Nanatili lamang akong gising at binabantayan ang aking kapatid.. Hindi ko rin kasi magawamg makatulog dahil baka kasi ano mang oras ay magising ito kaya kailangan parati akong handa
Napabuntong hininga ako at
Napatingin ako sa kisame thinking about the events na nangyari ngayong araw.Pero sa aking pananahimik ay bigla ko na lang narinig ang isang ingay o isang mahinang ungol na nagmumula sa aking kapatid kaya agad ko itong nilapitan. Doon ko nakita na pabaling baling ang ulo nito at nakakunot ang noo habang nakapikit saka parang pawis na pawis rin ito
"H-hinde.. W-wag... " nanlaki ang aking mga mata nang dumaing ito at tila nasasaktan shit what is happening? Wala naman ata itong nararamdam na masakit diba? Kaya I'm sure that she's having a bad dream. At mukhang nasasaktan ito sa kaniyang panaginip
"W-wag t-tulong... !! " at mas kinabahan ako dahil ngayon ay mas lumakas na ang daing nito at nakita ko ring may mga luhang dumadaloy na mula sa kaniyang mga mata kaya nag-alala na ako at agad kong sinubukan ito gisingin gamit ng patapik sa pisnge nito and moving her shoulders.
"Xianne! Xianne gising! Binabangungot ka lang. Xianne".. Sigaw ako ng sigaw dito at tinapik tapik ko ito
"Xianne! "
"No!!! " hanggang sa bigla itong bumalikwas ng bangon habang habol habol ang hininga nito
"Xianne? "Tawag ko dito kaya bumaling ang tingin nito sakin at nang makita nito ako ay napaluha ito saka agad ako nitong niyakap..
"A-arianne! Nandito k-ka di m-mo ko iniwan.. "napahawak ako sa likod nito habang tumatakbo sa isip ko kung anong nangyayari? At kung bakit ganito na lang ang naging reaction nito.
"Xianne oo nandito lang ako.. Teka okay ka lang ba? Wala bang masakit sayo" tanong ko dito at inilayo muna ito mula sa pagkakayakap sakin at saka ko sinubukan suriin ang katawan nito hanggang sa magtama muli ang mga mata namin kaya nakita ko kung paano lumarawan sa mga mata nito ang madami at naghahalo halong emosyon, gulat, pagkalito at saya.. Pero binalewala ko iyon at basta ko na lang itinaas kamay ko at pinunasan ko ang luha sa gilid ng mga mata nito.
"A-andito ka lang? D-di mo ba ako iiwan? " i sigh saka ko hinaplos ang buhok nito..
" hindi ako aalis xianne. Andito lang ako dahil kapatid kita. " naguguluhang hinawakan nito ang aking kamay at tila may iniisip ito
"Diba galit ka? Dahil inagaw ko ang anak mo? P-pero arriane. Hindi naman totoo iyon diba? Anak ko si gearo diba.. A-anak ko siya.. At lahat ng to ay isang panaginip lamang o isang bangungot na parehong maghahatid ng di maganda sa pamilya natin. K-kaya wag ka maniwala arriane.. Wag na wag.. " ramdam ko ang takot nito at nasasaktan ako dahil alam kong napamahal ito sa anak ko..dahil sobra nitong Minahal n ang batang inakala nitong sakaniya nanggaling.. At alam kong masakit sakaniya na malaman na lahat ay pawang kasinungalingan lamang.
"X-xianne. I know na ang hirap paniwalaan ang mga nangyayari pero hindi panaginip ang lahat. Dahil pareho tayong nasaktan. Pareho tayong nawalan pero hindi naman iyon rason para tumigil tayo sa paglaban d-diba? , at x-xianne alam kong ang tagal kitang hindi napakinggan, ang tagal kong nagbulagbulagan pero ngayon xianne handa kitang pakinggan. Dahil kambal kita.. And i want to do what i promise. And that's to protect you. W-we will fix this" napahikbi ito at napahawak sa aking balikat hababg pinipilit na tignan ang aking mga mata kung nagsasabi ako ng totoo, pero ngayon desidido na ako gagawin ko ang nararapat gawin bilang isang kapatid..
"K-kung lahat t-totoo ibig bang sabihin di ko anak si gearo? At Talaga bang mali ang batang inalagaan ko? P-pero ang anak ko.. " napalunok ako dahil pareho kaming nasasaktan. Ang galing din kasing makipaglaro ng tadhana at sa lahat ng taong pinili nitong paglaruan ay kami pa ng kambal ko..
BINABASA MO ANG
The Knife That Cuts Deep
Romance"We didn't made love you hear me?! It's fuck! O 'di mo pa rin maintidihan dahil sa kabobahan mo! E' 'di sana 'yang taba mo ay mapunta sa utak mo nang matauhan ka na and I hope you'll quit from your delusions because I wouldn't fall for an ugly and...