pananakot sa kanya.
"You messed with her, and it's considered that you also messed with us" galit na tugon ni Jeff sa kanya.
"Tinatanong mo ba kung bakit siya ang napili namin instead of you? Simple" ngumiti muna si Jwil bago siya nagsalitang muli.
"You're a trash and she's special" kalmadong sabi ni Jwil sa kanya.
"Tara na" Jeff. Agad naman kaming sumunod ni Jwil. Nilingon ko pa si Joana at kitang-kita sa mukha niya na napahiya siya.
----------------
*bench (Havier University)
"Ayos ka lang? Gaga talaga yung Joana na yun" galit na tugon ni Jeff habang hinahawakan ang mga kamay ko. Agad naman yung kinuha ni Jwil at hinila niya ako papalapit sa kanya.
"Tsk wag mo nga siyang hawakan sa kamay, Jeff" haysst here we go again.
"Kung lumayo nalang kaya ako"
Gulat na gulat naman silang dalawa na napatingin sa akin.
"Napapansin ko lang kasi, dahil sa akin palagi kayong nag-aaway tapos nasira pa ang pagkakaibigan niyo kay Joana" nakayuko akong nagtatapat ng damdamin sa kanila.
Ginulo naman ni Jwil ang buhok ko samantalang si Jeff ay nakahawak sa balikat ko.
"Look, it's not your fault" Jeff.
"Don't blame yourself, Gel" Jwil.
"And she's not our friend" Jeff.
Niyakap ko silang dalawa ng mahigpit at nag-thank you ako sa kabaitan nila.
BINABASA MO ANG
Sweet Lie ( COMPLETED )
Kurzgeschichten- Apat na lalaki ang magpapakilig Hindi 'Meteor Garden' pero saya ang bigay nito. Iibig ka kay Jwil na kahit MANIAC ngunit kayang magbago para lang sayo. Mapapahubad ka naman sa kagwapogan ni Jeff Lee, ang koreanong lover boy. At ang iyong madilim n...