Friday
7pm
"Nagustuhan mo ba? Wear that ha? Bukas na bday ko"
Kinuha ko naman ang damit na ibinili niya sa akin at niligay ko ang damit sa sofa.
"I will. Thanks. Pero nakakahiya naman, ikaw ang may bday pero ikaw pa ang nagkusang magbigay sa akin" nakangiting sabi ko sa kanya.
"Oh, it's nothing gurl! Tomorrow morning, gumising ka ng maaga, sumabay kana sa amin papunta sa Cavite hehe" sabi niya habang hinahawakan niya ng mahigpit ang dalawang kamay ko pero tiningnan ko lang siya.
"Hindi na---"
Ayoko kasi alam ko na makakasabay ko si Jwil.
At possible din na nandon si John Margo.
Ang awkward pag nagkataon!
"PLEASE!!!!!" Si keith na panay pa din ang pagmamakaawa.
"Sorry Keith pero hindi na" nakangiti kong sabi sa kanya.
"Please! Please!!
--------------
Van
"Hi kuya Jwil at hello John!" Si keith.
"Hi, happy birthday. Ang sigla mo ata? 3am pa" si John.
"May sasabay sa atin!!!"
Agad akong hinila ni Keith at tinulak niya ako papasok sa van. At kung minamalas ka nga naman, makakatabi ko si Jwil at John.
At uupo ako sa gitna nila.
Now this is super awkward and damn this is crazy!
"Hi Angela" nakangiting bati sa akin ni John.
"Hello" sabi ko sabay upo sa gitna nila. Sinulyapan ko si Jwil at nakita ko siyang nakapikit.
Haysst mabuti naman at tulog siya.
"See? Tayong apat lang ang nandito diba? Maliban kay manong driver!" Sabi niya sa'kin.
"Oo nga" nahihiyang sagot ko.
"Happy Birthday pala" dagdag ko.
"Oh thank you pretty" sabi niya sabay yakap sa akin.
Pagkalipas ang ilang minuto bumyahe na kami.
1 hour later
4pm
"Hahahahaha! Naaalala mo pa talaga yun Friend?!" Natatawang tanong ko kay John
Pinag-uusapan kasi namin ang pinagsamahan namin noon
"Oo naman friend! Haha alam mo ba yung nag-bully sayo noon na sinabihan ka ng CHUKIE? Ayun mas malaki pa sa shark! Hahahahaha ang karma nga naman!"
Chukie dw kasi, maitim, maliit at mataba ako noon. Tsk.
"Hahaha! Buti nga sa kanya!" Ako
"Kaya nga simula noon, naging friends tayo! Kaya medyo nagpapasalamat ako sa tabatchoy na yun dahil siya ang naging tulay kung bakit tayo nagkakilala" seryo ngunit natatawa niyang sabi sa akin.
"Hayyyyy hala 4:18am na pala? Isang oras na tayong nag-uusap! Hahaha antagal nuh? Ang ingay din natin!" Masiglang dagdag pa ni John.
"Tch, buti napansin niyo"
Sabay kaming napalingon ni John kay Jwil at gising na siya.
"Hi Jwil haha, naaliw lang akong--" John.
"Ahh, sana inisip niyo na natutulog ako" walang gana at sarkastikong sabi niya.
"Sorry" mahinang sabi ko
BINABASA MO ANG
Sweet Lie ( COMPLETED )
Historia Corta- Apat na lalaki ang magpapakilig Hindi 'Meteor Garden' pero saya ang bigay nito. Iibig ka kay Jwil na kahit MANIAC ngunit kayang magbago para lang sayo. Mapapahubad ka naman sa kagwapogan ni Jeff Lee, ang koreanong lover boy. At ang iyong madilim n...