Chapter 5

38 13 0
                                    

Kurt's POV

"Now, for the last performance for this day. Please welcome from class 7-A. Mr. Kurt Justin Monteverde and Ms. Angelica Isabelle Cortes" masayang wika ng host. Nagsipalakpakan at nagtilian ang mga tao. Pumasok na kami ni Angelica sa stage, nakahawak siya ngayon sa kamay ko habang naglalakad kami. Nagsimula na ang tugtog.

" Do you hear me, I'm talking to you
Across the water across the deep blue ocean
Under the open sky, oh my, baby I'm trying" pagsisimula ko ng kanta sabay kindat sakanya.

"Boy, I hear you in my dreams
I feel your whisper across the sea
I keep you with me in my heart
You make it easier when life gets hard" pagkanta niya nang ubod ng tamis.

"Lucky I'm in love with my best friend
Lucky to have been where I have been
Lucky to be coming home again
Ooohh ooooh oooh oooh ooh ooh ooh ooh" sabay naming pagkanta habang magkaholding hands kami at nakatitig sa mata ng isa't isa. Narinig ko namang nagsisitilian ang mga nanonood sa amin.

"They don't know how long it takes(it takes)
Waiting for a love like this" pagkanta niya nang sobrang tamis.

"Every time we say goodbye(goodbye)
I wish we had one more kiss
I'll wait for you, I promise you, I will" pagkanta ko. Bigla ko siyang hinalikan sa pisngi. Alam kong nagulat siya dahil wala sa usapan namin yun. Pero alam kong kinilig ang iba, lumakas ang tilian nang ginawa ko yun.

"Lucky I'm in love with my best friend
Lucky to have been where I have been
Lucky to be coming home again
Lucky we're in love in every way
Lucky to have stayed where we have stayed
Lucky to be coming home someday" pagkanta namin nang sabay habang hawak-hawak pa rin ang kamay ng isa't isa.

"And so I'm sailing through the sea
To an island where we'll meet
You'll hear the music fill the air
I'll put a flower in your hair" pagkanta ko sabay abot sakanya ng rosas na kanina ko pa tinatago sa jacket ko. Tinanggap niya ito nang nakangiti.

"Though the breezes through the trees
Move so pretty you're all I see
As the world keeps spinning round
You hold me right here right now" pagkanta niya at pinalibot ang kamay ko sa waist niya. Narinig ko na nagsitilian ang mga nanonood sa amin.

"Lucky I'm in love with my best friend
Lucky to have been where I have been
Lucky to be coming home again
I'm lucky we're in love in every way
Lucky to have stayed where we have stayed
Lucky to be coming home someday" humarap siya sakin at hinawakan ang kamay ko habang kumakanta kami ng sabay.

"Ooohh ooooh oooh oooh ooh ooh ooh ooh
Ooooh ooooh oooh oooh ooh ooh ooh ooh" pinalibot niya ang kamay ko sa waist niya at humarap siya sakin yung isa niyang kamay nilagay niya sa balikat ko at yung isa naman sa microphone at dun sa rose na binigay ko sakanya kanina. Pagkatapos ng kanta bigla niya akong niyakap. Nagpalakpakan at nagsitilian na ang mga tao. Halos mabingi kami sa hiyawan na naririnig namin.

"Omyghad! Nakakakilig naman kayo! Damang dama namin ang chemistry niyong dalawa." masayang papuri ng host sa amin. Bumaba na kami sa stage. Dumiretso kami dun sa gilid, sa pwesto nila Claire at Christian.

"Dumadamoves ha!" sabi sa akin ni Christian. Baliw talaga 'to kahit kailan. Hahahaha.

"Ano yun ha? May pakiss sa pisngi, palibot ng kamay sa waist, may payakap.. Ano yun ha?" tanong ni Claire. "Grabeh nga eh! Di dumapo yang daliri mo sa katawan ni Angelica. Di nga kami kinilig eh!" sarcastic na banggit ni Claire. Tumawa naman si Christian. Binatukan ko na lang siya matumigil.

"Sus! Kinikilig ka lang eh!" pang-aasar ni Christian. Ngumisi na lang ako.

"Di noh!" sabi ko nang natatawa.

"Defensive!" sabi ni Christian. Kaya binatukan ko ulit siya. Sabay namang nagtawanan si Angelica at Claire.

"Ba't ka tumatawa ha?" tanong ni Christian sabay akbay kay Claire. Nagtinginan kami ni Angelica.

"Ayieeeeeeee!" sabay naming pang-aasar namin ni Angelica kila Christian at Claire. Sinamaan nila kami ng tingin. Bigla naman kaming nagtawanan ni Angelica.

Sumakay na lang kami ng kotse, si kuya Kendrick yung nagdrive, habang nasa byahe pauwi, napansin ko nakasandal na yung ulo ni Angelica sa balikat ko, nakatulog na pala siya. Napagod siguro 'to. Tumingin ako kila Claire sa likod, tulog na din sila.

"Gusto mo?" tanong sa akin ni Kuya. Napakunot naman ang noo ko.

"Sabi ko, gusto mo ba yang tropa mo?" sabi ulit niya.

"Tropa ko?" tanong ko.

"Si Angelica tinutukoy ko tol!" sabi ni Kuya. Umiling ako.

"Oo.." sabi ko habang nakatingin kay Angelica.

TROPATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon